WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 3, 2012

ไม่พบ ‘ชุดดำ’ ขู่หยุดวันศุกร์ สภา ศอ.บต.จี้ผู้นำศาสนาอธิบายให้ชัด

ที่มา ประชาไท



สภาที่ปรึกษา ศอ.บต.เรียกประชุมด่วนถกทางแก้ กรณีคำขู่ห้ามขายวันศุกร์ ได้ 3 ข้อสรุป ให้รัฐเร่งสร้างความเข้าใจ ให้ผู้นำศาสนาอธิบายให้ชัด พร้อมเสนอตั้งศูนย์เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างศาสนา
<--break->
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2555 ที่ศูนย์อำนวยการบนริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา นายอาซิส เบ็ญหาวัณ ประธานสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.) ได้เรียกประชุมสภานัดพิเศษ หารือกรณีกลุ่มผู้ไม่หวังดีมีใบปลิวขู่ห้ามชาวบ้านออกมาขายของและออกไปทำงาน ในวันศุกร์ โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต. เข้าร่วมหารือด้วย
ในที่ประชุมมีการเสนอแนวทาง และหามาตรการสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงหน่วยงานรัฐและหน่วยงานด้านความมั่นคง ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่น เพื่อหาข้อสรุปและข้อยุติในการแก้ปัญหา
นายอาซิส กล่าวว่า สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ที่มีข่าวลือ ข่าวปล่อยดังกล่าวออกมาจากลุ่มผู้ที่ไม่หวังดีที่ยังหาต้นตอไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ แม้เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต แต่ทุกอย่างก็คลี่คลายไปในทางที่ดี
นายอาซิส เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการระดมความคิดเห็นจากสมาชิกสภาฯ จำนวน 49 คน โดยมีข้อสรุป 3 ประเด็นที่จะต้องร่วมกันคลี่คลายสถานการณ์นี้ให้ได้ในระดับหนึ่ง ประเด็นแรก ส่วนราชการจะต้องสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ในเรื่องของความปลอดภัยในการทำธุรกิจค้าขายในวันศุกร์ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง และผู้นำศาสนา ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน
ประเด็นที่สอง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องตรวจสอบที่มาให้แน่ชัดว่า ต้นตอที่มาของการปล่อยข่าวที่ห้ามขายของในวันศุกร์ เกิดขึ้นได้อย่างไร เกิดขึ้นจากขบวนการไหน ไม่ว่าจะเป็นของกลุ่มอิทธิพลอำนาจมืด กลุ่มค้ายาเสพติด กลุ่มค้าน้ำมันเถื่อน แล้วให้ดำเนินการตามที่ส่วนราชการ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อทำความเข้าใจให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยุติลงให้ได้
ประเด็นที่สาม คือ จะต้องให้ผู้นำศาสนาเป็นตัวแปรที่สำคัญ อาจจะมีการออกแถลงการณ์ ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ว่านี่คือหลักการทางศาสนาหรือไม่ ประการใด ในขณะเดียวกันผู้นำศาสนาต้องเดินควบคู่กับฝ่ายผู้นำท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น นายก อบต. ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน พี่น้องประชาชน ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันคืออะไร และจะสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างไร
“ที่ประชุมเสนอให้จัดตั้งศูนย์เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นระหว่าง บุคคลต่างศาสนา อาจจะเป็นศูนย์ปรองดอง ศูนย์สร้างสมานฉันท์ โดยมีผู้นำศาสนาหลายๆศาสนา และเยาวชน เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน ให้มีพูดคุยให้ความรู้ความเข้าใจในหลักการของแต่ละศาสนา ให้รู้ถึงวัฒนธรรมที่มาที่ไป อันนี้เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาในระยะยาว”นายอาซิส กล่าว
นายอาซิส เปิดเผยต่อไปว่า ข้อเสนอทั้งหมด จะเสนอต่อเลขาธิการ ศอ.บต.ต่อไป เพื่อนำไปสู่แนวทางการยุติกรณีข่าวลือห้ามขายของหรือประกอบกิจการในวันศุกร์ อย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ สภาที่ปรึกษาฯ จะเชิญหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง มาหารือร่วมกันว่าจะมีทางออกอย่างไร ในการสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน
นายอาซิส กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีข่าวลือที่ว่า มีผู้ชายใส่เสื้อแจ๊คเกตสีดำพยายามเข้าไปแสดงตัวและท่าที ต่อร้านค้าที่เปิดกิจการในวันศุกร์ในเชิงข่มขู่ มีข่าวลือเรื่องนี้จริงในหลายๆพื้นที่ แต่ก็ยังหาต้นตอไม่ได้ เพราะหลังจากสอบถามถึงลักษณะรูปพรรณของผู้ที่มาข่มขู่ ก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นใคร ลักษณะรูปพรรณสัณฐานเป็นอย่างไร ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และถี่ถ้วน เพื่อสยบข่าวลือให้ได้ ส่วนใครจะเปิดกิจการค้าขาย หรือปิดกิจการค้าขายในวันศุกร์ ก็เป็นวิจารณญาณของแต่ละคนไป