WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 2, 2012

จีนสั่งปิดบริษัทศิลปะของ อ้าย เหว่ยเหว่ย

ที่มา ประชาไท

 
หลังจากเป็นคดีมานาน กรณีรัฐบาลจีนฟ้องอ้าย เหว่ยเหว่ย ศิลปินผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับรัฐบาลจีนว่าหลบเลี่ยงภาษี ล่าสุดศาลตัดสินใจปิดคดีด้วยการริบใบประกอบการบริษัทของศิลปินผู้นี้ ด้านอ้าย เหว่ยเหว่ย เปิดใจว่าแม้จะแพ้ 'การสู้รบ' แต่ก็ชนะ 'สงคราม'

1 ต.ค. 2012 - สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษรายงานว่า ทางการจีนได้สั่งปิดบริษัทผลิตงานศิลป์ของ อ้าย เหว่ยเหว่ย ศิลปินจีนผู้พากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนมาโดยตลอด โดยมีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกไม่ต้องให้เขาจ่ายภาษี 15 ล้านหยวน (ราว 15 ล้านบาท) จากคดีที่รัฐบาลจีนฟ้องบริษัทของอ้าย เหว่ยเหว่ย หลบเลี่ยงภาษี
อ้าย เหว่ยเหว่ย บอกว่า แม้ลูกทีมของเขาจะพ่ายแพ้ใน 'การสู้รบ' แต่ก็ชนะ 'สงคราม' (lost the battle but won the war) หลังจากที่ศาลปฏิเสธคำอุทธรณ์ของเขาต่อกรณีที่ถูกสั่งจ่ายค่าปรับ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ภายในสุดสัปดาห์นี้พวกเขาจะยึดใบอนุญาตประกอบการของบริษัท Fake Cultural Development เนื่องจากไม่ผ่านการลงทะเบียนประจำปี ซึ่งการที่บริษัทไม่สามารถลงทะเบียนได้เนื่องจากตำรวจได้ยึดพัสดุและตราปั้ม ของบริษัทไปเมื่อช่วงที่อ้าย เหว่ยเหว่ย ถูกจับกุมตัวในปีที่ผ่านมา
"ผมคิดว่ามันเป็นข้ออ้างในการไม่ต้องสั่งปรับเรา" หลิว เสี่ยวหยวน ทนายความของอ้าย เหว่ยเหว่ย กล่าว เขาบอกอีกว่าเป็นเรื่องยังไม่กระจ่างว่าบริษัท Fake จะจ่ายค่าปรับค้างชำระอยู่ 6.6 ล้านหยวน (ราว 32 ล้านบาท) ได้อย่างไรหากไม่มีใบอนุญาต แต่ก็กล่าวอีกว่าเขาได้ยื่นคำร้องขอเข้ารับฟังการสั่งปิดบริษัท
ผู้สนับสนุนอ้าย เหว่ยเหว่ย กล่าวโดยตลอดว่าการที่เขาถูกสั่งปรับและสั่งจำคุก 81 วัน เป็นการโต้ตอบของรัฐบาลจีนต่อการที่อ้าย เหว่ยเหว่ย เป็นนักกิจกรรมทางสังคมและการเมือง ขณะที่ทางรัฐบาลจีนก็ยืนยันว่ากรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน แต่เป็นเรื่องของการหลบเลี่ยงภาษี อ้ายเป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมท่ามกลางการปราบปรามนักกิจกรรม ทนายความ และผู้ต่อต้านรัฐบาล อย่างกว้างขวาง
ผู้สนับสนุนเขาหลายพันคนส่งเงินช่วยเหลือ 8.45 ล้านหยวน (ราว 41 ล้านบาท) ทำให้เขาต่อสู้คดีได้ หลังจากที่ศาลปฏิเสธคำอุทธรณ์ของเขาแล้ว เขาคิดว่าจะเลือกจ่ายค่าปรับ เนื่องจากเขาไม่ยอมรับเรื่องค่าปรับ และบอกอีกว่าเขาสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รู้สึกอับอายที่จะเก็บค่าปรับจากเขา
"ผมคิดว่าพวกเขาต้องการถอยออกไปและมีการสรุปคดี พวกเขาไม่ควรจะทำแบบนี้อยู่แล้วตั้งแต่แรก พวกเขาใช้กลยุทธ์ที่เก่ามากในการลงโทษคนๆ หนึ่ง และสร้างคดีขึ้นมาเพื่อให้คนคิดว่า 'เขาเป็นคนไม่ดีนะ' ... มันไม่ได้ผล และมันก็ย้อนกลับไปทำร้ายพวกเขาเอง ผมคิดว่ามันล้มเหลวโดยสิ้นเชิง" อ้าย เหว่ยเหว่ย กล่าว
"แน่นอนว่าพวกเขาไม่ชอบที่มันกินเวลานานเกินไปแล้ว และอาจจะนานกว่านี้อีก" อ้าย เหว่ยเหว่ย กล่าว เขาบอกอีกว่าเขามีความรู้สึกหลากหลายปะปนกันต่อคดีนี้
"แน่นอนว่าพวกเราแพ้การต่อสู้ พวกเขาเอาภาษีของเราไป แต่ผมคิดว่าเราชนะสงคราม พวกเราทำให้ประชาชนเข้าใจกระจ่างแจ้งว่าคดีของบริษัท Fake เกี่ยวกับอะไร แล้วจะจัดการรับมือมันอย่างไร" อ้าย เหว่ยเหว่ย กล่าว
อ้าย เหว่ยเหว่ย หวังว่ารัฐบาลจีนจะไม่ทำแบบนี้กับคนอื่นอีก
"ไม่มีชาติที่ยิ่งใหญ่ชาติไหนที่เล่นกลสกปรกกับประชาชนของตัวเอง" เขากล่าว
เดอะ การ์เดียนรายงานว่า พวกเขาไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ทางการจีนเพื่อสอบถามในกรณีนี้ได้ เนื่องจากวันที่ 1 ต.ค. เป็นวันชาติจีน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ และในอดีตทางการจีนก็แสดงความเห็นต่อคดีนี้น้อยมาก
นิโคลาส บีเควลิน นักวิจัยอาวุโสจากฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่า กรณีคดีภาษีของอ้าย เหว่ยเหว่ย มีแรงจูงใจทางการเมืองตั้งแต่แรก และมาจากแผนการของรัฐบาลที่ต้องการข้ออ้างให้ความชอบธรรมตัวเองในการจับและ ขังเขาไว้ 81 วันอย่างผิดกฎหมาย
นิโคลาสกล่าวอีกว่า แม้อ้าย เหว่ยเหว่ย จะสามารถเอาชนะคดีนี้ในเชิงจริยธรรมได้ แต่รัฐบาลก็ยังไม่คืนอิสรภาพในการเดินทาง และคืนหนังสือเดินทางให้เขา ทั้งยังไม่เลิกให้ตำรวจจับตามองเขา และยังไม่อนุญาตให้เขาทำกิจกรรมทางสังคม เช่นที่ก่อนหน้านี้เขาเคยทำภาพยนตร์สัมภาษณ์นักกิจกรรมและกดดันให้ตรวจสอบ ความโปร่งใสกรณีอาคารโรงเรียนถล่มในเหตุการณ์แผ่นไหวเสฉวนเมื่อปี 2008



ที่มา
Ai Weiwei firm to be closed down by Chinese authorities, The Guardian, 01-10-2012
http://www.guardian.co.uk/world/2012/oct/01/ai-weiwei-firm-closed-china