WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, October 3, 2012

“ยิ่งลักษณ์” พบ “ขบวนคนจน” รับประธานสางปัญหา นัดเจรจาอีกครั้ง พ.ย.นี้

ที่มา ประชาไท

นายกฯ พบตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หลังชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบเรียกร้องแก้ปัญหา 9 ข้อ ยันไม่เคยละเลยแต่ขอเวลาดูข้อมูล ส่วนปัญหาด่วน สิทธิสถานะบุคคล-ทำกินทับซ้อนที่ป่า-ปัญหาของคนไร้บ้านเร่งแก้ก่อน
วันนี้ (2 ต.ค.55) เมื่อเวลา 9.00 น.ที่ตึกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ 15 คน เข้าหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.ธวัช บุญเฟื้อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาของเครือข่าย  
หลังจากที่ สมาชิกพีมูฟนับพันคนนัดรวมตัวกันและปักหลักชุมนุมปิดถนนพิษณุโลกข้างทำเนียบ รัฐบาล เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง 9 กรณี ประกอบด้วย 1.การปรับปรุงกลไกแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม 2.การดำเนินการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดิน ในรูปแบบโฉนดชุมชน 3.การจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์กรมหาชน) 4.กรณีโครงการนำร่องธนาคารที่ดินภาคเหนือ 5 หมู่บ้าน 5.กรณีสินเชื่อบ้านที่อยู่อาศัย (โครงการบ้านมั่นคง) 6.กรณีคนไร้บ้าน 7.กรณีการจัดทำเขตวัฒนธรรมพิเศษ (ชาวเลราไวย์) 8.กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล และ 9.กรณีเครือข่ายสิทธิสถานะบุคคล และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวล ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้นายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการพูดคุยใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับปากจะเร่งรัดติดตามปัญหาดังกล่าว และยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่เลือกพรรค โดยเฉพาะในเรื่องความเดือดร้อน เพราะถือเป็นนโยบายของรัฐบาล จึงขอให้เชื่อใจกันว่ารัฐบาลจะติดตามเร่งแก้ปัญหาให้อย่างเต็มที่ หลังจากนั้นตัวแทนพีมูฟได้จัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับรองเลขาธิการนายก รัฐมนตรี
ที่มาภาพ: Yingluck Shinawatra
ด้านนายไสว มาลัย แกนนำเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน หนึ่งในตัวแทนพีมูฟกล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุมกับรัฐบาลว่า นายกฯ ได้เดินทางมาเป็นประธานในที่ประชุมด้วยตนเอง และรับปากเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาพีมูฟ แต่ขอเวลาให้คณะอนุกรรมการเพื่อแก้ปัญหาชุดต่างๆ เร่งจัดทำข้อมูลเพื่อนำเรื่องเสนอ และจะเริ่มประชุมในเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้ ส่วนในวันนี้จะเร่งรัดให้จัดการปัญหาเร่งด่วนคือ เรื่องสิทธิสถานะบุคคล ปัญหาการข่มขู่คุกความกรณีที่ดินทำกินที่ทับซ้อนกับพื้นที่ป่า และกรณีปัญหาของคนไร้บ้าน 
นายไสว ให้ข้อมูลอีกว่า รัฐบาลได้ประสานงานไปทางการรถไฟให้จัดโบกี้เพื่อขนส่งรถจักรยานยนต์ที่มีขบ วนพีมูฟขับขี่จากเชียงใหม่ระยะทางเกือบ 700 กิโลเมตร ไปส่งถึงที่สถานีเด่นชัยด้วย
ทั้งนี้ ขณะรอเอกสารบันทึกการประชุมเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาของพีมูฟ ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักนานกว่าชั่วโมง แต่ผู้ชุมนุมทุกคนต่างร่วมกันตรึงผ้าใบกันฝน เพื่อรอผลสรุปการเจรจากันต่อไป 
ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. นายสมภาส นิลพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชนสำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนรัฐบาล ได้มาชี้แจงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมถึงผลการเจรจาระหว่างพีมูฟกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มีการจัดทำบันทึกสรุปผลการเจรจาหารือว่า 1.นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อ สังคมที่เป็นธรรม จากเดิมที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นประธาน โดยจะมีการประชุมในเดือน พ.ย.55 2.ในระหว่างรอการประชุมหารือร่วมกับนายกฯ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองรับจะประสานให้คณะอนุกรรมการในคณะ กรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ ทั้ง 10 คณะเร่งรัดการประชุม และเสนอต่อนายกฯ 
3.กรณีที่ไม่อยู่ในการแก้ไขปัญหาของอนุกรรมการฯ ทั้ง 10 คณะเช่น กรณีโครงการโฉนดชุมชน สถาบันบริหารจัดการธนาคารทีดิน (องค์กรมหาชน) โครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 5 พื้นที่ภาคเหนือ เป็นต้น รองเลขาธิการนายกฯ รับไปศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพื่อพิจารณาแนวทางในการแก้ปัญหา และ 4.กรณีเร่งด่วน เช่น กรณีการไล่รื้อ และตัดฟันพืชผลอาสินของราษฎรในเขตพื้นทีอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า จ.ตรัง ขอให้ตัวแทนพีมูฟแจ้งรองเลขาธิการนายกฯ เพื่อประสานงานแก้ไขปัญหาเบื้องต้นต่อไป
หลังจากนั้น ขบวนพีมูฟประกอบด้วย เครือข่ายสลัม 4 ภาค สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด (คปบ.) สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) เครือข่ายเกษตรพันธสัญญา เครือข่ายสิทธิสถานะบุคคล และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลได้พูดคุยทำความเข้าใจสมาชิก และได้สลายการชุมนุมไปเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น.
แฉลงการณ์ฉบับที่ 19

เดินทางกว่า 1000 กิโล พบนายกรัฐมนตรี 30 นาที เพื่อทวงคืนนโยบายคนจน
บรรลุเป้าหมายในเบื้องต้น เปิดเจรจาเดือนพฤศจิกายน

พวกเรา ขปส. เดินทางมาจากภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน กรุงเทพฯ และปริมณฑล มาปักหลักข้างทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางเปลวแดดและสายฝน กว่า 2 วัน เพื่อรอหารือเจรจากับนายกรัฐมนตรี ให้สานต่อการแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง และถอยหลัง โดยหวังว่า ฯพณฯนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาผลักด้นปัญหาให้เป็นรูปธรรม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และความไม่เป็นธรรมในสังคม
ความทุกข์ยากจากปัญหาที่รุมเร้า และความยากลำบากที่มาอยู่หน้าทำเนียบ จนมีการเปิดเจรจาร่วมกับนายกฯ ในวันที่ 2 ตุลาคม 2555 ณ ห้องรับรอง อาคารสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทำเนียบรัฐบาล ซึ่งบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นว่า นายกรัฐมนตรีจะเปิดการเจรจา เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนในรายละเอียด ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2555 นี้
ขปส.เห็นว่า ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ได้เห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาของภาคประชาชน และยืนยันจะตั้งใจแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงในระยะเวลาไม่นาน ทั้งนี้พวกเรา ขปส.ยืนยันว่า การมาทวงคืนนโยบายคนจนในครั้งนี้ยังไม่ลุล่วง แต่พวกเราจะให้โอกาสนายกรัฐมนตรี ในการเปิดเวทีเจรจาในเดือนพฤศจิกายน อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากยังไม่มีความชัดเจน และปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปประธรรม พวกเราจะกลับมาเพื่อทวงนโยบายคนจนอีกครั้ง
เชื่อมั่นในพลังประชาชน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)
ข้างทำเนียบรัฐบาล
2 ตุลาคม 2555