WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 17, 2009

คนเก่งสามก๊ก

ที่มา ไทยรัฐ

ศ.นพ.สุทธิชัย จิตะพันธ์กุล ให้นิยามในการมองคนดี...ไว้สามแนวทาง 1. คนที่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลตัวเอง 2. คนคนนั้นเป็นพวกพ้อง และ 3. คนคนนั้นทำอะไรหรือพูดจาถูกใจ

คนดีสามแบบของอาจารย์หมอสุทธิชัยจึงอยู่ในกรอบที่ว่าเป็นคนดีๆนั้น เป็นคนดีของใคร

สี่ห้าวันที่แล้ว ผมดั้นด้นไปฟัง ดร.ปาริชาติ สถาปิตานนท์

ตั้งวงคุยกับ น.นพรัตน์ และคุณก่อศักดิ์ ชัยรัศมีศักดิ์ คนเขียนหนังสือชื่อ...อ่านสามก๊กถกบริหาร ถึงอาคารซีพี สีลม ก็เพราะติดใจ ใครในสามก๊ก

เป็นคนดีหรือเป็นคนไม่ดี

ก่อนจะบอกว่าใครดีไม่ดี ต้องมีพื้นฐานในการอ่านสามก๊ก แรกทีเดียวต้องรู้ว่า ถ้ายึดสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ก็ต้องเข้าใจว่า ฉบับนี้แปลมาจากฉบับ หลอก้วนจง

ถือกันเป็นวรรณกรรม เนื้อหาประวัติศาสตร์ เทียบกับส่วนที่แต่งเติมเสริมต่อ สำนวนคุณก่อศักดิ์ใช้ว่า...ใส่สีตีไข่ จริง 7 เท็จ 3

อย่างตอนโจโฉแตกทัพเรือ ฮอลลีวูดเพิ่งทำเป็นหนัง ทัพเรือที่เราดูว่าขงเบ้งเรียกลมมาช่วยเผา นี่เป็นเรื่องที่หลอก้วนจงแต่งเพิ่ม

ความจริงที่ผู้รู้เขาชำระแล้ว เกิดโรคระบาดในทัพโจโฉ โจโฉรบต่อไม่ไหว จะทิ้งเรือก็กลัวพวกซุนกวนจะเอาไปใช้ เลยตัดสินใจเผาทิ้ง

ของจริงในสามก๊กใช่จะมีแค่นี้ บทบาทของจิวยี่ที่หลอก้วนจงเขียนว่าคับแค้นถึงขั้นร้องว่า ฟ้าให้ยี่มาเกิดแล้ว ทำไมต้องให้เหลียง (ขงเบ้ง) มาเกิดด้วยเล่า ของจริงจิวยี่เป็นพระเอกเต็มตัว

มีเมีย (เสียวเกี้ยว) สวยมาก...เก่งมากฉลาดมาก เสียดายที่ตายแต่อายุยังน้อย

ส่วนขงเบ้งผู้หยั่งรู้ดินฟ้า ของจริงเป็นแค่เก่งทางบริหารจัดการบ้านเมือง ถ้าบังทองไม่ตาย ก็คงไม่ได้ขึ้นชั้นเป็นเสนาธิการคุมกองทัพให้เล่าปี่

และที่ว่าขงเบ้งมีวิสัยทัศน์ยอดเยี่ยม วางแผนให้เล่าปี่ยึดเกงจิ๋ว รุกเข้าไปใช้เสฉวน เป็นก๊กที่สาม ถ่วงดุลก๊กซุนกวน และก๊กโจโฉเอาไว้ พูดง่ายๆ เป็นต้นคิดให้เกิดสามก๊ก

อ่านบทแถมท้ายในสามก๊กถกบริหาร จึงได้รู้ว่า นักวิชาการจีนค้นคว้าประเด็นนี้แบบเอาเป็นเอาตาย ได้ความจริงว่า เจ้าของวิสัยทัศน์สามก๊กต้นแบบ

คือโลซก หนึ่งในกุนซือสำคัญของก๊กซุนกวน

โลซกนี่เองที่อธิบายให้ซุนกวนเข้าใจ สถานการณ์การเมืองยากที่จะฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่น ต้องลงหลักปักฐานที่กังตั๋ง ปล่อยเล่าเปียวเติบใหญ่อยู่ในเกงจิ๋ว

เพื่อคานอำนาจโจโฉที่ใช้ยี่ห้อฮ่องเต้ คุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางเหนือ

โลซกเสนอยุทธศาสตร์สามก๊กก่อนขงเบ้งเสนอเล่าปี˜ถึง 7 ปี ช่วงเวลานั้นเล่าปี่ยังเป็นขุนพลเร่ร่อน มีกองกำลังเล็กๆ ขนาดกองพล 93 ฝังตัวอยู่ในชายแดนเหนือของไทย...เท่านั้น

เจ้าของมันสมองนี้ในวรรณกรรมหลอก้วนจงเขียนให้เป็นลูกไล่ขงเบ้ง

ผมอ่านสามก๊กถกบริหารเล่มนี้จบในหนึ่งคืนหนึ่งวัน อ่านแล้วประเมินตัวเองว่าฉลาดกว่าเก่า ตรงที่ได้รู้ว่าคนแบบโลซกที่ดูซื่อๆเซ่อๆ ในความจริงยิ่งใหญ่ เป็นสุดยอดในสามก๊ก

ส่วนขงเบ้งที่โปรโมตโฆษณากันว่าเป็นผู้หยั่งรู้ดินฟ้า สุดยอดนักวางแผนไร้เทียมทาน แท้จริงแล้วเกิดจากจินตนาการของนักเขียน

แต่ไม่ว่าจะเป็นขงเบ้งตัวจริงหรือในฝัน โลกสมัยใหม่จดจำกันได้ สุดยอดกลยุทธ์ที่ขงเบ้งใช้คือการ หนีขุนพลที่รบเป็นรุกเป็น ถ้าหนีไม่เป็น ลงท้ายก็มักตายตอนจบทุกคน.

กิเลน ประลองเชิง