WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 31, 2009

เศรษฐกิจร้อนการเมืองแรง

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้ ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกฯและ รมว.คลังจะไปพูดเรื่อง เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป จะเห็นแสงสว่างที่ปลายท่อ หรือจะเห็นควันดำที่ปล่องไฟ ก็เป็นอีกเรื่อง

เศรษฐกิจไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ตัวเลขการว่างงานของหลายประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้น สวนทางกับคำว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวโดยสิ้นเชิง ความอ่อนแอทางการเมือง เป็นปัจจัยในด้านลบปัญหาเฉพาะตัวของประเทศไทยผมเชื่อว่า ฟัง ดร.โกร่งก็ดี คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ หรือ ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ วิจารณ์เรื่องของเศรษฐกิจไปแล้ว

คงหูตาสว่างขึ้นเยอะ

ทีนี้การเมืองก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ปัญหาที่ค้ำคอรัฐบาล และ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขันชะเนาะแน่นขึ้นทุกที ยังไม่มี คำตอบว่าจะย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตามคำขอ ยังไม่รู้ว่าที่นายกฯอภิสิทธิ์ ลงทุนนั่งรถไปกับรองนายกฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ และ ผบ.ตร. จะได้ข้อตกลงว่าอย่างไร

หรือก็แค่ปาหี่คั่นเวลา

ความสำคัญไม่ใช่อยู่ที่การจะย้ายหรือไม่ย้าย ผบ.ตร. แต่อยู่ที่ คดียิงแกนนำพันธมิตรฯ จะปิดบัญชีอย่างไรมากกว่า จะทำให้ การเมืองกระเพื่อมแค่ไหน จะทำให้รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ หายใจไปได้อีกกี่เฮือก

ที่มะรุมมะตุ้มเข้ามาอีกกระทอกคือ เรื่องของการแก้ไขรัฐ-ธรรมนูญ ยิ่งสถานภาพของนายกฯและรัฐบาลง่อนแง่นเท่าไหร่ แรงกดดันในการแก้รัฐธรรมนูญก็จะแรงขึ้นเท่านั้น

วัดใจพรรคร่วมรัฐบาล

โฟกัสไปที่หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เข้าหารือกับนายกฯอภิสิทธิ์ ที่ทำเนียบกันพร้อมหน้า ทั้ง ชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ขาดอยู่แต่หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นพ.ชวรัตน์ ชาญนุกูล ซึ่งไม่ค่อยจะมีบทบาททางการเมืองอยู่แล้ว

มีนัยสำคัญว่า นายกฯควรจะเร่งแก้รัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทั้งนี้ ปัญหาก็มีอยู่ว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างความได้เปรียบให้กับพรรคประชาธิปัตย์โดยเฉพาะในการเลือกตั้ง และเป็นการหมกเม็ดเอื้อประโยชน์สำหรับองค์กรที่คลอดออกมาจาก คมช. รวมทั้งพวกที่ได้ตำแหน่งมาจากการเลือกตั้งด้วย

และจากการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ ก็เป็นหนึ่ง ในแผนบันไดสี่ขั้น ลับ ลวง พราง ดังนั้น การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปลดล็อก จะทำได้หรือไม่ ในอดีต การแก้รัฐธรรมนูญมักจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทุกครั้งไม่มากก็น้อย

แม้แต่ครั้งนี้ก็ไม่ยกเว้น.

หมัดเหล็ก