WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 29, 2009

สิ่งที่รัฐบาลควรกระทำ

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้อำนวยการใหญ่บริษัทโตตาลสำรวจและผลิต นายฌองปิแอร์ ลาบเบ ได้แถลงถึงความคืบหน้าในการเข้าไปสัมปทานการขุดเจาะน้ำมันในประเทศกัมพูชา โดยอ้างคำพูดของ สมเด็จฮุน เซน นายกฯกัมพูชา ว่าได้มีการอนุมัติทำธุรกิจน้ำมันในเขตทับซ้อนบริเวณอ่าวไทยเรียบร้อยแล้ว

เรื่องนี้ผมเคยเกริ่นกับท่านผู้อ่านไปครั้งหนึ่งสมัยที่มีคนไทยกลุ่มหนึ่งเย้วๆ ออกมาทวงคืนเขาพระวิหาร กันไม่ลืมหูลืมตา ในขณะที่กัมพูชาไม่สะเทือน กลายเป็นคนไทยสะเทือนขัดแย้งกันเอง เพราะรู้กันอยู่เต็มอกว่าเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชามาตั้งแต่ไหนแต่ไร

แค่กุเรื่องเอามาเป็นประเด็นการเมืองเท่านั้น

ที่น่าห่วงเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนมากกว่า แหล่งพลังงานที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนอยู่ในบริเวณอ่าวไทย นี่แหละ ถ้าจำไม่ผิดจะแบ่งเป็น 4-5 แปลงด้วยกัน ปรากฏว่าแปลงที่ค่อนข้างไปทางฝั่งกัมพูชาสำรวจในเบื้องต้นแล้ว จะมีน้ำมันมากกว่าก๊าซ ในขณะฝั่งบ้านเรามีก๊าซมากกว่าน้ำมัน

ดังนั้นจึงต้อง มีการพยายามเจรจาต่อรอง ทำอย่างไรเราจะมีส่วนในแปลงที่มีน้ำมันมากกว่าก๊าซ ด้วยเพราะระหว่างน้ำมันกับก๊าซใครได้เปรียบเสียเปรียบคงไม่ต้องอธิบายกันมาก

ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไปเอะอะโวยวายกันจนไก่ตื่น วันนี้ กัมพูชาหันมาทำธุรกิจน้ำมันสบายใจไป ซึ่งผมก็ไม่รู้จริงๆว่า เรื่องพื้นที่ทับซ้อนอย่างนี้มีการเจรจาตกลงกันไปอย่างไรแค่ไหน

ก็รัฐบาลมัวแต่ ตามราวี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนหน้ามืดตามัว ผลประโยชน์มหาศาลของประเทศกลับถูกละเลย จะด้วยเจตนาหรือไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ที่สำคัญก็คือว่า เราควรจะเข้าไปมีส่วนรู้เห็นต่อการตัดสินใจในครั้งนี้ กับกัมพูชาด้วยหรือไม่ เพราะเป็นพื้นที่ทับซ้อนที่จะต้องมีการตกลงกันก่อน

ในลักษณะเป็นทรัพยากรแบ่งปันในน่านน้ำ

ไม่ใช่แอบไปมีอะไรกุ๊กกิ๊กต่อรองกับกัมพูชากันแล้ว เห็นขยันเดินทางไปกัมพูชากันบ่อยๆ เรื่องนี้ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็โปรดแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบด้วยก็แล้วกัน เผื่อพวกที่ชอบประท้วงจะได้ออกมาทำประโยชน์บ้าง

เนื่องจากผลประโยชน์ตรงนี้ มีเป็นจำนวนมหาศาล ที่จะช่วยให้ประชาชนไทยได้ลืมตาอ้าปาก เป็นการต่อสู้เรียกร้องที่กินได้ ไม่ใช่เป็นการสร้างภาพหรือสร้างเรื่องให้คนไทยทะเลาะกัน

บางทีคิดๆไปก็อายประเทศเพื่อนบ้าน นายกฯ ฮุน เซนเดินสายไปฝรั่งเศส ยุโรป หลายประเทศ เพื่อไปเจรจาการค้าการลงทุนหาเงินเข้าประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมหรือการเกษตร ดักเอาไว้หมดทุกทาง น่ากลัวตรงที่ว่าประเทศเพื่อนบ้านเรายังมีทรัพยากรธรรมชาติ และเงื่อนไขในการเอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนอย่างเหลือเฟือ บ้านเราผู้นำก็ขยันเดินสายเหมือนกัน

แต่เป็นการเดินสายหาเรื่องเข้าบ้าน.

หมัดเหล็ก