WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 30, 2009

ฝันกลางแดด?

ที่มา บางกอกทูเดย์

ผมเป็นคนหนึ่งในประเทศนี้ ที่ไม่ต้องการไม่อยากเห็นรัฐบาลอภิสิทธิ์เป็นเพียง “รัฐบาลในฝัน”เพราะถึงวันนี้ วันที่ประเทศไทยกำลังเจอวิบากกรรมทุกด้าน ตั้งแต่เศรษฐกิจ การเมือง สังคมและความมั่นคง ผมอยากเห็นคณะรัฐมนตรีที่มี“มาร์ค” เป็นโต้โผ ได้คิดอ่านเรื่องที่ “เป็นความจริง”ไม่ใช่เรื่อง...“ในฝัน”วันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ กินยาผิดซองหรืออย่างไรไม่ทราบได้จึงออกมาประกาศเหมือนไม่มีอะไรจะทำคุณจุรินทร์บอกว่า จะทุ่มงบ 13,500 ล้านบาทเพื่อสร้าง “โรงเรียนในฝัน” จำนวนหมื่นแห่งทั่วประเทศผมไม่อยากตีความหรือจินตนาการเอาเองว่าอันโรงเรียนในฝันนั้นมันจะต้องดีเด่นเลอเลิศประเสริฐศรี เหนือกว่าโรงเรียนปกติธรรมดาที่มีอยู่แล้วเป็นแสนๆ โรงเรียนอย่างไร??แต่ทำไม??...เราต้องมาแบ่งแยกการศึกษาเล่าเรียนของเยาวชนในชาติ ให้เกิดความแตกต่างแปลกแยกออกไปอย่างนี้??อะไรคือ “โรงเรียนในฝัน”??ขออธิบายโดยย่อจากการประกาศของรัฐมนตรีจุรินทร์อย่างนี้ครับโครงการ “โรงเรียนในฝัน” จะใช้งบประมาณจาก โครงการไทยเข้มแข็ง จำนวน 13,500 ล้านบาทผลักดันให้มีสถานศึกษาคุณภาพหรือโรงเรียนดีกว่า10,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในไม่เกิน 4 ปีข้างหน้านโยบายที่ว่านี้ จะผลักดัน 3 ระดับ คือ

1. โรงเรียนดีระดับชาติในกรุงเทพมหานครและโรงเรียนประจำจังหวัดกว่า 500 แห่งโดยเน้นพัฒนาคุณภาพทางวิชาการ การพัฒนาครูและหลักสูตรการเรียนการสอน และพัฒนาไปถึงขั้นการวิจัยและพัฒนาการเรียนการสอนด้วย

2. โรงเรียนดีระดับอำเภอ จำนวน 2,500 แห่งเน้นสร้างปัจจัยพื้นฐานต่างๆ

3. โรงเรียนดีระดับตำบล มี 7,000 แห่งจะพัฒนาครู แก้ปัญหาครูไม่ครบชั้น นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนสร้างอาคารเรียน จัดห้องสมุดแบบใหม่จัดคอมพิวเตอร์ให้ในอัตรา 1 เครื่องต่อนักเรียน20 คนเอาเหอะ!! คุณจุรินทร์จะไปฟังใครมา ผมไม่ทราบ แต่ขอถามสักคำ แล้วโรงเรียนอื่นๆ ที่เป็นของรัฐจำนวนหลายแสนโรงเรียน จะไม่ได้รับการเหลียวแลแก้ไขอะไรบ้างเลยหรือหรือจะเอาใจกันเป็นพิเศษเฉพาะ 10,000โรงเรียนนี้ ที่จะให้เป็น “โรงเรียนในฝัน”?? เท่านั้นท่านจะทำจริงหรือทำแค่ในฝัน??มันจะสำเร็จหรือไม่?? ให้ผลดีอะไรต่อสังคมไทย? ต่อการศึกษาของชาติ? 3 ข้อที่ออกมาฝันกลางวัน ฝันกลางแดด มันไม่ชัดเจนไม่น่าเชื่อ และไม่ควรทำ!! ■