WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, August 1, 2009

ดวงตาเห็นธรรม

ที่มา Thai E-News


ดวงตาเห็นดำ-คนเสื้อแดงถือเป็นจังหวะดีในระหว่างงานชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวงวันก่อน นำเสื้อดำมาจำหน่ายเพื่อใส่ไว้ทุกข์ให้ประเทศไทยที่มีรัฐบาลหุ่นเชิดระบอบอำมาตย์ย่ำยีประเทศ ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ อันตรงกับวันคล้ายวันเกิด 45 ปีของนายอภิสิทธิ์

โดย รองศาสตราจารย์ ดร. วรพล พรหมิกบุตร
ที่มา บอร์ดประชาไท
1 สิงหาคม 2552

หากเปิด “ดวงตาเห็นธรรม” เช่นนี้ได้ ในที่สุดชีวิตการเมืองของคุณอภิสิทธิ์อาจพบความสำเร็จตามแนวทางที่คุณทักษิณ ทำไว้ได้บ้างไม่มากก็น้อย แต่ผมคงจะต้องกล่าวอย่างตรงไปตรงมา และด้วยความซื่อสัตย์ทางวิชาการบนฐานข้อมูลอย่างถึงที่สุดเท่าที่รวบรวมได้ในปัจจุบันว่า จนถึงขณะนี้ไม่มีข้อมูล และวิธีวิเคราะห์ใดสามารถแสดงให้เห็นได้ว่า อนาคตในชีวิตทางการเมืองของคุณอภิสิทธิ์ จะได้รับความรักห่วงใย เมตตา อาทรมากมายท่วมท้นเท่าที่คุณทักษิณได้รับจากประชาชน


วันที่ 26 กรกฎาคม 2552 วันครบรอบวันเกิด 60 ปี พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย อดีตนายกรัฐมนตรีไทย (ที่คนไทยมากมายนับไม่ถ้วนยืนยันว่ายังเป็นนายกรัฐมนตรีของพวกเขาในขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่งประชุมอยู่ที่หัวโต๊ะคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน)

วันครบรอบวันเกิดที่น่าทึ่งน่าประหลาดใจ (เซอร์ไพรส์ เซอร์ไพรส์) ที่สุดในประวัติส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งของประเทศไทยที่มีสิทธิจะเป็น “สถิติตลอดกาล” (all-time record) คือไม่มีนักการเมืองระดับนายกรัฐมนตรีคนไหนของประเทศไทย

ไม่ว่าในอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคตจะเทียบเคียงเข้าใกล้ได้ในเรื่องความรัก ความห่วงใย ความเอื้ออาทร ที่ประชาชนชาวไทยช่วยจัดงานวันเกิดให้อย่างที่ปรากฏในวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เทียบเคียงเข้าใกล้ไม่ได้

แม้แต่ ดร.ปรีดี พนมยงค์ ในอดีตซึ่งเคยถูกคุกคามทางการเมืองจากเผด็จการทหารที่มาจากรากแก้วการเมืองชุด “คณะราษฎร 2475” ร่วมกันอย่างหลวงพิบูลสงคราม (จอมพล แปลก พิบูลสงคราม) จนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศด้วยข้อกล่าวหาร้ายแรงที่ไม่เคยมีการพิสูจน์ความผิดได้จากกรณีสวรรคตในหลวงฯอานันทมหิดลฯ

หากคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สามารถจะมี “ดวงตาเห็นธรรม” ว่าความสุขสูงสุดของนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย คือ การได้รับความรักความห่วงใย ความเอื้ออาทร อย่างจริงใจจากประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ

คุณอภิสิทธิ์ ก็คงสามารถจะคาดคะเนได้ว่า พ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร มีความสุขสูงสุดในชีวิตนักการเมืองของตนไปตั้งนานก่อนวันครบรอบวันเกิด 60 ปีแล้ว เพราะผลกรรมที่คุณทักษิณก่อเกิดไว้แก่ประชาชนขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นเป็น “กรรมดี”

ที่ส่งผลสืบเนื่องให้คุณทักษิณได้รับความรักความเมตตา ความห่วงใย ความเอื้ออาทรจากประชาชนทั่วประเทศมากมายกว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทุกคนของประเทศนี้ รวมถึงนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันคือคุณอภิสิทธิ์ เองอย่างเทียบเคียงใกล้เคียงกันยังไม่ได้

หากคุณอภิสิทธิ์ยังไม่แน่ใจก็สามารถทดลองสอบถามพระเถระผู้มีดวงตาเห็นธรรมในร่มเงาพระพุทธศาสนาดูว่า การที่คนๆ หนึ่งได้รับความรักความเมตตา ความห่วงใย ความเอื้ออาทรจากคนอื่นมากมายท่วมท้นอย่างที่เห็นในวันครบรอบวันเกิดคุณทักษิณนั้นเป็นเพราะการทำ “กรรมชั่ว” หรือการทำ “กรรมดี” ของคนๆ นั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวตั้งคำถามเกี่ยวกับวันเกิดคุณอภิสิทธิ์ (วันที่ 3 สิงหาคม) คุณอภิสิทธิ์ตอบด้วยความคิดเปรียบเทียบ ระหว่างอายุคุณอภิสิทธิ์กับคุณทักษิณว่าห่างกันมากกว่าสิบปี คำตอบของคุณอภิสิทธิ์ช่วยสะท้อนให้เห็นความคิดส่วนลึกว่าคุณอภิสิทธิ์ภาคภูมิใจที่ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในวัยเด็กกว่าคุณทักษิณ (ซึ่งคุณทักษิณก็รู้และเคยพูดให้คนได้ยินกันทั่วโลกว่าห่วงประเทศที่มีเด็กสองคนบริหาร)

คุณอภิสิทธิ์ อาจคิดสรุปเอากับตนเองว่าเหนือกว่าคุณทักษิณเรื่องอายุที่น้อยกว่าขณะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ “อายุจริง” กับ “อายุการเมือง” ของคน ๆ หนึ่งไม่เท่ากัน คุณอภิสิทธิ์อาจยังไม่ค่อยเข้าใจชัดเจนนักว่าผู้เขียนหมายถึงอะไร


ดังนั้น หากจะกล่าวให้คุณอภิสิทธิ์ซึ่งมีการศึกษาสูงเรียนรู้ทฤษฎีจิตวิทยาตะวันตกมาให้เข้าใจง่ายขึ้นก็อาจกล่าวคล้าย ๆ กันว่า “อายุจริง” กับ “อายุสมอง” ของคนๆ หนึ่งไม่เท่ากัน “อายุจริง” ของคุณอภิสิทธิ์ น้อยกว่าอายุจริงคุณทักษิณประมาณ 16 ปี แต่ “อายุการเมือง” ของคุณอภิสิทธิ์มากกว่า “อายุการเมือง” ของคุณทักษิณหลายปีนะครับ

คุณทักษิณเริ่มต้นชีวิตทางการเมืองช้ากว่าคุณอภิสิทธิ์มากมายหลายปีครับ (คุณอภิสิทธิ์ลองนับย้อนหลังกลับไปห้าปีที่คุณอภิสิทธิ์เริ่มต้น “อายุการเมือง” ของคุณอภิสิทธิ์ในฐานะ “สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์” ดูก็ได้ครับว่าจนถึงปีนี้นับได้กี่ปีแล้ว)

ในปีที่คุณอภิสิทธิ์ เริ่มต้นอายุการเมืองนั้นคุณทักษิณอยู่ที่ไหน ทำอะไร ไม่มีใครกล่าวขวัญถึงทางการเมืองเลยแม้แต่น้อย คุณทักษิณยังไม่เริ่มต้นชีวิตนักการเมืองเลย จนกระทั่งผู้บริหารพรรคพลังธรรมภายใต้การกำกับดูแลของพลตรีจำลอง ศรีเมืองทาบทามคุณทักษิณ ในฐานะนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จให้เข้ามาช่วยเป็นนายทุนคนหนึ่งของพรรคและมอบตำแหน่งทางการเมืองให้คุณทักษิณเริ่มต้นชีวิตนักการเมืองในฐานะสมาชิกพรรคพลังธรรม

“อายุการเมือง” ของคุณทักษิณแค่ 15 ปีโดยประมาณเท่านั้นเองครับแต่คุณทักษิณ “ขึ้น” เป็นนายกรัฐมนตรี “เร็ว” กว่าคุณอภิสิทธิ์ที่มีชีวิตทางการเมืองรุ่งเรืองในพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ก่อนเหตุการณ์ “พฤษภาคม 2535”

นอกจากนั้นคุณทักษิณ ยังประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตนักการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยไปเรียบร้อยแล้วในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนรัก ห่วงใย และเอื้ออาทรมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475(อันนี้มีหลักฐานเป็นรูปธรรมยืนยันชัดเจนได้จากงานครบรอบวันเกิด 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา)

โดยที่ความสำเร็จสูงสุดในชีวิต “นักการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย” ที่คุณทักษิณทำได้เรียบร้อยแล้วนั้นมีแต่จะกลายเป็น“ความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง” สำหรับคุณอภิสิทธิ์ หากคุณอภิสิทธิ์ไม่พยายามทำความเข้าใจว่าคุณทักษิณประสบความสำเร็จ และความสุขสูงสุดนั้นได้ด้วยมรรควิธีในทางปฏิบัติอย่างไรที่มิใช่การพูด

คุณอภิสิทธิ์ลองพิจารณาคำตอบนี้ดูว่าจริงเท็จประการใด และคุณอภิสิทธิ์พอจะลงมือทำตามวิธีของคุณทักษิณได้หรือไม่? คุณทักษิณได้รับความรัก ความห่วงใย ความเอื้ออาทรอันเป็นความสำเร็จสูงสุดในชีวิตการทำงานของ “นักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงป็นประมุข”

เพราะคุณทักษิณตั้งใจและจริงใจในการทำให้ “การเมืองรับใช้ประชาชน” อันเป็นการสนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงริเริ่มดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมานานหลายสิบปี ก่อนที่ทั้งคุณอภิสิทธิ์และคุณทักษิณจะ “เกิด” ทางการเมืองในประเทศไทย

หากเปิด “ดวงตาเห็นธรรม” เช่นนี้ได้ ในที่สุดชีวิตการเมืองของคุณอภิสิทธิ์อาจพบความสำเร็จตามแนวทางที่คุณทักษิณ ทำไว้ได้บ้างไม่มากก็น้อย แต่ผมคงจะต้องกล่าวอย่างตรงไปตรงมาแ ละด้วยความซื่อสัตย์ทางวิชาการบนฐานข้อมูลอย่างถึงที่สุดเท่าที่รวบรวมได้ในปัจจุบันว่า

จนถึงขณะนี้ไม่มีข้อมูลและวิธีวิเคราะห์ใดสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าอนาคตในชีวิตทางการเมืองของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะได้รับความรักห่วงใย เมตตา อาทรมากมายท่วมท้นเท่าที่คุณทักษิณได้รับจากประชาชน