WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, September 9, 2012

สัญญาณแรก ศึกผู้ว่าฯ กทม.

ที่มา uddred

 มติชน 9 กันยายน 2555 >>>






ถึงแม้ว่าแผนทดสอบการระบายน้ำผ่านระบบคูคลองในกรุงเทพฯ จะเห็นผลได้ไม่ชัดเจนร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องด้วยฟ้าฝนไม่เป็นใจ ทำให้การทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ต้องยกเลิกไป
แต่ที่ประชาชนโดยเฉพาะชาวกรุงเห็นชัดเต็มตา ก็คือแผนทดสอบการระบายน้ำได้แปรรูปกลายเป็นเกมช่วงชิงคะแนนเสียง ระหว่างรัฐบาลกับผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพฯ ที่อยู่กันคนละฟากฝั่งการเมือง
เริ่มจากการจัดนิทรรศการ ? มุ่งมั่นทำงาน บริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชน ? ระหว่างวันที่ 1-3 ก.ย. ณ ศูนย์การประชุมบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ลาดพร้าว รัฐบาลประสบความสำเร็จอย่างสูง ในการเรียกขวัญประชาชนและความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างประเทศกลับคืนมาหลัง เหตุการณ์อภิมหาอุทกภัยปลายปี 2554
แต่ทันทีที่รัฐบาลประกาศทดสอบระบบการระบายน้ำผ่านคูคลองในกรุงเทพฯ ในวันที่ 5 และ 7 ก.ย. ทั้งที่เป็นการทดสอบในเชิงวิชาการ ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ แต่ก็ไม่วายที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลจะฉวยโอกาสหยิบยกมาเป็นประเด็นทางการเมือง
อาศัยกระแสคนกรุงที่บางส่วนยังไม่หายหวาดผวาจากน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 ต่อแขนต่อขา วาดภาพหลอกหลอนว่าการทดสอบระบบระบายน้ำครั้งนี้ อาจทำให้บ้านเรือนประชาชนริมคลองที่รัฐบาลปล่อยน้ำไหลผ่าน ต้องเดือดร้อนถูกน้ำท่วมโดยไม่จำเป็น
แต่พอนายกฯ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตลอดจนนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำอย่าง นายรอยล จิตรดอน ประธานผู้ควบคุมการทดสอบ ต่างยืนยัน การทดสอบจะปล่อยน้ำเพียงร้อยละ 30 ของศักยภาพคูคลองที่จะรองรับได้ จึงไม่มีความเสี่ยงในเรื่องน้ำท่วมแน่นอน และรัฐบาลพร้อมสั่งหยุดทดสอบทันทีหากมีฝนตกลงมาในปริมาณเกินเกณฑ์กำหนด
ดังจะเห็นได้จากการทดสอบระบบคูคลองเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกที่ผ่านพ้นไปอย่างราบรื่น จากนั้นเมื่อมีฝนกระหน่ำหนักลงมาในวันที่ 6 ก.ย. รุ่งขึ้นรัฐบาลก็ประกาศยกเลิกการทดสอบ คูคลองฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ทันที
ทุกอย่างก็กระจ่างชัดว่า ใครที่คำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเดินหน้าทดสอบ หรือสั่งหยุดการทดสอบทันทีที่เห็นว่าอาจสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน
ในจังหวะการเมืองกำลังก้าวเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหา นคร มีการพยากรณ์กันแบบฟันธงว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมหนักอย่างปีที่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ เชื่อว่ารัฐบาลจะเอาอยู่ร้อยเปอร์เซ็นต์
จะด้วยเพราะได้กำหนดแผนบริหารจัดการป้องกันไว้อย่างดี หรือเป็นเพราะมรสุมพัดผ่านเข้าประเทศไทยน้อยลูกกว่าปีที่แล้วก็ตาม หากผลออกมาว่าคนกรุงไม่ต้องหวนกลับไปใช้ชีวิตในศูนย์ผู้ประสบภัย ไม่ต้องพายเรือท้องแบนแทนขับรถยนต์ ไม่ต้องประทังชีวิตด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จกับปลากระป๋อง แน่นอนรัฐบาลต้องโกยคะแนนไปเต็มเต็ม
ตรงนี้ต่างหากที่ฝ่ายตรงข้ามหวาดกลัวเป็นอย่างยิ่ง และต้องหาทางตัดแต้มรัฐบาลทุกวิถีทางเท่าที่ทำได้
แม้บางเกมจะสุ่มเสี่ยงต่อการถูกมองว่าดีแต่เล่นการเมืองก็ตาม
ตัวอย่างล่าสุดคือกรณีทดสอบการระบายน้ำผ่านกรุง 5, 7 ก.ย.2555 ซึ่งถือเป็นภาคต่อจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2554 เป็นการไล่เตะสกัดฝ่ายตรงข้าม และกักตุนคะแนนเสียงไปพลางๆ
ทั้งที่จะว่าไปแล้วทั้ง 2 พรรคคู่แข่งก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะส่งใครลงสมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. รอบต่อไป
ถึงล่าสุดจะมีกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ได้เคาะชื่อ ? คุณชายหมู ? ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคคนปัจจุบัน
ลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยที่ 2 แล้วก็ตาม
เอาเข้าจริงก็ยังไม่มีใครในพรรคที่เป็นระดับแกนนำออกมายืนยัน มีเพียงรายงานงานข่าวอ้างว่าพรรคเคาะชื่อแล้ว
แต่ด้วยเหตุผลทางเทคนิคจึงยังไม่อยากเปิดตัวในตอนนี้
ขณะที่สถานการณ์ภายในพรรคเพื่อไทยก็ยังสับสนไม่น้อย ตามสภาพความจริงภายในพรรคที่สมาชิกแบ่งออกเป็นหลายกลุ่มก้อน
แต่ละกลุ่มก็พยายามผลักดันคนในสายของตัวเอง หรือไม่ก็เสนอชื่อคนที่มีคุณสมบัติโดดเด่นขึ้นมาประกบกับ ผู้เข้าประกวดจากกลุ่มอื่น
ทำให้ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีรายชื่อคนดังมีชื่อเสียงหลายคนปรากฏวนเวียนทางหน้าหนังสือ พิมพ์ ว่าเป็น 1 ในตัวเต็งที่พรรคจะส่งลงสมัคร
มีทั้งคุณหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เดอะโต้ง-กิตติรัตน์ ณ ระนอง นายประภัสร์ จงสงวน นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นต้น
ล่าสุดก็เป็นชื่อของบิ๊กอ๊อบ-พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายแท้ๆ ของคุณหญิงพจมาน ที่กำลังจะเกษียณราชการบนเก้าอี้ผบ.ตร.ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
เปอร์เซ็นต์ความเป็นไปได้มีแค่ไหนยังเป็นเรื่องต้องติดตามต่อไป
รวมถึงในส่วนของพรรคประชา ธิปัตย์ ที่กระแสก็ยังไม่ได้หยุดนิ่งอยู่แค่ชื่อ?คุณชายหมู?เสียทีเดียว แม้ จะมีข่าวส.ส.กทม.ให้การหนุนหลังก็ตาม
โดยยังมีชื่อ นายกรณ์ จาติกวณิช คู่หูออกซ์ฟอร์ดของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์
รวมถึง นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. แกนนำคัดค้านแผนทดสอบการระบายน้ำผ่านกรุงของรัฐบาลรวมอยู่ด้วย
ยังไม่ถึงนาทีสุดท้าย โอกาสที่โผจะพลิกยังมีตลอดเวลา
ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ที่จะระเบิดในช่วงต้นปีหน้า มีความสำคัญกับประชาธิปัตย์ที่จะต้องรักษาเก้าอี้ไว้ให้ได้ เพราะจะมีผลต่อสนามเลือกตั้งส.ส.กทม.ในระยะยาว
ปัจจุบันนอกจากจังหวัดภาคใต้แล้ว ก็เหลือแต่พื้นที่กทม.เท่านั้นที่เป็นป้อมค่ายอันแข็งแกร่งของประชาธิปัตย์
ถ้าปล่อยให้เพื่อไทยเจาะไข่แดงไปได้โดยเริ่มจากเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.
ประชาธิปัตย์ก็จะลดระดับ
กลายเป็นพรรคการเมืองท้องถิ่นโดยสมบูรณ์ในที่สุด