WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 12, 2012

กวีประชาไท: "จำปาลาว:ลั่นทม" บทสนทนา:ทุนกับสังคมนิยม

ที่มา ประชาไท

 


เธอบอกว่าเธอชอบดอกจำปาลาว
เธอหลงไหลในกลิ่น และรูปลักษณ์ หอม สวยงาม
งั้นไปหาบนหลุมฝังศพไหม....
ใช่ มันคือ ดอกลั่นทม เธอบอกเธอกลัว
โอ แม่เจ้าดอกไม้ เธอบอกเธอคือคนของทุนนิยม
ชอบสินค้าแบรนด์เนม พักโรงแรมหรู กินกาแฟนอก
ฉันบอก ฉันคือคนของสังคมนิยม ติดดิน คลุกฝุ่น
อะไรก็ได้ที่ง่ายๆ กิน นอน ดำรงอยู่....
เธอหาว่า ฉันปฏิเสธทุน..ทั้งที่อยู่กับเทคโนโลยี
หัดเปิดกะโหลกมองโลกบ้าง...
งั้นฉันจะดักตีหัวพวกทุนนิยม ฉันหยอกเธอเล่น
ฉันก็ชอบตบกับพวกสังคมนิยมจัด เธอโต้ตอบ
ถึงเป็นทุนก็เป็นทุนเห็นหัวชาวบ้าน เธอบอก
ฉันก็บอกเธอถึงจะสังคมนิยม ก็หาได้ปฏิเสธทุน
แค่ทำอย่างไรให้ชาวบ้านมีตัวตนอยู่ในสังคมนี้
อย่าให้พวกเขาเอาแต่กดขี่ ข่มเหง รังแก
ดอกไม้พร้อมออกจากกระถางหรือยัง
ออกไปสู่ทุ่งกว้าง เป็นมิตรกับหนอน ใช่สารเคมี
ออกจากกรอบและระบบวิถี สู่ธรรมชาติ
"มีขี้วัวไหม" เธอถาม ....

ที่มาภาพ: Palm Phakwalan