WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 31, 2010

อภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วยทำประชามติ-เสนอคืนอำนาจประชาชน (เหตุเกิดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว)

ที่มา ประชาไท


หมายเหตุ: นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ได้แสดงทัศนะ หลังจากที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค ได้แก่พรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย พรรคประชาราช พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าวสนับสนุนมติ ครม.ที่ให้ทำประชามติเพื่อฟังความคิดเห็นของประชาชนในการแก้ไขวิกฤตชาติ เมื่อ 5 ก.ย. 2551

โดยสถานการณ์ในขณะนั้นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ชุมนุมอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. สำหรับคำแถลงของนายอภิสิทธิ์ในขณะนั้นมีดังนี้

000

"มาร์ค"บอกทำประชามติ คืนอำนาจให้ปชช.ดีกว่า

(ที่มา: มติชนออนไลน์, 5 ก.ย. 51)

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวคิดการทำประชามติของรัฐบาล เพื่อหาทางออกให้กับประเทศว่า การทำประชามติมีแต่จะทำให้ความขัดแย้งทางความคิดลุกลามออกไป ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ที่เสี่ยงจะเกิดความรุนแรงอยู่ตลอดเวลาเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ หากต้องการให้ประชาชนมาชี้อนาคตทางการเมือง ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน ซึ่งเป็นกระบวนการเดียวกับที่อารยะประเทศทำกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการทำประชามติจะไม่เกิดขึ้น เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

“กระบวนการประชามติปกติ รัฐบาลต้องรู้คำถาม ถ้าเรื่องนี้ไม่มีปัญหาข้อกฎหมาย ทำไมต้องให้กฤษฎีกาคิดคำถาม เป็นการบ่งบอกว่า รู้ตัวว่า ทำสิ่งที่ขัดเจตนารมณ์ของกฎหมาย แล้วไปหาเทคนิกทางกฎหมายว่าจะถามอย่างไร” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

000