WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 1, 2010

คนมุกดาหารทอดผ้าป่า ส่งตัวแทนลงชุมนุมแดงที่กรุงเทพฯ

ที่มา Thai E-News


ที่มา ประชาไท
1 เมษายน 2553

28 มีนาคม 2553: ชาวบ้านตำบลกกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหารจัด “ผ้าป่าประชาธิปไตย สนับสนุนการต่อสู้ของคนเสื้อแดง” พร้อมทั้งติดสติ๊กเกอร์รณรงค์ “ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน” ประชาชนในพื้นที่ตื่นตัวออกมาให้การสนับสนุนจำนวนมาก รวบรวมเงินบริจาคได้ทั้งสิ้น 14,030 บาท พร้อมข้าวสารอีก 8 กระสอบ เกือบ 400 ก.ก. เผยให้รัฐบาลเห็นว่า คนที่ไม่ได้ออกมาชุมนุมไม่ได้แปลว่าสนับสนุนให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อ



ชาวตำบลกกตูมร่วมกันจัดผ้าป่าประชาธิปไตย สนับสนุนการต่อสู้ของคนเสื้อแดงในวันที่ 27-28 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยนำรถติดเครื่องเสียงออกรณรงค์ไปตามหมู่บ้าน แจกและติดสติ๊กเกอร์ “ยุบสภา” โดยมีผู้เข้าร่วมขบวนประมาณ30คน นอกจากการกล่าวปราศรัยในขบนรณรงค์ยังได้ขอรับบริจาคเงิน ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อส่งไปสนับสนุนการชุมนุมของ นปช. ที่กรุงเทพฯ “เราจัดผ้าป่านี้ขึ้นเพื่อเป็นทุนในการเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยของ นปช. เพื่อที่สังคมจะได้เรียนรู้ว่าในการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตย ประชาชนควรจะมีส่วนร่วมในการเรียกร้องสิทธิของตนเองด้วย ” นายชัยวารินทร์ แข็งแรง แกนนำคนเสื้อแดงตำบลกกตูมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดผ้าป่าประชาธิปไตยครั้งนี้






เกี่ยวกับการรณรงค์ประเด็น ‘ยุบสภา’ ในพื้นที่เป็นกระแสเดียวกับการชุมนุมในกรุงเทพฯนั้น นายชัยวารินทร์ให้ความเห็นว่า “การยุบสภาจะเป็นการสร้างบรรทัดฐานของการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนต้องมีอำนาจสูงสุด เมื่อบ้านเมืองอยู่ในวิกฤติเช่นนี้ นักการเมืองก็ต้องคืนอำนาจที่แท้จริงให้ประชาชนตัดสินใจเลือกตัวแทนเข้ามาใหม่ คัดสรรตัวแทนที่เขาไว้วางใจเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลใหม่ มันจะโปร่งใสกว่าที่ผ่านมา ซึ่งลากตั้งกันเข้ามา มีอำนาจนอกระบบมาทำให้รัฐสภาไม่เป็นกลาง ประชาชนก็ไม่ยอมรับ”

“ชาวบ้านอย่างน้อย 80 %ต้องการได้อำนาจอธิปไตยกลับมาอยู่ในอุ้งมือของตน ทุกคนรู้สึกว่ามีอำนาจที่มองไม่เห็น แต่รู้สึกได้ว่ามันยังแฝงอยู่ในสังคม มีหลายอย่างที่ทำให้พวกเรารู้สึกได้ว่าโดนปิดบัง ถูกครอบงำ ทุกอย่างถูกบงการให้เป็นไปตามที่อำนาจมืดนั้นต้องการ ทำให้สังคมไม่เป็นธรรม และประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม พวกเขาจึงเห็นด้วยและเชียร์คนเสื้อแดงเต็มที่” นายชัยวารินทร์กล่าวสรุปถึงปฏิกิริยาตอบรับของชาวกกตูม

ทั้งนี้ ในการออกรณรงค์และรับบริจาคทั่วทุกหมู่บ้านมีประชาชนในพื้นที่สนใจออกมาต้อนรับและบริจาคสนับสนุนทั้งเงินและข้าวสารอาหารแห้งเป็นจำนวนมาก ผ้าป่าประชาธิปไตย สนับสนุนการต่อสู้ของคนเสื้อแดงที่คนกกตูมจัดขึ้นในครั้งนี้ รวบรวมเงินบริจาคได้ทั้งสิ้น 14,030 บาท พร้อมข้าวสารอีก 8 กระสอบ เกือบ 400 ก.ก. และอาหารแห้งอีกจำนวนหนึ่ง แกนนำเตรียมเดินทางมามอบที่เวทีใหญ่ นปช. พร้อมเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 3 เมษายนที่จะถึงนี้

ผู้เข้าร่วมรณรงค์ที่ไม่ประสงค์จะออกนามคนหนึ่งกล่าวแสดงความแปลกใจในปริมาณเงินและสิ่งของบริจาคที่ได้รับจากคนในชุมชนเล็กๆแห่งหนึ่งจากการรณรงค์ใช้เวลาไม่นาน "เงินจำนวนห้าบาทสิบบาททีได้อาจจะเป็นเงินที่มีจำนวนไม่มากนัก แต่ก็เป็นเงินที่คนในชุมชนเล็กๆแห่งหนึ่งมีความเต็มใจให้การบริจาค "ถ้ามีการเตรียมการที่ดีมากขึ้น เราน่าที่จะได้รับเงินบริจาคมากกว่านี้" เธอกล่าว