WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 15, 2010

จาตุรนต์ ฉายแสง: ข้อสังเกตบางประการต่อคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

ที่มา ประชาไท


@ ไม่ทราบว่ามีใครคิดจะไปคุกคามทำร้ายตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็น ปชป.ออกมาเปิดประเด็นเพื่อบิดประเด็นการที่หลักฐานแน่นหนากันใหญ่ ลูกไม้ตื้นๆ

@ ก่อนหน้านี้มีแต่ข่าวว่าผู้ใหญ่ใน DSI และกระทรวงยุติธรรมถูกเรียกไปขู่ พนักงานสอบสวนคดียุบพรรคลาออกเป็นแถว รถถูกทุบเพื่อขโมยข้อมูล....

@ นอกจากนี้ก็มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ที่ทำคดีถูกขู่และ DSI บางคนถูกสะกดรอยโดยคนของนายตำรวจที่อาจเกี่ยวพันกับผู้ที่จะพิจารณาคดียุบพรรค

@ ถ้าต้องการให้คดีเป็นไปด้วยความยุติธรรมจริง ปชป.ควรจะเรียกร้องให้คุ้มกันไม่ให้ตุลาการศาล รธน.มีใครมาวิ่งเต้น โดยเฉพาะจากคนใน ปชป.เอง

@ ผมกลัวว่าการที่เจ้าหน้าที่ศาลเอาเอกสารมาส่งให้คนของปชป.อาจเป็นเพียงเรื่องเล็กๆ กลัวจะมีเรื่องใหญ่กว่านั้นที่เรายังไม่รู้ก็ได้

@ ข่าวเรื่องการจ้างทนายเพิ่ม การเตรียมตั้งพรรคสำรอง แสดงว่า ปชป.คงรู้ว่าคดีนี้หนักมากและคงไปไม่รอดจริงเพราะพยานหลักฐานและข้อกฎหมายชัดเจน

@ งานนี้ผู้มีอำนาจทั้งหลายคงต้องชั่งน้ำหนักว่าจะปล่อย ปชป.ถูกยุบไปแล้วเริ่มกันใหม่หรือจะช่วยปชป. แต่จะทำให้คนยิ่งเห็นความเป็น 2 มาตรฐาน

@ ถ้า ปชป.ถูกยุบ กรรมการบริหารชุดที่เกิดเรื่องจะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ลงโทษเป็นบางคนไม่ได้ นายกฯ ก็จะพ้นจากตำแหน่งด้วย

@ เรื่องนี้มาจากการออกประกาศ คปค.ฉบับที่27 ซึ่งต่อมาได้ถูกนำเข้าไปใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ ถ้าพรรคถูกยุบ ศาลจึงไมมีทางตัดสินเป็นอย่างอื่น

@ นักการเมืองคนสำคัญจำนวนมากของปชป.จะถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี เป็นการสูญเสียบุคลากรและทั้งๆที่หลายคนอาจไม่รู้เรื่องอะไรด้วยเลย

@ ระบบกฎหมายนี้จึงเป็นระบบที่ไม่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย ทำให้บ้านเมืองเสียหายและระบบพรรคการเมืองอ่อนแอและขัดหลักนิติธรรม

@ ที่ว่าขัดหลักนิติธรรมคือทำผิดเป็นบางคนแต่ลงโทษทั้งหมู่คณะ และยังเป็นการลงโทษย้อนหลังเพราะกรณีเกิดก่อนกฎหมายเรื่องถอนสิทธิ์มีขึ้น

@ แต่จะไม่ลงโทษโดยอ้างเหตุผลดั่งที่ยกมาก็ไม่ได้ เพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างนั้นและทำเป็นบรรทัดฐานผิดๆมาแล้วในเรื่องกฎหมายย้อนหลัง จะเว้นเฉพาะปชป.ไม่ได้

@ โดยสรุป ระบบกฎหมายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและขัดหลักนิติธรรมที่เดิมทีมุ่งทำลายคนกลุ่มเดียวกำลังออกฤทธิ์กับปชป.เข้าแล้ว

@ ที่มีข่าวว่าอาจชิงยุบสภาก็เป็นไปได้สูง เพราะเมื่อพรรคถูกยุบ นายกฯก็จะพ้นสภาพ รัฐบาลก็จะอยู่ในสภาพแพแตกทันที ปชป.ก็อาจแตกกระจัดกระจาย

@ การยุบ ปชป.จึงเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับผู้มีอำนาจทั้งหลาย เพราะอาจจะทำให้ทุกอย่างเสียหายไปหมด แต่ถ้าไม่ยุบก็ถูกมองว่าช่วย ปชป.อย่างน่าเกลียด

@ ถ้าไม่ยุบ ปชป.จากทั้ง 2 คดี ผู้คนก็จะสรุปว่าบ้านเมืองนี้ไม่มีความยุติธรรมชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก จะส่งผลเสียต่อสังคมไทยในระยะยาวอย่างรุนแรง

@ ผมเสนอว่าควรใช้กฎหมายว่าด้วยการยุบพรรคกับปชป.เป็นพรรคสุดท้าย แล้วแก้ระบบกฎหมายในเรื่องนี้เสียใหม่ให้ถูกต้องตามหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม

@ ในทางตรงข้ามถ้าช่วย ปชป.ให้รอดจากการยุบพรรคแล้วคงระบบกฎหมายนี้ไว้เพื่อเล่นงานพรรคอื่นไปเรื่อยๆอย่างที่ผ่านมา วันข้างหน้าบ้านเมืองอาจลุกเป็นไฟ

@ นี่ไม่ใช่การกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ผมไม่ได้มีอำนาจหน้าที่อะไร เพียงแต่เป็นห่วงบ้านเมืองในฐานะคนที่ตกเป็นเหยื่อของความป่าเถื่อนของระบบปัจจุบัน

@ ถ้าจะมีอะไรแนะ ปชป.บ้างก็คือนอกจากคิดยุบสภาเร็วขึ้นก็อาจให้นายกฯลาออกเสียก่อนเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่ก่อนที่ศาลฯจะตัดสิน ก็ยังพอเป็นทางรอด

@ เรื่องยุบพรรค ปชป.ขอไว้เท่านี้ก่อนละครับ แค่นี้ก็ไม่รู้ว่าหัวหน้า ปชป.จะสั่งให้โฆษกส่วนตัวออกมาลุยหรือเปล่า หรือจะให้ ศอฉ.ปิดทวิตเตอร์ผม