WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 16, 2010

ใบกำกับภาษีปลอม!

ที่มา บางกอกทูเดย์


บทความวันนี้ มิได้เจาะจงผู้ใด...ใครที่ไม่เกี่ยวข้อง “อย่าร้อนตัว”

อย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล เป็นคำฮิตอยู่ช่วงหนึ่ง...คำดังกล่าวทำให้ประชาชนที่ชอบความเป็นธรรมความสุจริตนิยมชมชอบ

“คนชั่ว” อาจหมายถึง คนที่อ้างว่าเป็นคนดี แต่เคยทำความชั่วไว้ เพียงแต่ความชั่วที่ทำนั้นยังไม่ถูกจับได้

การถูกจับได้...บางครั้งก็มาจากการพบหลักฐานในภายหลัง

แต่เมื่อถูกจับได้ คนชั่วส่วนใหญ่มักจะปากแข็ง ไม่ยอมรับ จะโต้เถียงหรือพยายามอ้างว่า ถูกใส่ร้าย...ไม่มีสามัญสำนึกที่จะยอมรับความผิดแต่อย่างใด

ในสังคมคนบริโภคกามแบบทั่วๆ ไป การเอาคนชั่วมาลงโทษ มีกระบวนการพิจารณาที่เรียกว่า กระบวนการตามหลักนิติธรรม

ตัวอย่างเช่น ถ้ามีการกล่าวหาพรรคพวกและคนกลุ่มหนึ่งไปกระทำการอันไม่ชอบ ไม่สุจริต มีการโกงเงินประชาชน ใช้เงินหลวงไปในทางทุจริต

กรณีของพรรคพวกและกลุ่มคนที่ถูกกล่าวหา ถ้าในข้อเท็จจริงมีเรื่องของภาษีเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ในกำกับภาษีปลอม ก็น่าจะเป็นหลักฐานที่อาจนำไปเชื่อมโยงกับสิ่งที่ทำชั่วได้

การใช้ใบกำกับภาษีปลอม ส่วนใหญ่จะบ่งบอกได้ว่า...กรณีที่เกี่ยวข้องกับการใช้ใบกำกับภาษีปลอมนั้น แสดงได้ว่า การใช้จ่ายเงินอาจจะไม่ชอบ เพราะใช้เงินแบบยักยอกฉ้อฉล แล้วหาหลักฐานอื่น เช่นใบกำกับภาษีปลอมมาแสดงตบตา

การหาหลักฐาน สำหรับบริษัททั่วไป ก็หมายถึงการไปหาซื้อบิลปลอม มาหักบัญชีสำหรับเงินที่ยักยอกออกไป หรือเงินที่รับมาผ่านบัญชีแล้วโอนออกไปให้คนอื่นที่แอบแฝงอยู่ด้านหลัง

การยักยอกเงิน ถ้ามีมูลค่าเกินกว่า 1 ล้าน 8 แสนบาทก็ต้องมีใบเสร็จ ทั้งนี้เพราะกฎหมายบังคับไว้ให้เป็นเช่นนั้น...จึงต้องทำใบกำกับภาษีปลอม

ถ้าบริษัทที่รับเงินมาผ่านบัญชีแล้วจึงจ่ายเงินแบบผ่องถ่ายออกไปเป็นเงินสดหรือเช็คเงินสด เพื่อให้คนที่แอบอยู่ข้างหลังเอาเงินไปอีกทอดหนึ่ง

คนที่แอบอยู่ย่อมนับเป็นคนไม่ดี เป็นคนชั่ว เพราะมีเจตนาที่ทุจริต

ถ้าคนเหล่านี้เป็นนักการเมืองที่คิดฉ้อราษฎร์บังหลวง ขโมยอำนาจ...ย่อมแสวงหาวิธีการต่าง ๆ มาฟอกเงินที่มิชอบ เพื่อนำเงินเหล่านั้นไปใช้ในทางมิชอบอีกทอดหนึ่ง

ดังนั้น การตรวจสอบทางภาษี ถ้าไปพบกรณีใดที่มีการใช้ใบกำกับภาษีปลอม คนที่รับเงินตามใบกำกับภาษีปลอมเพื่อนำไปใช้ในกิจการของพรรคพวกและกลุ่มคนเหล่านี้ ย่อมมิใช่คนดี ยิ่งต้องนับว่าเป็นคนที่คิดชั่วและทำชั่วไปแล้ว

ถ้าพรรคพวกและกลุ่มคนที่รับเงินไป แล้วต้องทำบัญชีเท็จโดยใช้เอกสารปลอม ซึ่งถ้าไม่มีการตรวจจับได้ว่า...บริษัทที่รับฟอกเงินใช้ใบกำกับภาษีปลอม ก็คงจะไม่มีใครรู้ว่า พรรคพวกหรือกลุ่มคนเหล่านี้เคยทำความชั่วเอาไว้อย่างไร

มีตัวอย่างในคำพิพากษาฎีกาหลายครั้งที่ระบุว่า...การใช้ในกำกับภาษีปลอม แปลว่า ไม่มีการทำธุรกรรมการซื้อขายสินค้าหรือบริการเช่นว่านั้นจริง เป็นการปลอมธุรกรรม เงินที่ใช้ไปเพื่อเป็นรายจ่ายตามใบกำกับภาษีปลอม จึงส่อว่าทุจริต

จึงเห็นได้ต่อว่า...กรณีใดที่มีการใช้ใบกำกับภาษีปลอม ย่อมตั้งประเด็นต่อมาได้ว่า...คนที่เกี่ยวข้อง คงทำการที่มิชอบ เป็นการกระทำไม่สุจริต อาจจะเป็นคนทุจริต ที่สังคมจะกล่าวขานได้ว่า “เป็นคนชั่ว”

คงต้องเฝ้าติดตามต่อไปว่า คนชั่วจะถูกปล่อยให้ลอยนวลต่อไปหรือไม่?!