WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 16, 2010

'ทักษิณ'โดนอีก ปปช.ฟัน ทุจริตฟื้นฟูทีพีไอ

ที่มา ไทยรัฐ

มติ ป.ป.ช. ฟัน 'ทักษิณ' ทุจริตทีพีไอ ฐานปล่อยให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูทีพีไอ ขัด พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม เตรียม ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดดำเนินคดี...

วันที่ 16 ก.ค.​2553 นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญาข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีเห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าเป็นผู้บริหารแผนคนใหม่ของบริษัทอุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทีพีไอ ด้วยคะแนน 6-2 เนื่องจากการไต่สวนพบว่า เมื่อครั้งที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการบริหารราชการแผ่นดินนั้น ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ เมื่อครั้งเป็น รมว.คลัง ได้มาหารือเรื่องให้กระทรวงการคลังเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัททีพีไอ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชน และ พ.ต.ท.ทักษิณให้ความเห็นชอบการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งภายหลังกระทรวงการคลัง ได้เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูของทีพีไอ อันเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลัง เพราะกระทรวงการคลังไม่มีอำนาจเข้าไปบริหารบริษัทเอกชน อันเป็นความผิดตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ จึงมีความผิดฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ให้ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นเรื่องดำเนินคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า ส่วน ร.อ.สุชาติ ที่ยินยอมให้กระทรวงการคลังเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนของบริษัททีพีไอ ก็มีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบเช่นกัน แต่ร.อ.สุชาติ ได้ถึงแก่กรรม จึงให้จำหน่ายคดีออก ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง ในขณะนั้น ข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่า รู้เห็นหรือยินยอมในการที่กระทรวงการคลังเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนด้วย ข้อกล่าวหา จึงไม่มีมูลทำให้ข้อกล่าวหาตกไป เช่นเดียวกับกระทรวงการคลังที่เป็นคณะผู้บริหารแผน และคณะผู้บริหารแผนที่ได้รับการเสนอชื่อจากพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่พบว่าได้ร่วมกระทำความผิด เพียงแต่ได้กระทำตามหน้าที่ตามที่ได้รับการแต่งตั้งเท่านั้น จึงให้ข้อกล่าวหาตกไป