WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, October 25, 2011

กลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติปกป้องศิริราชจากน้ำท่วม

ที่มา Thai E-News




หน้าเพจเฟซบุ๊คของกลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติรายงาน กิจกรรมปกป้องศิริราชในช่วงวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนคลิปวิดิโอนี้เป็นของผู้เข้าร่วมกิจกรรม เริ่มจากนั่งเรือข้ามฟากที่ท่าช้าง ไปยัง รพ.ศิริราช และพาชมบรรยากาศที่เกิดขึ้น ในช่วง 13.00-14.00 น. ทั้งกิจกรรมการบรรจุกระสอบทราย จนกระทั่งช่วงเดินทางกลับ ข้ามฟากมายังจุดเริ่มต้น (ที่มา:Youtube โดย thaibansinlapintv)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
24 ตุลาคม 2554

กลุ่มรักพ่อภาคปฏิบัติ ซึ่งเป็นกิจกรรมการรวมตัวกันทางเฟซบุ๊ค โดยมีทัศนะนโยบายที่สำคัญว่า อย่าเก็บความรักพ่อไว้แต่ในใจต้องแสดงออกมาดังๆให้พ่อได้รู้ โดยที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีตามโรงหนัง การออกไปลบข้อความที่เห็นว่าเป็นการหมิ่นในหลวงและพระราชวงศ์ การรวมตัวกันปฏิญาณตนที่หน้าโรงพยาบาลศิริราช ล่าสุดได้นัดหมายก้ันมาปกป้องโรงพยาบาลศิริราชช่วงเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม


โดยกิจกรรมที่กลุ่มนำเสนอภาพรายงานมีขึ้นในช่วงวันที่ 19 ต่อมา 21 ล่าสุด 23 ตุลาคม โดยมีการนั่งรวมตัวกันปกป้องหน้าอาคาร 100 ปี และกิจกรรมการร่วมมือกันสร้างกำแพงอิฐบล็อกป้องกันน้ำเข้าท่วมศิริราชด้วย ดังภาพจากเฟซบุ๊คของกลุ่มดังต่อไปนี้


ปกป้องศิริราช รักพ่อภาคปฏิบัติ 23 ตค 2554 งานมาแล้ว อิฐบล๊อค 10,000 ก้อน ทรายทยอยมา

แล้วคนที่นี่ถูกบังคับให้ใส่เสีือแดงเหมือนที่ดอนเมืองหรือเปล่า(คนที่มาเม้นต์ภาพ)
นี่ คืออีกภาพประทับใจของทีมงานค่ะ -น้องๆ จิตอาสาบางคน เกิดมาเคยถืออะไรที่หนักสุดก็แค่กระเป๋านักเรียน แต่คราวนี้กลับมายกถุงทราย,แบกกระสอบหิน,ขนอิฐบล๊อก ทีมงานรู้สึกขอบคุณและชื่นชมน้องๆ จิตอาสาที่มาช่วยงานที่ศิริราชทุกคนจริงๆ ค่ะ

กิจกรรมก่อนหน้านี้-ปกป้องศิริราช 19 ตค 54



ปกป้องศิริราช 21 ตค 54

ดีค่ะไม่ถูกบังคับให้เปลี่ยนสีเสื้อ

******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:น้ำท่วมและภาพสะท้อนความขัดแย้งร้าวลึกของไทย*


โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา เฟซบุ๊คสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล


ทุกคน คงเห็นกันแล้วว่า ความขัดแย้งทางการเมืองในหลายปีที่ผ่านมา ยัง "ร้าวลึก" เพราะขนาดน้ำท่วมระดับ "หายนะ" เช่นนี้ ความขัดแย้งก็ยังแสดงออกรุนแรงมาก โดยเฉพาะในสังคมระดับ "ในเมือง" และ "ออนไลน์" ทั้งหลาย

ผมเห็นคุณ @Apichet Piyasri โพสต์ไว้ที่ไหนสักแห่ง ว่า เป็นเพราะคุณยิ่งลักษณ์เป็นผู้หญิง

ผมคิดว่า ปัญหามัน "ลึก" กว่านั้นนะครับ (ผมว่า ถ้า ตอนนี้ ปชป. เป็นรัฐบาล และมีผุ้นำเป็นผู้หญิง ก็คงไม่มีปัญหาออกมาในลักษณะนี้)

อย่างที่แสดงออกเรื่อง คนระดับ อ.จุฬา ออกมาพูดเรื่อง "ต้องใส่เสื้อแดงถึงเข้าไปที่ ศปภ ได้" แล้ว ทีสำคัญ มีคนเชื่อเยอะมาก (ผมดูจาก Twitter คนที่มาเชียร์คุณ ปรเมศวร์ หลายคน ยังยกเรื่องนี้ขึั้นมาพูด ทั้่งๆที่ ประชาไท และสื่อเสื้อแดงหลายแห่ง เอาหลักฐานมาแสดงให้เห็นว่า ไม่จริง แล้ว หลายวัน)

หรือกรณีที่ มีการเชียร์ทหารพร้อมๆกับการด่ายิ่งลักษณ์ไปด้วย (แม้แต่กรณีคุณ ปรเมศวร์ เอง)


เดี๋ยวจะหาว่า ผมชอบโยงเข้าเรือ่ง "สถาบัน" อยู่เรื่อย แต่ผมว่า ความขัดแย้งที่ร้าวลึกนี้ ในที่สุด มันมี "เส้นแบ่ง" สำคัญ ตรงนี้จริงๆ

คือระหว่าง การยอมรับ อำนาจที่มาจากการเมืองเปิด ทีให้คนเลือกตั้ง คนส่วนใหญ่ตัดสิน

หรืออำนาจ ที่ไม่ได้มาจากการเลือก แต่มาจากการสร้างระบบบังคับ "โปรแกรม" ให้จงรักภักดี

นี่คือ "ทวิอำนาจ" หรือ Dual Power ที่ผมเคยพูดถึงบ่อยๆว่า เป็น "สาเหตุ" พื้่นฐานที่สุด ของรัฐประหาร 19 กันยา และวิกฤต 5 ปีทีผ่านมา

ผมคิดว่า ถ้าพูดกันให้ถึงที่สุด ระหว่าง "2 ฟาก" ที่เถียงๆกันอยู่นี้ ในทีสุด จะมา "ลง" ที่เรื่องนี้แหละ

(ผมไม่นับเรื่อง "ทหาร" เพราะ ดังที่ผมพูดหลายครั้งแล้วว่า ผมว่า "ทหาร" ในปริบทประวัติศาสตร์ปัจจุบัน ไมใช่พลังการเมืองที่เป็นเอกเทศ ทีสามารถแสดงบทบาทนำทางการเมืองได้แท้จริง เอาง่ายๆนะ บรรดา คนที่ออกมาเชียร์ทหาร ด่ายิ่งลักษณ์ ตอนนี้ ถ้าถามว่า ให้ตั้งรัฐบาลทหารเต็มที่เลยไหม ผมว่า พวกเขาก็ไม่เอา และไม่นับว่า ทหารเอง ก็ไม่มีความสามารถในการตั้งรัฐบาลเองด้วย .... อย่าง 19 กันยา นี่ รัฐบาลทหาร ที่ไหน "รัฐบาลพระราชทาน" นายกฯ มาจากองคมนตรี ต่างหาก)

ทีผมพยายามคิดคือ ในการเมืองปัจจุบัน ทีมีลักษณะ "มวลชน" สูง ทั้ง 2 ฝ่าย คือ ไม่ใช่เรื่องทีระดับ "นำๆ" จะไป ตกลง หรือ ทำอะไรกันเองได้เฉยๆ แต่มีคนระดับธรรมดาๆ - เอาง่ายๆทีเห็นๆกัน คนเล่น fb เป็นแสนเป็นล้าน - เข้ามามีส่วนร่วมด้วยอยู่นี้

อย่างการเลือกตั้งครั้งหลัง ฝ่าย เพื่อไทย นี่ชนะ "ถล่มทลาย" จริง แต่ถ้าเราดูตัวเลข ที่ ปชป. ได้รับเลือกตั้ง ก็หมายถึงคนเป็นสิบล้านเช่นกัน

จริงๆ ถ้าในสถานการณ์อื่น การมีพรรค หรือ "ฟาก" การเมืองใหญ่ 2 ฟาก แล้วมีคนสนับสนุนกันเยอะๆ เป็นสิบๆล้าน ในแต่ละฟาก (นึกถึงอังกฤษ หรือ อเมริกา หรือ ประเทศ ตต.จำนวนมาก)

ก็คงไม่เป็นไร ใครชนะเลือกตั้ง ก็เป็นรัฐบาลไป คนอีกเป็น 10 ล้าน อีกฟากที่แพ้ ถึงไม่ชอบ ก็ไม่มีปัญหาอะไร

แต่ปัญหาคือ ในสถานการณ์ประเทศไทย อย่างที่ผมเสนอข้างต้นว่า ความขัดแย้งนี้ มีลักษณะที่เป็น "มูลฐาน" หรือ fundamental มากๆ .. ปัญหา จะยอมรับ อำนาจที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นอำนาจนำของประเทศ หรือจะยังคง ยืนยันให้อำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ที่รวมศูนย์ที่สถานะ/อำนาจ ของสถาบันฯ เป็นอำนาจทีนำประเทศ

ปัญหาลักษณะ fundamental หรือ "มูลฐาน" ระดับนี้ ถ้าเกิดเป็นความขัดแย้ง อย่างทีเราเห็นในปัจจุบัน

ลำพัง เลือกตั้งแล้ว ใครชนะ เป็นรัฐบาล จะไม่สามารถทำให้เกิดภาวะ "ปกติ" ได้

อย่างที่เห็นว่า แม้แต่ วิกฤติหายนะ ระดับน้ำท่วมใหญ่ขนาดนี้ ยังไม่ทำให้ปัญหาลดความรุนแรงแหลมคมลงไปแต่อย่างใด ....

*หมายเหตุ:หัวเรื่องนี้ไทยอีีนิวส์ตั้งเองให้สอดคล้องกับเนื้อหา ตัวผู้เขียนคือดร.สมศักดิ์ไม่ได้ตั้งหัวเรื่องไว้แต่อย่างใด

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่ิอง:สำนักพระราชวังปฏิเสธในหลวงรับสั่งให้น้ำผ่้านวัง สมศักดิ์เจียมฯชี้กระฎุมพีซาบซึ้งปรากฏการณ์ใหม่