WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, October 24, 2011

เตือนจาก"รศ.เสรี" ต้องอยู่กับน้ำท่วมนานแค่ไหน อีกกี่วันโซนตอ.น้ำท่วม และอนุสาวรีย์ชัยฯท่วมหรือไม่ ?

ที่มา มติชน


รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์




ถูกจัดอยู่ในทำเนียบผู้รู้เรื่องน้ำที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทยไปแล้ว สำหรับ"รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์" ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร


แวดวงวิชาการ สื่อมวลชน และสังคมสื่อออนไลน์ ยกให้เป็นผู้ที่อธิบายเรื่องน้ำท่วมในประเทสไทยที่น่าจะที่เข้าใจง่ายที่สุด ณ ขณะนี้ แถมต้องลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำทุกวัน เพราะเป็นหนึ่งในทีมงานที่ต้องรายงานสถานการณ์น้ำในศูนย์ปฏิบัติการช่วย เหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ของรัฐบาลที่ดอนเมืองด้วย


ก่อนหน้านี้พื้นที่โซนตะวันตก อย่างย่านคลองทวีวัฒนา ตลิ่งชัน ฝั่งธนบุรี พุทธมณฑล ศาลายา ที่รศ.เสรีออกโรงเตือนเมื่อวันที่ 22ต.ค. หลังจากลงพื้นที่สำรวจน้ำโซนดังกล่าวว่าน้ำจะท่วมใน3-4วัน บัดนี้กำลังทยอยท่วมกันถ้วนหน้าแล้ว ทั้งถนนสิรินธร จรัลสนิทวงศ์

ล่าสุดในพื้นที่โซนตะวันออก อย่างสายไหม มีนบุรี ลาดกระบัง ประเวศน์ สมุทรปราการ สำหรับประชาชนที่ยังไม่รู้ว่าน้ำจะท่วมบ้านหรือไม่ หรือท่วมแน่แต่เมื่อไหร่นั้น รศ.ดร.เสรีมีคำตอบแล้ว และยังคาดการณ์ไปถึงใจเมืองกรุงเทพ อย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ก่อนหน้ามี"ข่าวลือ" ที่อาจเป็นข่าวจริงก็ได้ แม้ตัวผู้ทำนายไม่อยากจะให้เกิดขึ้นเลยก็ตาม

วันนี้(24ต.ค.54) เมื่อเวลาประมาณ15.40 น. รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันว่า ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจะต้องอยู่กับน้ำท่วมนี้ไปอีก1เดือน เพราะปริมาณมวลน้ำตอนบนมีกว่า 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร(เท่ากับเขื่อนภูมิพล1อ่าง)


รศ.ดร.เสรีกล่าวว่าในส่วนของพื้นที่ดอนเมืองต้องท่วมแน่นอน โดยเฉพาะที่ศูนย์ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) ที่ดอนเมืองจะมีน้ำท่วมประมาณ10-20เซนติเมตร ส่วนที่ขณะนี้ยังไม่ท่วมเพราะน้ำอาจจะไปเจอถนนที่สูงกว่า จึงยังไม่ท่วม


ผู้ดำเนินรายการถามว่าเป็นไปได้ไหมที่น้ำอาจจะไปถึงอนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ รศ.ดร.เสรีกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ แต่เนื่องจากมีคลองกั้นอยู่หลายคลองจะช่วยได้บ้าง


รศ.ดร.เสรีกล่าวว่า สำหรับปริมาณน้ำที่จะไหลไปทางฝั่งตะวันออก คาดว่าจะทำให้พื้นที่แถวมีนบุรี ลาดกระบัง น้ำจะเพิ่มอย่างน้อย80เซนติเมตร เพราะขณะนี้มวลน้ำจากรังสิต-องครักษ์กำลังไหลไปแล้ว จะทำให้พื้นที่ย่านสายไหมมีน้ำท่วมภายใน5วันนี้ หลังจากนั้นมวลน้ำจะไหลไปทางคลองหกวา เขตสายไหม จะไปคลองแสนแสบ คลองสามวา หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง ประเวศน์ ออกไปทางสำโรงภายใน10วัน

"จะมีเวลา10-15วัน เป็นทางผ่านไปลงสมุทรปราการ เพราะช่วงสมุทรปราการมีอาคาร มีสิ่งก่อส้รางเยอะ" รศ.ดร.เสรีกล่าว


ส่วนพื้นที่ย่านนนทบุรี ปทุมธานี ปริมาณน้ำจะไม่เพิ่มไปกว่านี้ แต่จะขึ้นๆลงๆตามน้ำขึ้นน้ำลง ขณะที่นครสวรรค์ อุทัยธานีน้ำลดลงแล้ว แต่ลพบุรี อยุธยา น้ำยังทรงตัว เพราะน้ำลงมาที่กรุงเทพฯไม่ได้

......

"ทีม กรุ๊ป" กางแผนที่มวลน้ำล่าสุดในทุ่งเจ้าพระยา ยังมีปริมาณเท่ากับเขื่อนภูมิพล1อ่าง คลิกอ่าน