WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, October 29, 2011

วิเคราะห์ปริมาณน้ำในเขื่อน

ที่มา Thai E-News

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
29 ตุลาคม 2554

เรา ได้ทำการดึงข้อมูลของการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นเขื่อนน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยตั้งอยู่ในจังหวัดตาก กั้นขวางลำน้ำปิง ซึ่งน้ำจากเขื่อนจะไหลผ่านจากจังหวัดตาก ไปยังนครสวรรค์ เข้าสู่ลำน้ำเจ้าพระยา และจังหวัดอื่นๆในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

กราฟข้อมูลทั้งหมดมีอยู่สามส่วนได้แก่
1. ปริมาณน้ำทั้งหมดในเขื่อน โดยมีปริมาณน้ำเต็มอยู่ที่ประมาณ 13,462 ล้าน ลบ.ม.
2. ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน
3. ปริมาณน้ำที่ถูกปล่อยออกจากเขื่อน

จาก ข้อมูลเราพบว่าในช่วงเดือนมีนาคม และเมษายน ปริมาณน้ำรวมที่ไหลเข้าเขื่อนไม่ได้แตกต่างจากปีก่อนๆมากนัก ในขณะที่น้ำที่ถูกปล่อยออกจากเขื่อนมีปริมาณลดลงจากปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด

ใน ขณะที่ช่วงเดือน พฤษภาคม ถึงปลายเดือนกรกฎาคม ปริมาณน้ำรวมที่ไหลเข้าเขื่อนมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ ในขณะที่น้ำที่ถูกปล่อยออกจากเขื่อนมีปริมาณต่ำอย่างเห็นได้ชัด โดยมีบางช่วงเวลาน้ำที่ถูกปล่อยเข้าใกล้ศูนย์ ซึ่งได้แก่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ถึงปลายมิถุนายน

ใน ช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ปริมาณน้ำรวมในเขื่อนได้เพิ่มขึ้นจาก 6,000 ล้าน ลบ.ม. เป็น 8,500 ล้าน ลบ.ม. โดยกราฟมีความชันเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ

สถานการณ์ ช่วงต้นเดือนสิงหาคม จนถึงปลายเดือนกันยายน ทางเขื่อนมีความพยายามรักษาระดับการปล่อยน้ำที่ประมาณ 30 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งสูงกว่าปีก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนสูงกว่าปีก่อนอย่างชัดเจน

ปริมาณ น้ำในเขื่อนได้เข้าใกล้ถึงจุดสูงสุดช่วงต้นเดือนตุลาคม โดยมีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนจำนวนมหาศาลโดยบางวันมีปริมาณมากถึง 280 ล้าน ลบ.ม. ในช่วงเวลาดังกล่าวเขื่อนได้ปล่อยน้ำระหว่าง 60 ล้าน ลบ.ม. ถึง 100 ล้าน ลบ.ม. โดยมีบางวันได้ปล่อยถึง 130 ล้าน ลบ.ม.