ที่มา ประชาไท
งานวิจัยเปิดเผยว่านายจ้างชาวออสเตรเลียราว 12% เลือกปฏิเสธผู้สมัครงานจากข้อมูลในเฟซบุ๊ก ในขณะที่ 1 ใน 5 เป็น “เพื่อน” กับลูกจ้างเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานและข้อความที่ไม่เหมาะสมเกี่ยว กับบริษัท
บริษัทเทลสตราของออสเตรเลียเผยผลวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า นายจ้างราว 12% ได้ตัดสินใจปฏิเสธนัดสัมภาษณ์ผู้สมัครงานจากสิ่งที่พอเจอในโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก หรือทวิตเตอร์
เทลสตราเปิดเผยว่า มากกว่า 1 ใน 4 ของนายจ้างชาวออสเตรเลีย ได้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อกลั่นกรองผู้สมัครงาน และเกือบครึ่งของนายจ้างเหล่านี้ยอมรับว่าได้ปฏิเสธผู้สมัครจากสิ่งที่พบ เห็นในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของผู้สมัครเหล่านั้น ในขณะเดียวกัน 1 ใน 3 ของนายจ้างออสเตรเลีย ก็ได้ตกลงจ้างงานผู้สมัคร จากสิ่งที่เป็นบวกที่พวกเขาเห็นในโซเชียลมีเดียวของผู้สมัครงานเช่นกัน
เทลสตรามิได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำแบบสำรวจ ปริมาณ หรือวิธีการ
รายงานวิจัยของเทลสตรายังพบว่า 18% ของนายจ้างที่ได้ตอบคำถาม ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกจ้างจะไม่โพสต์ข้อความที่มี เนื้อหาเสื่อมเสียเกี่ยวกับตนเองหรือบริษัท และอีก 15% ได้ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อจับตาผลิตผลการทำงาน จากการวิจัยพบว่า 1 ใน 5 ของนายจ้างเป็น “เพื่อน” กับพนักงานของพวกเขาในเฟซบุ๊ก
เทลสตราพบว่า เฟซบุ๊กเป็นโซเชียลมีเดียที่นายจ้างใช้กลั่นกรองผู้สมัครมากที่สุด โดยคิดเป็น 41% ส่วนอีก 31% เป็นของโปรไฟล์ LinkedIn ซึ่งเป็นเครือข่ายด้านอาชีพการงาน และรองลงมาเป็นทวิตเตอร์ คิดเป็น 14%