WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 29, 2011

เอาจริงซะที!เพื่อไทยยื่นฟ้องICCฟันฆาตกร91ศพ

ที่มา Thai E-News



********
"สุนัย" และ 3 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อไทย เตรียมยื่นฟ้องศาลโลก คดี "91 ศพ"

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมส.ส.บัญชีรายชื่อประกอบด้วย น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ แถลงข่าวการยื่นเรื่องฟ้องคดี 91 ศพ ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ

นายสุนัย กล่าวว่า ในเหตุการณ์ 10 เม.ย. และ 19 พ.ค.เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา มีประชาชนเสียชีวิตจำนวน 91 ศพ คดีนี้ดำเนินมาปีกว่าไม่มีอะไรคืบหน้า ผู้รับผิดชอบทั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ ทำหน้าที่ผอ.ศอฉ. จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

นายสุนัย กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่ายจึงจะเสนอคดีดังกล่าวไปยังศาลอาญาระหว่าง ประเทศ เพื่อให้ดำเนินคดีและไม่เกิดข้อครหาว่ารัฐบาลได้ดำเนินคดีกับใครคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตนจะเดินทางไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ ในวันที่ 9 ธ.ค.เพื่อเยี่ยมและหารือโดยมีพี่น้องคนไทยที่อยู่ในยุโรปเตรียมการให้ตนไว้ หมดแล้ว การเดินทางไปครั้งนี้ไปด้วยงบประมาณส่วนตัว

ด้านน.ส.จารุพรรณ กล่าวว่า คดีดังกล่าวถึงเปรียบกับคดีฆ่าล้างเผ่าพันธ์ ที่เคยนำเข้าสู่ศาลโลกในสนธิสัญญา ณ กรุงโรม เพราะมีการสังหารคนจำนวนมาก เป็นการสังหารที่อำมหิต มีการใช้ยุทโธปกรณ์ฆ่าคนด้วยมือเปล่า 91 ศพ มีคนบาดเจ็บ 2 พันคน ต้องกระทบต่อครอบครัวไม่น้อยกว่า 5 พันคน เนื่องจากประเทศไทยได้ลงสัตยาบันลงนามธรรมนูญกรุงโรม 2543 โดยคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2552 ตามสัญญาศาลโลกเรียบร้อยแล้ว ถือว่าประเทศไทยเป็นภาคีที่สมบูรณ์แบบ โดยจะนำตัวผู้กระทำความผิดขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ และค้นหาความจริงในระดับสากล

ตำรวจเรียกเทือก-มาร์คให้การคดีสังหาร16ศพ2ธค.นี้

ทาง ด้านสำนักข่าวไทย อสมท.รายงานว่า พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น.เผยพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนการเสียชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดง 16 ศพให้พนักอัยการพิจารณาให้ความเห็นทางคดีแล้ว 2 สำนวน อีก 14 สำนวนอยู่ระหว่างการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ทหาร คาดทั้ง 14 สำนวน จะเสร็จภายในกลางเดือนหน้า พร้อมประสาน "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ-สุเทพ เทือกสุบรรณ" มาให้ปากคำวันที่ 2 ธ.ค. ในประเด็นสั่งการให้กระชับพื้นที่

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ขณะนี้สำนวนคดี 16 ศพ มีความคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 90 แล้ว และสรุปสำนวนคดีไปแล้ว 2 สำนวน เชื่อว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีทั้งหมด เพื่อส่งความเห็นให้อัยการได้ตามกำหนดกรอบเวลา ไม่เกินกลางเดือนหน้า โดยไม่จำเป็นต้องขอขยายเวลาการสืบสวนอีกครั้ง

เนื่องจากพยานหลักฐานเพียงพอที่จะระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตของทั้งหมด ว่ามาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ พนักงานสอบสวน ได้ประสานไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการ ศอฉ. เข้าให้ข้อมูลในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในประเด็นสั่งการสลายการชุมนุม

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เรื่องนี้คงอยู่ที่กระบวนการยุติธรรมมากกว่า และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติงานด้วยความบริสุทธิ์ใจ เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ