WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 2, 2011

ศาลอิตาลียกฟ้อง บก.ออนไลน์ไม่ต้องรับผิดทางกม.ต่อความเห็นคนอ่าน

ที่มา ประชาไท

คำพิพากษาออกมาตรงข้ามกับพัฒนาการทางกฎหมายเมื่อเร็วๆ นี้ในอิตาลี ที่มีแนวโน้มจะลิดรอนเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต

(30 พ.ย.54) ศาลสูงอิตาลีมีคำตัดสินว่า บรรณาธิการสิ่งพิมพ์ออนไลน์ไม่สามารถรับผิดชอบทางกฎหมายต่อข้อความหมิ่น ประมาทที่โพสต์โดยผู้อ่าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนตุลาคม ศาลแห่ง Cassation ยกฟ้อง ดาเนียลา อามาวี อดีตบรรณาธิการออนไลน์ของนิตยสาร L'Espresso ในความผิดฐานล้มเหลวในการป้องกันการหมิ่นประมาทซึ่งเกิดจากผู้อ่านของเธอได้

ศาลกลับคำพิพากษาของศาลล่างทั้งสองในโบโลญญา ที่ตัดสินให้อามาวี มีความผิดฐานบกพร่องในการลบความเห็นที่เข้าข่ายหมิ่นประมาท

ศาลระบุว่า สิ่งพิมพ์ออนไลน์ไม่ควรถูกปฏิบัติในลักษณะเดียวกับสื่อสิ่งพิมพ์ดั้งเดิม และไม่ควรถูกคาดหวังว่าจะใช้อำนาจกลั่นกรองของบรรณาธิการเพื่อควบคุมความ เห็นของผู้อ่าน

ศาลระบุว่า ตามกฎหมายอิตาลี สื่อสิ่งพิมพ์ดั้งเดิม คือการทำสำเนาต้นฉบับเดิมทางกายภาพ แล้วจึงเผยแพร่ไปยังสาธารณะ ขณะที่สิ่งพิมพ์บนอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่ใช่การเผยแพร่ต่อสาธารณะทางกายภาพ แม้ว่าโดยทฤษฎีแล้วเป็นไปได้ที่ต้นฉบับออนไลน์จะถูกพิมพ์ออกมาและเผยแพร่ทาง กายภายไปยังบุคคลที่สาม

ศาลระบุว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามกฎหมายที่จะปรับใช้มาตรการลงโทษที่ใช้กับบรรณาธิการ สื่อดั้งเดิมที่บกพร่องในการป้องกันการหมิ่นประมาทในสิ่งพิมพ์ กับบรรณาธิการออนไลน์ ผู้บกพร่องในการนำข้อความหมิ่นประมาทออกหลังจากผู้อ่านโพสต์

ศาลยกฟ้องอามาวี เนื่องจากความล้มเหลวในการป้องกันการหมิ่นประมาท "ไม่ถูกกำหนดโดยกฎหมายว่าเป็นอาชญากรรม"

มาร์โก ปราเตลเลซี เขียนบล็อกบนเว็บ www.vanityfair.it ขึ้น ต้นการรายงานคำตัดสินด้วยคำว่า "นี่เป็นข่าวดี" ขณะที่นักวิเคราะห์รายอื่นๆ ขนานนามการตัดสินครั้งนี้ว่าเป็นคำตัดสิน "ประวัติศาสตร์"

อย่างไรก็ตาม ผลจากการเปิดกว้างของคำตัดสินของศาล เป็นไปในทางตรงข้ามกับพัฒนาการทางกฎหมายก่อนหน้านี้ ที่มีแนวโน้มที่จะลิดรอนเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตในอิตาลี

กุมภาพันธ์ 2553 สามผู้บริหารของกูเกิลถูกพิพากษาจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา ด้วยความผิดฐานปล่อยให้มีวิดีโอแสดงการกลั่นแกล้งเด็กพิการ โพสต์ลงในเว็บไซต์ของกูเกิลวิดีโอ

เดือนกันยายน นักกิจกรรมทำการประท้วงในกรุงโรม เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายที่จะบังคับให้สิ่งพิมพ์ออนไลน์แก้ไขเนื้อหาให้ถูก ต้องภายใน 48 ชั่วโมง มิเช่นนั้น อาจเสี่ยงต่อการถูกปรับเป็นเงิน 12,000 ยูโร (เกือบ 500,000 บาท) กฎหมายนี้ถูกแก้ไขในภายหลังโดยรัฐสภา แต่นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวโทษ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกฯ ว่าพยายามริเริ่มระบบอินเทอร์เน็ตที่จำกัดสิทธิในอิตาลี เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางการเมืองและธุรกิจของตัวเอง

ที่มา: แปลจาก Italian court: Online editors not responsible for reader comments
http://www.itworld.com/it-managementstrategy/229303/italian-court-online-editors-not-responsible-reader-comments