WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 24, 2011

ฝ่ายต่อต้าน “กัดดาฟี” ยึดพื้นที่ภาคตะวันออกของลิเบียได้แล้ว

ที่มา ประชาไท

เผยฝ่ายต่อต้านกัดดาฟี ได้ยีดพื้นที่ภาคตะวันออกของลิเบียได้แล้ว โดยศูนย์กลางการต่อต้านอยู่ที่ “เบงกาซี” เมืองอันดับสอง โดยผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ายืนยันว่าตั้งแต่ข้ามชายแดนอียิปต์จนถึงเมืองเบงกาซี ไม่เห็นเจ้าหน้าที่ลิเบียแม้แต่คนเดียว และล่าสุดผู้ช่วยอาวุโสของลูกชายกัดดาฟีได้ลาออกประท้วงรัฐบาลแล้ว


ที่มาของคลิป: อัลจาซีร่า

ผู้ประท้วงที่เมืองมิซูราทา (Misurata) ออก แถลงการณ์ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่าสามารถยึดเมืองทางด้านตะวันตกของประเทศได้แล้ว และระบุว่าทหารของลิเบียที่ประจำการในเมืองต่างสนับสนุนผู้ประท้วง

ทั้ง นี้ฝ่ายต่อต้านกัดดาฟี สามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกของประเทศได้แล้ว โดยผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า ซึ่งรายงานจากเมืองทอบรัก (Tobruk) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนอียิปต์ราว 140 กิโลเมตร รายงานว่าไม่ปรากฏกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลลิเบียในเมืองแล้ว

ที่ ผมเห็นคือ ประชาชนในพื้นที่ด้านตะวันออกของลิเบียเป็นผู้ควบคุมพื้นที่แล้ว” โฮดา อับดุล ฮามิด ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ากล่าว เธอยังกล่าวด้วยว่าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลตรวจตราบริเวณชายแดนระหว่างที่ทีม งานอัลจาซีร่าข้ามแดนเข้าไปในลิเบียแล้ว

ตรง ชายแดน เราไม่เห็นตำรวจ ไม่เห็นทหารแม้แต่คนเดียว ประชาชนที่นี่บอกว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้หนีไปแล้ว หรือหลบซ่อนอยู่ ขณะนี้ประชาชนเข้ามาดูแลพื้นที่แทนแล้ว ซึ่งสภาพเช่นนี้เกิดขึ้นตลอดทางจากชายแดนไปถึงเมืองทอบรัก จนถึงเมืองเบงกาซี (Benghazi)

ประชาชน บอกเราว่า ที่เมืองเบย์ดา (Bayda) และเบงกาซี ก็อยู่ในความเงียบสงบ อย่างไรก็ตามยังมี “ทหารบ้าน” ยังวนเวียนอยู่รอบๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงค่ำ พวกเขาบอกว่าเป็นคนแอฟริกัน โดยประชาชนกล่าวว่าพวกนี้ใช้ภาษาฝรั่งเศส และพวกเขาคิดว่าทหารบ้านพวกนี้มามาจากประเทศชาด”

พลตรีสุไลมาน มะห์มูด ผู้บัญชาการประจำเมืองทอบรัก กล่าวกับอัลจาซีร่าว่าทหารภายใต้การบังคับบัญชาของเขาได้เปลี่ยนข้างแล้ว

เราอยู่ข้างประชาชน ผมเคยอยู่ข้างกัดดาฟีในอดีต แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนแล้ว เขาคือทรราช”

เบง กาซี ถือเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของลิเบีย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือเป็นเมืองแรกที่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านกัดดาฟี ซึ่งครองอำนาจมายาวนานกว่า 42 ปี โดยการก่อกบฏได้แพร่เข้าไปในเมืองอื่นๆ ขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลลิเบียได้ใช้อาวุธหนักเข้าปราบปราม

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลพยายามควบคุมสื่อ แต่ข่าวที่หลุดรอดออกมาเปิดเผยว่ามีประชาชนอย่างน้อย 300 ราย เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงครั้งนี้แล้ว ขณะที่ฟรังโก ฟรัตตินี (Franco Frattini) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี กล่าวว่า “มีความเชื่อถือว่า” มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,000 คน

นอกจากนี้ ภายหลังการกล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ของกัดดาฟี เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ. ได้มีผู้สนับสนุนรัฐบาลหลายร้อยคนออกมาเดินขบวนสนับสนุนกัดดาฟี เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่จัตุรัสเขียว ในกรุงตริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย

นอก จากนี้ ยังมีผู้ได้ยินเสียงปืนในเมืองหลวง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังกัดดาฟีเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมายึดท้องถนนจากฝ่ายผู้ต่อต้านรัฐบาล

อย่าง ไรก็ตาม คำปราศรัยของกัดดาฟีไม่มีผลอะไรต่อฝ่ายที่แปรพักตร์จากเขาไปแล้ว โดยนักการทูตลิเบียในหลายประเทศทั่วโลกได้ลาออกเพื่อประท้วงการใช้ความ รุนแรงต่อพลเรือน และปฏิเสธการเป็นผู้นำของกัดดาฟี พร้อมทั้งบอกว่าพวกเขาจะอยู่ข้างผู้ประท้วง

ล่าสุดเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (22 ก.พ.) นายพลอับดุล ฟาตา ยูนิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนล่าสุดที่ลาออก และกล่าวว่าเขาลาออกเพื่อสนับสนุน “ขบวนการปฏิวัติ 17 กุมภาพันธ์”

เขายังเตือนให้กองทัพลิเบียเข้าร่วมกับประชาชน และร่วมกับ “ขอเรียกร้องที่ชอบธรรม” ของประชาชน

และรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยูซุป ซาวานนี ผู้ช่วยอาวุโสของ ซาอีฟ อัล อิสลาม กัดดาฟี (Saif al-Islam Gaddafi) หนึ่งในบุตรชายของกัดดาฟี ได้ลาออกจากตำแหน่ง “เพื่อแสดงความท้อใจต่อความรุนแรง”

ก่อนหน้านี้ มุสตาฟา อับเดลจาลิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลาออกเพื่อคัดค้านต่อ “การ ใช้ความรุนแรงที่เกินรับได้” หลังการสลายการชุมนุมผู้ประท้วง และทูตสหประชาชาติที่ลิเบียได้เรียกร้องกองทัพลิเบียให้ถอนตัวจาก “ทรราชมูฮัมมมาร์ กัดดาฟี”

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารกลุ่มหนึ่งยังออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทหาร “เข้าร่วมกับประชาชน” และรื้อถอนกัดดาฟีออกจากอำนาจด้วย

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
Gaddafi loses more Libyan cities, Aljazeera, Last Modified: 23 Feb 2011 17:36 GMT http://english.aljazeera.net/news/africa/2011/02/2011223125256699145.html