WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, February 23, 2011

นปช. รุกจี้ปล่อยเสื้อแดงอีก คณิตชี้ปล่อย 8 นปช. ก้าวแรกความถูกต้อง

ที่มา ประชาไท

นปช. รุกจี้ปล่อยเสื้อแดงอีก 100 กว่าคน “จตุพร” เผยรอสัญญาณพา “กี้-แรมโบ้-พายัพ” มอบตัวสู้คดี ลั่น 7 แกนนำขึ้นเวทีปราศรัยได้ศาลไมได้ห้าม คณิตชี้ปล่อย 8 นปช. ก้าวแรกความถูกต้อง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.พ. ที่อิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น 5 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แถลงข่าวโดยมีแกนนำคนสำคัญร่วมแถลงข่าวอย่างพร้อมเพียง ทั้งนางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานนปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. และนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ รักษาการโฆษกนปช. ส่วนแกนนำที่ถูกปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2 คนคือ น.พ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ร่วมอยู่บริเวณนี้ แต่ไม่ได้ร่วมแถลงข่าวด้วย

โดยบรรยากาศการแถลงข่าวในครั้งนี้คึกคักว่าทุกครั้งที่ผ่านมา หลังจากศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำ 7 คน และแนวร่วมอีก 1 คน หลังจากถูกจำคุกมากว่า 9 เดือน โดยคนเสื้อแดงที่มาฟังการแถลงข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส จำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จนทำให้ชั้น 5 ของอิมพีเรียล ลาดพร้าวแน่นขนัดไปด้วยคนเสื้อแดง

นายวรวุฒิ แถลงว่า เป็นความยินดีหลังจากแกนนำได้รับการปล่อยตัว แต่คนเสื้อแดงจะต้องสู้ต่อไปเพราะพี่น้องคนเสื้อแดงทั่วประเทศยังไม่ได้รับ การปล่อยตัว และไม่ได้รับความเป็นธรรม เราจึงจะต่อสู้ต่อไปเพื่อความเป็นธรรมของคนเสื้อแดงและทำให้ประเทศไทยมี ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. ทางแกนนำนปช.ทั้งหมด รวมถึงอีก 7 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจะไปทำบุญบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตที่วัด ปทุมวนาราม ส่วนวันที่ 12 มี.ค. ที่เป็นวันครบรอบ 1 ปี เคลื่อนพลทั้งแผ่นดิน จะมีจัดกิจกรรมรำลึกกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน โดยจะมีแกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวไปขึ้นเวทีปราศรัยครบทุกคน ส่วนวันที่ 26 มี.ค.จะมีการจัดคอนเสิร์ตรับขวัญแกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวที่โบนันซ่าเขา ใหญ่

นางธิดา แถลงว่า การชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค. จะมีทั้งความสนุกสนานและการต่อสู้ และต้องอย่าลืมว่านอกจากแกนนำที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ยังมีคนที่ถูกจับกุมตัวอีก 100 กว่าคน ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม คนเสื้อแดงเท่าเทียมกันทุกคน ฉะนั้นจึงจะรณรงค์ให้ปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังทุกคน โดยในวันที่ 12 มี.ค.จะเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อให้รัฐบาลปล่อยตัวคนเสื้อแดงทั้งหมด ส่วนการปล่อยตัวแกนนำคนเสื้อแดงถือว่าเป็นรุ่งอรุณของประชาธิปไตย แต่ต้องดูว่าต่อไปจะสว่างไสว หรือถูกถีบลงไป การเรียกร้องของคนเสื้อแดงจึงจะไม่ใช่เฉพาะคนที่ถูกจับกุม แต่จะเป็นการเรียกร้อง ทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บที่ไมได้รับการเยียวยาใดๆ จากผู้ที่กระทำคือรัฐบาล จึงจะเป็นหัวข้อหลักของการต่อสู้ของคนเสื้อแดง นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มในการรัฐประหาร ที่เป็นรัฐประหารแนวใหม่เนื่องมาจากปัญหาทางการเมือง และปัญหาเศรษฐกิจที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขได้ และสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านที่ยังมีอยู่ก็เป็นหัวข้อหลักในการต่อสู้ของคน เสื้อแดงเช่นกัน

ด้านนายจตุพร แถลงว่า ตอนนี้รัฐบาลไทยกำลังสร้างข่าวในอินเตอร์เน็ตว่าตนได้ไปเจรจา เพื่อให้จับนายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำแดงสยาม เพื่อแลกกับการปล่อยตัวแกนนำนปช.นั้นไม่เป็นความจริง เพราะตนไม่มีอำนาจอะไร และไม่ชั่วชาติอย่างนั้น และในคืนที่นายสุรชัยถูกจับ ตนก็นอนไม่หลับเพราะเป็นห่วงทั้งนายสุรชัย และห่วงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการประกันตัวแกนนำคนอื่นๆ และยังตั้งข้อสังเกตว่านายสุรชัยโดนออกหมายจับมานาน แต่ทำไมเพิ่งจะถูกจับในวันก่อนการไต่สวน และนอกจากนี้ยังขอให้คนที่อยู่ในโลกไซเบอร์ช่วยกันดูด้วย และยังมีคนไปตั้งกระทู้ว่านายจตุพร พูดว่านักศึกษาเป็นขอทาน ทั้งที่ไม่เคยพูด เพราะตนพูดว่าไปขอทานเศษเสี้ยวความยุติธรรมเท่านั้น ส่วนที่แกนนำที่ถูกปล่อยตัวไปที่บ้านของพล.ต.สนั่น ขจรประสาสน์ เพราะเป็นสัญญาลูกผู้ชายตอนที่อยู่ในคุกว่าจะไปบ้านของพล.ต.สนั่นหลังจากถูก ปล่อยตัว

นายจตุพร แถลงต่อว่า การชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.นี้ จะงดการดาวกระจายไปในสถานที่ต่างๆ และจะรวม กันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเท่านั้น แต่ในต่างจังหวัดคือ อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี มหาสารคาม และเรือนจำคลองเปรมนั้น ต่อไปจะมีการกำหนดเพื่อจะมีการเคลื่อนไหวไปที่ศาลของทุกจังหวัดเพื่อขอเศษ เสี้ยวความยุติธรรมให้คนที่ถูกคุมขัง และนอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าช่วงที่มีคนจะเผาศาลากลางนั้นมีอส.ไปห้าม แต่ถูกทหารใช้ปืนจ่อหัวอส.ไม่ให้ขัดขวางคนที่จะมาเผา ซึ่งสอดคล้องกับการเผาเซ็นทรัล เวิลด์ และเรื่องนี้จะใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วย

นายจตุพร แถลงต่อว่า เรื่องสัญชาติของนายอภิสิทธิ์ วันนี้ให้คนมาเบี่ยงแบนประเด็นว่านายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ต้มตุ๋นคนพ.ต.ท.ทักษิณ และพ.ต.ท.ทักษิณ มาหลอกลวงคนเสื้อแดง นั้นไม่ใช่ แต่นายอภิสิทธิ์ยังไม่เคยตอบว่าสละสัญชาติไปหรือยัง อย่าเฉไฉว่าเป็นอย่างอื่น ตนไม่ได้ถามว่านายอภิสิทธิ์ มีสัญชาติไทยหรือไม่ แต่ถามว่าสละสัญชาติอังกฤษไปหรือยัง

นายจตุพร แถลงต่อด้วยว่า ส่วนแกนนำคนเสื้อแดงคนอื่นๆ ที่หลบหนีอยู่เช่น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายอดิศร เพียงเกษ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายอารีย์ ไกรนรา ฯลฯ นั้นได้พูดคุยกันเบื้องต้นกับทางแกนนำว่า ถ้าคนเสื้อแดงในเรือนจำได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด ก็จะเป็นคิวของพี่น้องเราเหล่านั้น เพื่อมาร่วมกันต่อสู้ต่อไป ให้พี่น้องเหล่านั้นมามอบตัว และหวังว่าจะได้รับการประกันตัว และคาดว่าน่าจะได้กลับมาก่อนวันที่ 26 มี.ค.ที่เป็นคอนเสิร์ตรับขวัญ

คณิตชี้ปล่อย 8 นปช. ก้าวแรกความถูกต้อง

ด้านประธาน คอป. เผย การปล่อยตัวแกนนำ นปช. เป็นก้าวแรกของความถูกต้อง และจะเป็นก้าวต่อไปของการปรองดอง ขณะที่ ประธาน กสม. ชี้ ต้องรอดูว่าแกนนำจะสามารถพิสูจน์ความจริงได้หรือไม่

ศ.ดร.คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีการปล่อยตัวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ว่าการปล่อยตัวแกนนำดังกล่าวนั้น เป็นก้าวแรกของที่จะสร้างความถูกต้องให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งจะเป็นก้าวต่อไปของการปรองดอง แต่การให้ความเป็นธรรม ต้องไม่ใช่กับเฉพาะแกนนำเท่านั้น ต้องเป็นกับประชาชนทุกคน โดยประเด็นของความปรองดองที่แท้จริงนั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหากไม่เอาความจริงมานำเสนอต่อสาธารณชน และไม่นำผู้ที่กระทำผิด มารับการลงโทษตามกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะมีแนวโน้มของการปรองดองในสังคมได้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการร่วมมือของทุกฝ่าย

ทางด้านศาสตราจารย์ อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. กล่าวว่า จากนี้ไปคงต้องรอดูว่าทางแกนนำที่ถูกปล่อยตัว จะสามารถพิสูจน์ความจริงที่ได้บอกไว้และจะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดหรือไม่ ซึ่งหากว่าไม่เห็นพ้องต้องกัน และไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนั้น ก็ไม่สามารถที่จะเกิดความปรองดองในสังคมได้

ชวนชี้ปล่อย 7 แกนนำแดงเป็นดุลยพินิจของศาล

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลได้มีคำสั่งให้ประกันตัว 7 แกนนำนปช. และอีก 1 เครือข่ายคนเสื้่อแดง ว่า ตนเชื่อในดุลยพินิจของศาลและไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์อะไร ทั้งนี้ที่ผ่านมาองค์กรศาลได้ถูกวิจารณ์ถึงความสองมาตรฐานมาโดยตลอด ซึ่งโดยส่วนตมมีความเชื่อมั่นในตัวองค์กรศาลเว่าป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภายในหลังการปล่อยตัวแกนนำนปช.แล้ว แกนนำนปช.ทั้งหมดได้ประกาศว่าจะเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.นี้ นายชวน กล่าวว่า หากยึดถือเงื่อนของศาลที่ให้ประกันตัวก็คงไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า กังวลเหรือไม่ที่จะเกิดความวุ่ยวายเกิดขึ้นมาอีก นายชวน กล่าวปฎิเสธที่จะตอบคำถาม พร้อมระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องรัฐบาลที่จะเข้ามาดูแล

ชัยบอกศาลให้ประกันเเกนนำ นปช.เป็นเรื่องดี

ด้านนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีการปล่อยตัวชั่วคราว แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่แต่ละฝ่ายจะได้ออกมาแสดงความคิดเห็น และเชื่อว่า สถานการณ์บ้านเมืองจะดีขึ้น ขณะที่ หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะมีการชุมนุมในช่วงเดือนเมษายนอีกครั้ง ส่วนตัวเห็นว่า ตราบใดที่กฎหมายยังให้เสรีภาพ ทุกคนก็มีสิทธิ์ จะแสดงความคิดเห็น เว้นแต่จะมีกฎกติกาใหม่ขึ้นมา

ทั้งนี้ ทราบว่า ในสัปดาห์หน้า รัฐบาลจะเสนอร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของสภา ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา หากฝ่ายค้านจะยื่นญัตติ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในปลายเดือนนี้ แต่ในเรื่องของกรอบเวลา คงต้องมีการเรียกทั้ง 2 ฝ่าย มาหารือ เพื่อหามติที่ตรงกันอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายชัย ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาน้ำมันปาล์มในขณะนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลและในสัปดาห์หน้าปัญหาดังกล่าว ก็จะได้รับการแก้ไขและหมดไป

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: โพสต์ทูเดย์, เนชั่นทันข่าว, ข่าวสด, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น