WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 28, 2011

แอนดรูว์ เอ็ม.มาร์แชล เรียกร้อง "รอยเตอร์ส" เสนอความจริงช่างภาพเสียชีวิต 10 เม.ย.

ที่มา ประชาไท

แอ นดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สเรียกร้องให้รอยเตอร์สเสนอข้อเท็จจริงกรณีการเสีย ชีวิตของฮิโระ มูราโมโต้ ช่างภาพรอยเตอร์ส ระหว่างปฏิบัติหน้าที่วันที่ 10 เม.ย. ระบุ ทีมสอบสวนของรอยเตอร์สชี้ชัด แนวโน้มตายจากอาวุธทหาร

แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส ผู้เขียน Thailand: in the moment of truth เขียนบทความขนาดยาว IN MEMORY OF HIRO MURAMOTO เผยแพร่ในบล็อกของเขาระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตของนายฮิโระ มูราโมโต้ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์สเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 นั้น ทางรัฐบาลไทย โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เคยยอมรับต่อสำนักงานของรอยเตอร์สว่าผู้ตายถูกสังหารด้วยอาวุธปืนของทหาร แต่หลังจากนั้นกลับแถลงข่าว โดยอ้างว่า ผู้ตายถูกกระสุนขนาด 7.62 ม.ม. โดยปฏิเสธว่าไม่ใช่อาวุธของทหาร

เขาระบุในบทความว่า เบื้องต้นรายงานของดีเอสไอนั้น มีหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่า ผู้ตายถูกกระสุนจากทหารไทย โดยที่เขาไม่ใช่เป้าหมายเฉพาะเจาะจงเพราะเป็นสื่อมวลชน แต่เป็นเหยื่อของการยิงสุ่มไปยังฝั่งผู้ชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนระบุเองว่า มูราโมโต้เสียชีวิตด้วยกระสุนของทหาร ซึ่งธาริต เพ็งดิษฐ์ ก็ยอมรับในข้อสันนิษฐานนื้ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2553โดยนายธาริตกล่าวว่า เนื่องจากสาเหตุการตายนั้นอาจเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นจึงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนเพิ่มเติม

ในเดือน ธันวาคม รายงานการสืบสวนของดีเอสไอในส่วนที่เกี่ยวกับการตายของนายมูราโมโต้และผู้ เสียชีวิตอีก 6 คนที่วัดปทุมวนารามเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553 หลุดมาสู่รอยเตอร์ส โดยเอกสารที่หลุดรอดออกมานั้นยืนยันข้อสันนิษฐานของดีเอสไอที่ว่ามีความเป็น ไปได้ที่กองทัพไทยจะต้องรับผิดชอบต่อการตายของมูราโมโต้ และคดีของมูราโมโต้ถูกส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อทำการสืบสวนสอบสวน เพิ่มเติม แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ระบุในบทความว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ปฏิเสธกับสื่อมวลชนว่า ผลการสอบสวนนั้นไม่ใช่เอกสารที่แท้จริง แต่กลับยอมรับกับทางรอยเตอร์สว่าเอกสารที่หลุดออกไปนั้นเป็นเอกสารของดีเอส ไอจริง แต่ยังเป็นเพียงเอกสารขั้นต้น

มาร์แชลระบุว่า โดยมาตรฐานของรอยเตอร์สแล้ว เมื่อพนักงานของรอยเตอร์สถูกฆ่าตายขณะปฏิบัติหน้าที่ รอยเตอร์สจะว่าจ้างบริษัทเอกชนเพื่อทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีอย่างเป็นอิสระ ซึ่งบริษัทที่ว่าจ้างนั้นมีความเป็นมืออาชีพและเป็นบริษัทระดับแนวหน้า ทำการสืบสวนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการชันสูตรหลักฐาน รายงานของทีมสืบสวนเอกชนชุดนี้ระบุเช่นกันว่า มีแนวโน้มที่กระสุนที่ใช้สังหารมูราโมโต้จะเป็นกระสุนที่ถูกใช้ในกองทัพ ไม่ใช่กระสุนจากปืน AK47 หรือปืนพก รายงานฉบับดังกล่าวนี้ถูกเก็บเป็นความลับของฝ่ายจัดการของรอยเตอร์ส

ใน เดือนกุมภาพันธ์ 2554 เจ้าหน้าที่ของดีเอสไอออกมาบอกว่าพบหลักฐานที่ระบุได้ว่า นายมูราโมโต้ถูกสังหารด้วยกระสุนAK47 ซึ่งเป็นการทำให้กองทัพพ้นจากข้อกล่าวหา

เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ของไทยสรุปว่ากระสุนสังหารมีขนาด 7.62 ม.ม. ในขณะที่ทหารไทยมีปืน M16 ซึ่งใช้ยิงกระสุนขนาด 5.56 ม.ม. โดยที่ธาริต แถลงข่าวว่า กระสุนที่ใช้สังหารมูราโมโต้มีขนาด 7.62 ม.ม. ไม่ใช่ M16 ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยใช้ โดยปืนที่ใช้ยิงน่าจะเป็น AK-47 หรืออาวุธอื่นที่มีลักษณใกล้คล้ายคลึงกัน แต่ใครเป็นผู้ยิงนั้นไม่สามารถตอบได้ ต้องทำการสอบสวนเพิ่มเติม

แอ นดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลระบุในบทความด้วยว่า เขาทราบว่าการสันนิษฐานเช่นนั้นมาจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญรายเดียวที่ สันนิษฐานจากภาพถ่ายของบาดแผลเท่านั้น

เขายืนยันว่า จากข้อมูลของฝ่ายสืบสวนเอกชนที่รอยเตอร์สได้ว่าจ้างให้ดำเนินการสืบสวนต่อ กรณีของมูราโมต้นั้น ระบุว่า มูราโมโต้ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 5.56 มิลลิเมตร วันที่ 10 เม.ย. ที่ถนนดินสอ
เขาเรียกร้องในท้ายบทความว่า ถึงเวลาแล้วที่รอยเตอร์สจะต้องช่วยเปิดเผยความจริง แทนที่จะสมรู้ร่วมคิดปกปิดความจริงนั้น

แปลและเรียบเรียงจาก http://www.zenjournalist.com/2011/06/in-memory-of-hiro-muramoto/