WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 29, 2011

ไม่เอาสูสี

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน ์เหล็กใน
มันฯ มือเสือ



นึกแล้วยังเสียดายไม่หาย

คน ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แล้วไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านคน

ถือเป็นคะแนนก้อนใหญ่ที่ต้องเสียไปฟรีๆ

และ ที่สำคัญคือคนเหล่านั้นจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.อีกไม่ได้ คนที่รู้กฎเกณ์ตรงนี้ก็มี แต่ขณะเดียวกันเชื่อว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้

คนไม่รู้นี่ แหละที่อาจไปโวยวายหน้าคูหาวันเลือกตั้งจริง 3 ก.ค. เพราะหาชื่อตัวเองไม่เจอในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คงเกิดเป็นความโกลาหลพอสมควร

บางคนสงสัยว่าทำไม กกต.ถึงไม่เปิดให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นครั้งๆ ไป ทำไมต้องยึดตามทะเบียนเก่าที่ทำไว้ตั้งแต่เลือกตั้งครั้งที่แล้ว

แต่ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ความผิดพลาดที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากอดใช้สิทธิ์ ต้องโทษกกต.ที่ไม่เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจตรงจุดนี้ให้ชัดเจนตั้งแต่ แรก

1.1 ล้านคนถ้าแปรเป็นคะแนนเสียง น่าจะได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 3-4 คนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าคนที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ไม่ใช่เพราะขี้เกียจ หรือมีเจตนานอนหลับทับสิทธิ์

เพราะ จากการสำรวจของโพลต่างๆ ก่อนหน้านี้ พบประชาชนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. ในเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

เหตุผลก็เพราะคนส่วนใหญ่อยากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ที่คาดหวังจะเป็นเครื่องนำพาประเทศออกจากความขัดแย้งแตกแยกที่เป็นมานานหลายปี

รวมถึงเหตุผลที่หลายคนเห็นตรงกันว่า ถ้าหากจะให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นตัวเยียวยา หรือขจัดปัญหาความขัดแย้งให้หมดไปได้จริง

ประชาชนจะต้องลงคะแนนเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งให้ถล่มทลายกันไปข้าง

ถ้า เลือกเข้ามาแบบสูสี ชนะกันไม่เด็ดขาด แทนที่การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการแก้ปัญหา ก็อาจเป็น การผูกปมขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ผลักดันประเทศกลับสู่วงจรเดิมๆ

เพราะพรรค ที่กระแสความนิยมตกเป็นรองขณะนี้ ประกาศแล้วว่าหากพรรคอันดับ 1 ได้จำนวน ส.ส.ไม่ถึงครึ่ง 250 เสียง ก็อาจไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล

มือที่มองไม่เห็นก็จะกลับมาอีก