WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 29, 2011

ศาลยังไม่ให้ประกัน"คำพลอย นะมี"แพทย์ระบุอาการหนัก ผู้คุมยันต้องล่ามโซ่เหตุไม่อยากตกงาน

ที่มา ประชาไท

พ.อาคม อารยาวิชานนท์ ให้การต่อศาลจังหวัดอุบลราชธานี ชี้ นายคำพลอย นะมี อาการหนัก ลุ้นหากไม่มีโรคแทรกซ้อน3 – 6 เดือนจะฟื้น ตัวแทนกลุ่มช่วยเหลือครอบครัวผู้ต้องขังโวยเรือนจำกลางอุบลราชธานีกรณีล่าม โซ่คนไข้ในห้องซียู พร้อมระบุคำให้การหมอไม่สะท้อนอาการแท้จริงของคนไข้ ชี้ หากใส่ใจกว่านี้อาการจะไม่ทรุดอย่างที่เห็น ส่วนศาลนัดฟังคำวินิจฉัยประกันตัว 30 มิถุนายนนี้

เช้าวาน นี้ (28 มิถุนายน 2554) ที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี นายอาคม อารยาวิชานนท์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ถูกเบิกตัวเข้ารับการไต่สวนประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราว (ประกันตัว) นายคำพลอย นะมี ผู้ต้องขังคดีการเมืองเสื้อแดงจังหวัดอุบลราชธานี อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นอัมพฤกษ์และกำลังรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูของโรงพยาบาลดังกล่าว

แพทย์ระบุ"อัมพฤกษ์ อัมพาต"
นาย อาคมกล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2554 นายคำพลอยได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ มีอาการพูดไม่ชัด ร่างกายอ่อนแรง เอกซเรย์พบว่า สมองด้านขวาขาดเลือด ส่งผลให้ร่างกายด้านซ้ายอ่อนแรง ทั้งหมดเกิดจากเส้นเลือดในสมองตีบตัน ก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกกันทั่วไปว่า ‘อัมพฤกษ์ อัมพาต’

“โรคดัง กล่าวมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น เลือดออกในสมองบริเวณส่วนที่ขาดเลือด มีความดันในสมองเพิ่มขึ้น หรือติดเชื้อแทรกซ้อน เหล่านี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคแทรกซ้อน อาจถึงขั้นตายเฉียบพลันได้”

อย่าง ไรก็ตาม วันที่ 14 มิถุนายน 2554 หลังจากพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 8 วัน แพทย์มีความเห็นให้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้ เนื่องจากอาการดีขึ้นมากแล้ว เพียงแต่ต้องระวังเรื่องความเครียด ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่และโรคเบาหวาน เพราะทั้งสี่ปัจจัยที่กล่าวมา จะทำให้เส้นโลหิตส่วนที่ขาดเลือดแตกได้ ทั้งนี้ หมอคิดว่าความดันของคนไข้อยู่ในระดับปกติ แต่ที่น่าห่วงคือ คนไข้สูบบุหรี่จัด ช่วงนั้น อาการของนายคำพลอยดีขึ้นอย่างมาก ช่วยเหลือตัวเองได้หรือสามารถเดินได้แล้ว หมอจึงให้กลับบ้านได้”

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคมระบุวันที่นายคำพลอยถูกส่งเข้าโรงพยาบาลครั้งล่าสุดไม่ได้ แม้จะกางแฟ้มประวัติการรักษาอยู่ตรงหน้า แต่ระบุว่า นายคำพลอยเข้ามารักษาอีกด้วยอาการปวดศีรษะบริเวณท้ายทอยและอาเจียน น่าจะเกิดจากกระดูกต้นคอเสื่อม สมองมีเลือดออกตรงที่เดิม ปฏิกิริยาตอบสนองไม่ดี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตอนนี้อยู่ที่ห้องผู้ป่วยฉุกเฉินหรือไอซียู

“หากไม่มีโรคแทรกซ้อน คนไข้น่าจะดีขึ้นและสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ภายใน 3 - 6 เดือน” นายอาคมกล่าว

หลัง จากหมออาคมให้การตามการซักถามของทนายแล้ว นายสันติ สงห้อง ผู้พิพากษายังคงพยายามสอบถามเพิ่มเติมจากหมอ ด้วยน้ำเสียงไม่แน่ใจว่าคนไข้อาการหนักจริงหรือไม่ ควรให้ประกันดีหรือไม่ ขณะที่นายอาคมเอง ก็ยังคงตอบคำถามที่ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับฝ่ายคนไข้มากนัก ท้ายที่สุด ศาลนัดฟังคำพิพากษาเช้าวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2554

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ขณะนี้อาการของนายคำพลอย ยังทรงตัว ไม่สามารถพูดจาโต้ตอบกับใครได้ ต้องให้อาหารผ่านทางสายยาง ทีมแพทย์ผู้รักษาแจ้งว่า ช่วงนี้ให้ยาลดอาการบวมของสมอง ต้องรอดูอาการไปซักระยะหนึ่งก่อน คาดว่าวันที่ 2 ก.ค. นี้ จะเอกซเรย์อย่างละเอียดด้วยระบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจว่าจะผ่าตัดสมองหรือไม่
ร้องผู้คุมเรือนจำล่ามโซ่ผู้ป่วยไอซียู

ใน วันเดียวกันนี้ ตัวแทน “กลุ่มช่วยเหลือครอบครัวผู้ต้องขังคดีการเมือง: เสื้อแดง อุบลราชธานี” ได้เดินทางเข้าพบรองผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอความเมตตาเห็นใจ ให้นายณัฐพงษ์ อุปัญ ผู้คุมเรือนจำอนุโลมปลดโซ่ตรวนจากขาของนายคำพลอย นะมี เนื่องจากคนไข้อายุเกิน 60 ปี และมีอาการป่วยหนัก แต่ได้รับคำตอบว่า “ขนาดศาลยังไม่ให้ประกันเลย มันเป็นคดีร้ายแรง ผมไม่กล้าหรอก ถ้าถูกไล่ออกจากงาน ใครจะรับผิดชอบ”

ชี้คำให้การหมอไม่สะท้อนข้อมูลผู้ป่วย
ตัว แทนกลุ่มช่วยเหลือครอบครัวผู้ต้องขังคดีการเมือง เปิดเผยว่า การให้การของ นพ.อาคมไม่ได้สะท้อนข้อเท็จจริงของอาการผู้ป่วยสักเท่าใด เพราะช่วงแรกที่นายคำพลอยเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิ์นั้น นายอาคมเดินทางไปต่างประเทศช่วงวันที่ 7-10 มิ.ย.และมีแพทย์ฝึกหัดหรือแพทย์ใหม่คอยดูแลคนไข้ตามอาการ

“ที่ให้การ ว่า ความดันสูงเพราะคนไข้สูบบุหรีจัดนั้น แสดงว่าแพทย์ไม่ได้ใส่ใจคนไข้อย่างจริงจัง จึงไม่ทราบว่า นายคำพลอยไม่ได้สูบบุหรี่ แต่ขณะที่ข้อมูลจากพยาบาลที่รักษาพบว่า คนไข้มีความดันอยู่ที่ระดับ 90/150 ซึ่งถือว่าสูงมาก
อาการของนายคำพลอย ก่อนถูกส่งกลับเรือนจำเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2554 นั้นคนไข้ยังเดินด้วยตนเองไม่ได้ ต้องอาศัยภรรยาพาเข้าห้องน้ำ ทำกิจวัตรประจำวัน ทางญาติและเครือข่ายอาจารย์ ม.อุบลฯ ต่างอ้อนวอนขอพักฟื้นต่ออีกสักระยะ แต่หมออาคมยืนกรานให้ออกจากโรงพยาบาลและกลับเข้าสู่การควบคุมตัวในเรือนจำจน อาการหนักจึงถูกส่งออกมาอีกครั้ง”

“จากการเข้าเยี่ยมไข้เขาตลอดช่วง สัปดาห์ ดูเหมือนแพทย์จะไม่ให้ความใส่ใจคนไข้นัก ปล่อยให้นอนโอดครวญด้วยความเจ็บปวดนับสัปดาห์ เหมือนรอให้อาการทรุดลงไปก่อนแล้วค่อยกระตือรือร้น จนผู้ป่วยมีอาการสมองบวมและมีเลือดออกในสมองตอนนี้ หากเขาใส่ใจมากกว่านี้ อาการของนายคำพลอยจะไม่เป็นอย่างที่เห็นกันอยู่นี้แน่นอน” ตัวแทนกลุ่มช่วยเหลือครอบครัวผู้ต้องขังคดีการเมืองกล่าว