WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 29, 2011

ดร.ชาญวิทย์:ถอนตัวจาก"ยูเนสโก"และ"โลกศิวิไลย์"- Walking out from UNESCO and Civilized World

ที่มา Thai E-News

นี่เป็น "การเมืองยิ่งกว่าการเมือง" โดยไม่สนใจ ต่อความเสียหายของ “ประเทศชาติ-ประชาชน”

โดย ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
28 มิถุนายน 2554


ถ้อย แถลงของ นรม อภิสิทธิ์ และ รมต สุวิทย์ เรื่องการ “ถอนตัว” ออกจาก “กก.มรดกโลก" (อย่างสับสน กำกวม) และถูกตอบโต้โดย ผอ. อิรินา โบโกวา ของ UNESCO ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้ง 3 กรกฏา นั้น

สรุปได้ว่า นี่เป็น "การเมืองยิ่งกว่าการเมือง" โดยไม่สนใจ ต่อความเสียหายของ “ประเทศชาติ-ประชาชน”

หนึ่ง) นี่เป็นความตกต่ำของ “วิเทโศบาย การต่างประเทศ การทูต” ของเราอย่างสาหัสสากรรจ์

สอง) การเมืองก่อนวันเลือกตั้งเรื่องนี้ สอน (ซ้ำๆ) ให้รู้ว่า "บอลแพ้ คนเล่นและคนดู (บางคน บางสถาบัน และบางพรรคฯ) ไม่ยอมแพ้"

สาม) การเมืองก่อนวันเลือกตั้งเรื่องนี้ สอนให้รู้ ว่า “คนเล่น บางพรรค บางสถาบัน คือ ขี้แพ้ ชวนตี" (ไม่มีสปิริตนักกีฬาที่ดี)

สี่) การเมืองภายในและ “วาทกรรม” เรื่องนี้ สอนให้รู้ “ซ้ำๆ” ว่า “วาทะ” ของ “ชาวกรุง” (จอมพลสฤษดิ์) ที่ว่า “วันหนึ่ง จะเอาปราสาทเขาพระวิหาร กลับมาเป็นของชาติไทย ให้จงได้” และ (เสนีย์ ปราโมช และอภิสิทธิ์ฯ) “เราไม่ยอมรับแผนที่ เราถือสันปันน้ำ” นั้น จบลงด้วยเป็น “กรรม” ของ “ชาวบ้าน” ชายแดน ที่บาดเจ็บ ล้มตาย พลัดที่นา คาที่อยู่ ทำมาหากินไม่ได้

ห้า) การเมืองก่อนวันเลือกตั้งเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า วิเทโศบายดังกล่าว อาจบานปลาย ทำให้เกิดสงครามชายแดน (ขึ้นอีก) และ (อาจ) ล้มการเลือกตั้ง หรือไม่ก็สร้างกระบวนการ (ที่ในบั้นปลาย) ทำลายระบอบประชาธิปไตย-การเลือกตั้ง ทั้งหมด

หก) การเมืองก่อนการเลือกตั้งเรื่องนี้ ทำให้เราตั้งคำถามว่า "รัฐบาล ที่มา (ด้วยวิธีการที่ไม่ชอบมาพากล) จากพรรคผสมไม่กี่พรรค กับผู้นำระดับ นรม. อภิสิทธ์ และ รมต. สุวิทย์ เพียงไม่กี่คน มีความชอบธรรม (legitimacy) แค่ไหน ที่จะถอน "สยามประเทศไทย" ของเรา ออกจากองค์กรระดับโลก เช่น Unesco ของนานาอารยชาติ และโลกศิวิไลย์

เจ็ด) การดำเนินนโยบายต่างประเทศ ระดับสำคัญสุดเช่นนี้ จะต้องถาม เจ้าของประเทศ คือ ประชาชนที่มีอยู่กว่า ๖๐ ล้านคน จะต้องผ่าน “รัฐสภา” หรือท้ายที่สุดจะต้องมี "ประชามติ" (Referendum) หรือไม่

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

28 June 2011

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง

-ดร.พิทยา พุกกะมาน อดีตเอกอัครราชทูต:การถอนตัวจากการประชุมมรดกโลก กระทำไปเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น

-บทความ: มาร์คปากสั่น