WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 28, 2011

ผอ.ยูเนสโกโต้สุวิทย์ พูดไปเอง ชี้ไม่มีวาระที่อ้าง

ที่มา ข่าวสด

สุรเกียรติ์ฟันธง ไทยพลาดแล้ว!


ยู เนสโกแถลงโต้"สุวิทย์ คุณกิตติ"นำประเทศไทยถอนตัวภาคีมรดกโลก ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์กังขาข้ออ้างที่นำมาเปิดเผย ยืนยันยูเนสโกและคณะกรรมการมรดกโลกไม่ได้หารือแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาท พระวิหาร รวมถึงไม่ได้ขอรายงานเพื่อนำมาหารือ ยิ่งกว่านั้นก็ไม่เคยผลักดันให้มีการหารือในเรื่องแผนบริหารจัดการดังกล่าว ด้วย ส่วนที่ไม่สามารถเลื่อนวาระได้เพราะสมาชิกไม่ยินยอม ด้านสุวิทย์กลับมาถึงไทยอ้างเหตุผลต้องถอนเพราะไม่อยากรับภาระความรับผิดชอบ ที่ตามมา ด้านอดีตรมว.ต่างประ เทศ"สุรเกียรติ์ เสถียรไทย"ชี้ไทยไม่ได้ประ โยชน์-เสียโอกาสจากการกระทำดังกล่าว เพราะมีวิธีอื่นตั้งมากมาย เช่น วอล์กเอาต์หรือให้ที่ประ ชุมบันทึกว่าไม่เห็นด้วย เพื่อจะได้มาเป็นเหตุผลในการโต้แย้งภายหลัง

"สุวิทย์"อ้างเหตุไทยลามรดกโลก

เมื่อ เวลา 05.50 น.วันที่ 27 มิ.ย. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย เดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ หลังตัดสินใจให้ประเทศไทยยื่นลาออกจากการเป็นภาคีคณะกรรมการมรดกโลก

นาย สุวิทย์เปิดเผยว่า ถ้าหากไปเห็นชอบกับแผนบริหารจัดการหรือไม่เห็นชอบกับแผนบริหารจัดการ แต่กลับไปเห็นชอบกับข้อมติที่มีการซ่อนรายละเอียดเหล่านี้อยู่ข้างในจะเป็น การสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะต้องสูญเสียอำนาจอธิปไตยและเขตแดนของไทย ถ้าหากคณะกรรมการเห็นชอบในร่างข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งเราก็ไม่ได้ความเห็นชอบด้วย แต่ศูนย์มรดกโลกผู้แทนผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ก็พยายามผลักดันในเรื่องนี้และนำเสนอในที่ประชุมในลักษณะเร่งด่วน รวบรัด ซึ่งเราเองก็ได้ทักท้วงในที่ประชุมแล้วว่าควรจะให้มีกระบวนการในการเจรจามาก ขึ้น เพื่อจะได้หาข้อยุติร่วมกันให้ได้ แต่คณะกรรมการและศูนย์มรดกโลกไม่ได้ยอมขยายเวลาให้เราที่ขอขยายเวลาเพื่อที่ จะได้พิจารณาเพื่อหาข้อยุติให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน หรือปัญหาผลกระทบกันบริเวณชายแดน แต่ในที่สุดที่ประชุมก็ยังยืนยันที่จะดำเนินการต่อ

"ถ้าเราปล่อยไป แล้วไปสู่ขบวนการและมีส่วนร่วมในการพิจารณาร่างดังกล่าวด้วยนั้น ก็จะทำให้เกิดปัญหาและก็ความผูกพันในฐานะที่เราไปร่วมพิจารณาถึงแม้จะไม่ เห็นชอบด้วยแต่ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นชอบด้วยก็จะทำให้เกิดปัญหาและเกิดการตี ความขึ้นมา ดังนั้น เราจึงประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิกอนุ สัญญามรดกโลก และก็ประกาศด้วยว่าจะไม่ร่วมพิจารณาในครั้งนี้ แล้วผลที่ออกมาใดๆ ก็ตามเราไม่เห็นชอบด้วย ขอยืนยันว่าการกระทำการใดๆ ของประเทศกัมพูชา องค์การยูเนสโกหรือว่าผืนมรดกโลกก็ตาม ในการที่ดำเนินการเกี่ยวข้องบริเวณรอบตัวปราสาทเขาพระวิหารที่อาจจะรุกล้ำ อำนาจอธิปไตยในเขตแดนไทยเราไม่สามารถยอมรับได้ เพราะฉะนั้นเราจะไม่รับผิดชอบการกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้น ดังนั้น ประเทศไทยได้พิจารณาแล้วเห็นว่าศูนย์มรดกโลก คณะกรรม การมรดกโลกก็ดี ไม่ได้เห็นถึงความสำคัญของความละเอียดอ่อนเรื่องของปัญหาเขตแดนระหว่าง ประเทศไทยและประเทศกัมพูชา" นายสุวิทย์ระบุ

อ่านรายละเอียดทั้งหมดคลิ้ก ข่าวสด