WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 1, 2011

กาหลังเลขพรรควุ่น

ที่มา ข่าวสด

ธิดาเสนอ"กกต." แก้กฎเป็นบัตรดี



บัตรปัญหา - นางธิดา โตจิราการ พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง ยื่นหนังสือต่อกกต.เรียกร้องให้แก้ปัญหาบัตรเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ กำกวม ไม่ชัดเจน อาจส่งผลทำให้มีบัตรเสียจำนวนมากได้ เมื่อ 30 มิ.ย.

ทนาย นปช. "โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม" จ.ม.เปิดผนึกอีกรอบ ถึง "มาร์ค" กับ "กกต." เรียกร้องเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม เคารพคะแนนเสียงประชาชน ชี้จุดจบการทำลายเจตจำนงประชา ธิปไตยถึงกาลอวสานแล้ว "ธิดา" จี้กกต.แจกแจงยอดใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ย้ำต้องแก้ไขระเบียบกากบาทลงคะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ชาวบ้านยังสับสน แนะให้กาช่องโลโก้พรรคก็ได้ หวั่นบัตรเสียเป็นล้านใบ แล้วกกต.จะรับผิดชอบอย่างไร ส่วนเพื่อไทยก็ยืนยัน หลังสุ่มตัวอย่างพบกาผิดอื้อ ขณะที่กรรมการสิทธิฯ นัดประชุมครั้งสุดท้าย สรุปเหตุรุนแรงเม.ย.-พ.ค.53 เตรียมจัดทำรายงานเผยแพร่ต่อสาธารณะ

เมื่อ วันที่ 30 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. เพื่อขอให้ กกต. แจกแจงยอดผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตของแต่ละจังหวัด ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะนำไปตรวจสอบกับผลการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. ว่ามียอดรวมเท่ากันหรือไม่

"เรื่องนี้ควรบริหารจัดการอย่างโปร่งใส ถูกต้อง รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ไม่ให้การเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีกรรม และให้เพื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาจบสิ้น ล้างหมดไปด้วยการเลือกตั้ง ที่เสนอขอข้อมูลครั้งนี้เป็นเพียงมาตรการป้องกันการทุจริต และส่งเสริมให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม" นางธิดากล่าว

รักษาการ ประธาน นปช.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังขอให้ กกต.ทบทวนเรื่องการแก้ไขระเบียบการกากบาทบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการบริหารเลือกตั้ง และพิมพ์บัตรเลือกตั้งผิดพลาด รวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.มีความผิดพลาดหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของประชาชนจำนวนกว่าแสนคน ไปใช้สิทธิ์ในสถานที่เดียวกัน มีกระบวนการขั้นตอนที่บริหารจัดการไม่ถูกต้อง และการประชา สัมพันธ์ของ กกต.ยังไม่ทั่วถึง การที่คนออกมาใช้สิทธิ์กว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นไปตามที่ นปช. คาดการณ์ไว้ เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่เข้าใจ และไม่รู้เรื่องในการปฏิบัติตน

นาง ธิดากล่าวว่า ในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. หาก กกต.ยังไม่ทบทวน หรือแก้ไขระเบียบให้สามารถกากบาทในช่องโลโก้ หรือสัญลักษณ์ได้ จะทำให้มีบัตรเสียจำนวนมาก เพราะหากอ่านข้อความของ กกต.ที่ระบุไว้ที่บัตรเลือกตั้งให้กากบาทในช่องหลังหมายเลข ในส่วนของบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อนั้น จะเป็นช่องที่เป็นโลโก้ ซึ่งเป็นช่องที่อยู่หลังหมายเลขตามข้อความที่ระบุไว้ในบัตรเลือกตั้ง หากไม่แก้ไขจะมีคนกาผิด และทำให้เป็นบัตรเสียจำนวนมาก กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร

"หากวันเลือกตั้งปรากฏว่านับคะแนนออกมาแล้ว มีบัตรเสียเป็นล้านใบ กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร ทางกลุ่มเล็งเห็นว่า กกต.กำลังเปิดประตูสู่ความหายนะ จัดเลือกตั้งแล้วไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม แล้วจะพูดได้อย่างไรว่าการเลือกตั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรม พวกเราไม่ได้มารักษาสิทธิ์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นห่วงว่าอาจมีคนจำนวนมากกากบาทตรงช่องโลโก้พรรคหลังช่องหมายเลข เนื่องจากโลโก้พรรคที่อยู่ในช่องมีขนาดเล็ก อาจทำให้ผู้ใช้สิทธิ์เข้าใจผิดว่าเป็นช่องลงคะแนน แล้วทำให้บัตรนั้นกลายเป็นบัตรเสีย กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร แล้วสังคมไทยจะมีทางออกอย่างไร ขอเสนอให้ กกต.แก้ระเบียบกาในช่องโลโก้ได้ โดยไม่ถือว่าเป็นบัตรเสีย" นางธิดากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่ม เติมว่า สำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย ช่องแรก เป็นช่องหมายเลขพรรค ช่องที่ 2 เป็นช่องโลโก้ หรือสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง ช่องที่ 3 เป็นช่องระบุชื่อของพรรค และช่องที่ 4 เป็นช่องลงคะแนน แต่ในบัตรเลือกตั้งระบุว่าให้ทำเครื่องหมายกากบาท X ภายในช่องทำเครื่องหมายด้านขวาของหมายเลขพรรคการเมืองเพียงหมายเลขเดียว ซึ่งจากกรณีนี้เป็นสาเหตุให้นางธิดาเกรงว่าจะสร้างความสับสนให้ประชาชน หากกาผิดช่องนิดเดียวจะกลายเป็นบัตรเสีย จึงเรียกร้องให้ กกต.แก้ไขระเบียบดังกล่าว

แน่นหนา - พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์ เจริญ ที่ปรึกษา (สบ10) ตรวจสอบการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จ.นนทบุรี เขต 4 ที่สภ.ปากเกร็ด ยืนยันปลอดภัยดี ล็อกกุญ แจถึง 3 ชุด และมีตร.เฝ้าตลอด 24 ช.ม.



หลัง จากนางธิดายื่นหนังสือต่อตัวแทนประธาน กกต.แล้ว คำร้องดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนของการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ก่อนจะเข้าไปยังที่ประชุมกกต. โดยก่อนหน้านี้ ทั้งนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ไม่สามารถจะแก้ไขได้ว่าหากกาในช่องโลโก้แล้วไม่เป็นบัตรเสีย เพราะจะขัดกฎหมาย แต่อนุญาตให้ทางพรรคการเมือง สามารถประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้อง ว่าให้กากบาทอย่างไร ตรงช่องไหน ถึงจะไม่เป็นบัตรเสีย ขณะที่ กกต.เองก็จะประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ เพื่อป้องกันประชาชนเข้าใจผิด

ที่ พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค ร่วมแถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่ปรึกษาพรรค กล่าวว่า จากการซุ่มสำรวจตัวอย่างประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าใน 2 จังหวัด คือ จ.อุดรธานี กรณีลงคะแนนบัตรเลือกตั้งส.ส. บัญชีรายชื่อ ได้ข้อมูลว่าประชาชน 10 ตัวอย่าง กากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรค เป็นช่องที่ต่อจากหมายเลขถึง 9 ตัวอย่าง ส่วน จ.ขอนแก่น สำรวจความเห็นประชาชน 30 ตัวอย่าง พบกากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรคถึง 28 ตัวอย่าง หากกากบาทในช่องดังกล่าวจะทำให้เป็นบัตรเสียทันที

พล.ต.อ. ประชากล่าวว่า เนื่องจากการกากบาทในลักษณะนี้เป็นการลงคะแนนในส่วนของบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขต ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะมีประชาชนจำนวนมากไม่ทราบถึงกฎระเบียบในส่วนนี้ ดังนั้น อยากให้ กกต.ระบุรายละเอียดการกากบาทเครื่องหมายในแต่ละบัตรเลือกตั้งอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันประชาชนสับสน และเข้าผิดในการลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า การประชุมในครั้งนี้ทางกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยกำชับและสั่งการให้ผู้ สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อเร่งลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัครส.ส.เขตในแต่ละจังหวัด เน้นประชา สัมพันธ์เรื่องการกากบาทลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง ทั้งในแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขตเป็นหลัก เพราะจากการสำรวจการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา พบว่าประชาชนหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานเข้าใจผิด จึงกากบาทผิดช่อง อาจส่งผลกระทบตามมาถึงผลการเลือกตั้งของพรรค

ขณะ เดียวกัน ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองวุฒิสภา พร้อมด้วย นายเมธา ศิลาพันธุ์ ผอ.กกต.นครราชสีมา นางธิดา และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริต และหาข้อสรุปเกี่ยวกับคำสั่งของบัตรเลือกตั้ง

อ่านรายละเอียดทั้งหมดคลิ้ก ข่าวสด