WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, April 3, 2009

การกู้ชาติจริงๆ เพิ่งจะเริ่มต้น

ที่มา Thai E-News

โดย คุณบาเรือน จันทรขินะ
ที่มา เวบไซต์ โลกวันนี้
3 มีนาคม 2552

ความแตกแยกในบ้านเมืองไทย ตลอดเวลาร่วม 4 ปี ซึ่งต้องถือช่วงอดีตก่อน 19 กันยายน 2549 ย้อนกลับไป แล้วขับเคลื่อนมาเรื่อยๆ จนวันนี้

หากเราตัดข้อมูล เหตุผล หรือมุมมองข้อสันนิษฐานอื่นทิ้งไปเสียก่อน คงต้องยอมรับว่า วลี “กู้ชาติ” ที่ถูกสร้าง พัฒนา ปรุงแต่ง จนกลายเป็นวาทกรรม 'กู้ชาติ' นี่เอง ที่ก่ออิทธิพล คลุมทับ บีบเค้น และชี้นำ จนเกิดสถานการณ์แปลกประหลาด

บ้านเมืองของไทยเรา จึงแตกแยกขัดแย้งกัน นำมาซึ่งสารพัดผลไม้พิษ จนลุกลามใหญ่โต กลายเป็นดุจโรคหวัดนกทางการเมือง

ขนาดสถาบันอย่างองคมนตรี ศาล ทหาร ยังสะท้านสะท้อน เหมือนสนต้องลม ทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นผลผลิตจากวลีกู้ชาติ ที่ถูกตรึงเข้ามาเป็นวาทกรรมกู้ชาติ แล้วขับขยายกลายเป็นอุดมการณ์กู้ชาติ

และลงท้าย กลับกลายเป็นวิกฤตแห่งการเผาแผ่นดิน

เมื่อความจริงถูกพิสูจน์ออกมาว่า การกู้ชาตินั้น ไม่ได้มีจริง ยังไม่มีเหตุอะไรที่จะต้องไปกู้ด้วยซ้ำ ...วลีกู้ชาติ จึงย้อนกลับมาทำร้าย และทำลายชาติของตัวเองอย่างรุนแรง!

ในมิติของขบวนแถวการกู้ชาติเท่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นขบวนการกู้ชาติที่จุดพลุขึ้นโดยมวลชนคนเสื้อเหลือง โดยปัญญาชนที่รับใช้อำนาจนิยม โดยสื่อสารมวลชน แม้จนกองทัพ เงาอำนาจแห่งตุลาการภิวัฒน์ อาจลุกลามเข้าหาสถาบันองคมนตรี ฯลฯ ดูทิศทางต่างๆ แล้ว เห็นจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อไป ที่จะต้องทบทวนกิจกรรมกู้ชาติเสียใหม่

เพราะอิทธิพล การสั่นไหว การเขย่าสังคมไทยที่ผ่านมา เป็นเพียงวลีโฆษณาชวนเชื่อล้างสมอง เป็นการแต่งวาทกรรมลวงโลก และลวงคนไทยด้วยกันเอง เป็นอุดมการณ์ฉาบเคลือบน้ำตาลพิษ ซึ่งนอกจากจะไม่ได้กู้ชาติเลย ยังเท่ากับเป็นมิติของการล้างชาติตัวเองอีกต่างหาก จนทำให้เข้าใจว่า เจตนารมณ์ของเบื้องหลังแท้จริง เป็นเพียงการกู้อำนาจ รักษาอำนาจเอาไว้เท่านั้น

หากสังคมไทยจะหาทางออกจากวิกฤต หรือมหาวิกฤตหนนี้ มันจะเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าเราไม่หันหน้ามาสรุปปัญหา มองหาข้อเท็จจริง ทบทวนทั้ง วลี-วาทกรรม และอุดมการณ์กู้ชาติเสียใหม่...

อะไรกันแน่ ที่จำเป็นต้องใช้ความพยายามกอบกู้กลับคืนมา ก่อนจะวิบัติล่มจมไปมากกว่านี้?

ตลอดเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา มีอะไรบ้างที่ทำให้ชาติบ้านเมืองของเราดีขึ้น นอกจากจะไม่ดีขึ้นแล้ว ยังถูกทับถมให้เลวร้าย กลายเป็นวิกฤตหนักหนาเพิ่มเติมเข้าไปอีก

ไม่ว่าจะเป็นระบบของความยุติธรรม กระบวนการศาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางเสียหาย ขาดความเคารพนับถือ ไม่ได้รับการเชื่อถือเหมือนเดิม ...การอภิวัฒน์ในความเป็นธรรม กลายเป็นเรื่องวิบัติ และก่อความอยุติธรรมขึ้นมา เพราะใช้อำนาจกันอย่างเกินเลย?

ระบอบการปกครองยังถูกบิดพลิ้ว หลักการประชาธิปไตยกลายเป็นหลักการอะไรก็ไม่รู้ มีเสียงโจมตีและเรียกร้องจนแหบแห้ง แทบจะเบื่อหน่ายไปกับวิธีคิดแบบหน้าด้านทนของแนวคิดที่ดันทุรัง เห็นดีเห็นงามไปกับสาระของความไร้นิติธรรม มุ่งมั่นหลบซ่อนเอาความเป็นนิติรัฐ ใช้เป็นฐานที่มั่น คอยกุมเกาะเพาะเชื้อตัวหมัดบนหลังสุนัข ให้กลายเป็นพื้นที่ทางอำนาจ ที่จะคงสภาวะทางอำนาจแบบอำมาตยาธิปไตยเอาไว้...

แรงสะท้อนกลับที่น่าอึดอัด น่าเบื่อหน่าย ยังมีอีกมากมายนัก แม้แต่ในมิติทางด้านเศรษฐกิจของประเทศชาติ วิกฤตภายนอก รุมเร้า ก็นับว่าหนักหนาสาหัสเหลือเกิน นั่นยังเป็นเรื่องราวที่ออกจะซับซ้อน รับมือกันได้ยากเย็นนัก

แต่สภาวะความเป็น Joke ข้างใน คงมีรายละเอียด กลายเป็นปัญหาสร้างวิกฤตให้รุนแรงเข้าไปอีก ตั้งแต่ความแตกแยกขัดแย้งของชนทุกๆ ระดับ แนวทางและวิธีคิดที่มุ่งไปสู่การผิดทิศ ...มันทำให้กำเนิดเป็นเนื้อหาของสภาวะปัญหาใหม่ เป็นวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ เข้าผสมกับวิกฤตของผัดสะตอ แกงเหลืองบูดเน่า ต่างหลับหูหลับตาจะพาชาติบ้านเมืองเข้าสู่หลุมดำมรณะ

กลายเป็นเห็นโลงศพ ยังมิรู้จักหลั่งน้ำตา ยิ้มแสยะจะเฝ้าลงไปนอนในโลงนั้นให้ได้ โดยบอกว่า เป็นไสยศาสตร์ เพื่อต่ออายุของอำนาจ!

วลี-วาทกรรม-อุดมการณ์กู้ชาติที่ผ่านมา 3-4 ปีเต็มๆ ยังมีรูปธรรมของวิกฤต หรือปัญหาปรากฏให้เห็นอีกมากมายนัก กระทั่งยังเป็นวิกฤตความเลวร้ายทางศีลธรรม

เป็นยุคศีลธรรมเสื่อมครั้งใหญ่อีกคราวหนึ่ง ภายหลังได้ร่วมตะโกนกู้ชาติ ชูศีลธรรมจนเสียงดังขรมไปทั่วราชอาณาจักร...

ประเมินอย่างใจกลางๆ ไม่หูหนวกตาบอด เราน่าจะตอบคำถามกันได้ว่า แนวทางที่เรียกร้องกู้ชาติกันปาวๆได้นำหายนะใดบ้างให้เร่งเร้าเข้ามาหาชาติบ้านเมือง?...

เช่นนี้เอง จึงตั้งประเด็นขึ้นมาใหม่ ให้ร่วมกันทบทวน วลี-วาทกรรม-อุดมการณ์กู้ชาติที่ผ่านมา เพราะความเข้าใจและความหมายของการกู้ชาติดังกล่าวนั้นเอง ได้เป็นเหตุแห่งความใกล้ล่มจมสำหรับบ้านเมืองในวันนี้

อาจบางทีการกู้ชาติจริงๆ เพิ่งจะเริ่มต้นก็ได้?