WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 2, 2009

บีบีซีจี้ถามที่มารบ.อภิสิทธิ์ กรณ์ไม่หวั่นเสื้อแดงค้านกู้

ที่มา ไทยรัฐ

วันนี้ (2 เม..) นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ ทางโทรศัพท์ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 อสมท ว่า วันนี้ การประชุมกลุ่มประเทศ จี -20 เริ่มต้นขึ้นแล้ว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และตน ได้ประชุมหารือแบบทวิภาคี 2 ประเทศ ออสเตรเลีย และ อินโดนีเซีย รวมทั้งได้หารือกับประธานธนาคารโลก และจากการ เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และเจ้าชายฟิลลิป พระสวามี ที่พระราชวังบัคกิ้งแฮม ช่วงค่ำที่ผ่านมา ไ ด้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำทุกประเทศที่เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะ นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และ นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยในฐานะ ตัวแทนประเทศอาเซียนได้ร่วมประชุมครั้งนี้ เนื่องจาก โลกมองว่าการประชุมกลุ่มประเทศจี 20 นี้มีความสำคัญมาก 20 ประเทศมีความสำคัญ เท่ากับ 90 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจโลก มีวาระสำคัญช่วยกันแก้ไขปัญหาโลก ที่ประเทศใหญ่ๆอาจคิดว่ามีผลกระทบกับประเทศเขาเท่านั้น นายโอบามา ได้สอบถามว่ามองประเด็นนี้อย่างไร ตนได้บอกไปว่า อย่าลืมว่า แม้ 20 ประเทศ จะเท่ากับ 80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แต่ประเทศส่วนที่เหลือประชากรของโลก ล้วนเป็นคนจน ที่ร่วมรับผลกระทบครั้งนี้ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง การต่อว่า ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังช่วงกลางคืน ตนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นว่า ต้องมีแนวทางสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา หรือ ด้อยโอกาสที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย ไม่ใช่เพียง ถกเถียงกฎกติกาเท่านั้น เปรียบเหมือนไฟกำลังไหม้บ้าน ป่วยการที่จะมาถกเถียงกันว่าไหม้เพราอะไร อนาคตจะสร้างบ้านอย่างไร ในเมื่อมีคนติดอยู่ภายในบ้าน หาก ไม่ช่วยออกมาก่อนอาจจะตายได้ เพื่อ เตือนสติผู้นำด้วยกันว่า ทุกอย่างมีความสำคัญ แต่ต้องลำดับความสำคัญให้ชัดเจน เพราะประเทศกำลังพัฒนา ต้องพึ่งการส่งออก ขายสินค้าให้ประเทศพัฒนาแล้ว แต่ความเดือดร้อนชั้นต้นอาจจะเหนือกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยซ้ำไป ดังนั้นมาตรการต่างๆต้องตรงกัน ต้องเพิ่มบทบาทสถานระดับโลก เช่น ธนาคารโลก สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ ) ในการช่วยกระตุ้นการค้า เรื่องวงเงินสินเชื่อแก่ประเทศกำลังพัฒนา ต้องไม่พูดอย่างเดียวเรื่องกีดกันการค้า การปฏิบัติ ต้องมีองค์กรระหว่างประเทศ ตรวจสอบด้วย

นายกรณ์ กล่าวต่อกรณี นายกรัฐมนตรีไทย ไปออกรายการ "ฮาร์ด ทอล์ค" ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซี คาดว่าจะแพร่ภาพในวันจันทร์ ว่า มีประเด็นคำถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ว่ามีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลมาโดยความชอบธรรมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบไปว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หลายประเทศ เมื่อพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดจัดตั้งรัฐบาล ไม่สำเร็จ พรรคการเมืองลำดับรองลงมาก็รับหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลตามกลไกรัฐสภา

ต่อข้อถามว่า ช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มเสื้อแดงจะดาวกระจายไปที่กระทรวงการคลังคัดค้านรัฐบาลการกู้ หนี้สิน รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เรื่องนี้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้ว ความเห็นต่าง มีเวทีรัฐสภา ให้แลกเปลี่ยนถกเถียงกัน บ้านเมืองต้องเดินหน้าต่อไปได้ จึงเห็นว่าควรพึ่งระบบรัฐสภาจะดีที่สุด ใครคิดเห็นอย่างไร ถือ เป็นสิทธิ แต่รัฐบาลมีหน้าก็ต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชนต่อไป