WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 22, 2009

พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน

ที่มา เดลินิวส์

เห็นคนซีกรัฐบาล โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ออกมาประณามฝ่ายค้านที่เข้าชื่อเสนอประธานสภา เพื่อให้ส่ง พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรธน. ม.184 วรรคหนึ่งและสองหรือไม่ว่า เป็นการป่วนเมือง จ้องเอาเรื่องเศรษฐกิจมาเป็นการเล่นเกมการเมืองแล้ว

สุดจะงง !?

ปชป. อ้างสมัยทักษิณก็ทำ ซึ่งจริง คือออก พ.ร.ก.ภาษีสรรพสามิตกิจการโทรคมนาคม แต่ ปชป. ก็พูดจริงครึ่งเดียว เพราะตอนนั้น ปชป. เป็นฝ่ายค้าน ก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเหมือนที่ฝ่ายค้านทำนี่ล่ะ

หรือว่า ถ้า ปชป. ทำ คือความถูกต้อง แต่คนอื่นทำ เป็นเรื่องชั่วร้าย ???

อย่างที่รู้ เงินกู้ก้อนนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งของก้อนใหญ่ 1.5 ล้านล้าน กู้จนไม่รู้ก้อนไหนแล้ว เดิมเคยมีข่าวกู้เจบิก 6 หมื่นล้าน ต่อมากู้แบงก์โลกพันล้านเหรียญหรือ 3.5 หมื่นล้าน แล้วก็ก้อน 8 แสนล้าน นี่ล่ะ โดยก้อนนี้ออกเป็น พ.ร.บ. 4 แสนล้าน เป็น พ.ร.ก. 4 แสนล้าน
กรณ์ จาติกวณิช ขุนคลังบอกจำเป็นเร่งด่วนของ พ.ร.ก. ว่าเอา 2 แสนล้าน อุดงบประมาณที่ขาดดุล เพราะเก็บภาษีไม่ได้ อีก 2 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายทำไทยเข้มแข็ง 2555 (ด้วยการกู้) ทำระบบขนส่งมวลชน ระบบชลประทาน ก็ไม่ว่า มันจำเป็น แต่ส่วนหนึ่งก็โปะโครงการโคตรประชานิยมที่ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำนี่แหละ

ยิ่งเป็นการกู้นอกงบประมาณ ยิ่งต้องช่วยตรวจสอบ เพราะสุดท้าย ที่ต้องรับเละ ใช้หนี้หลังอ่วม ก็ประชาชนตาดำ ๆ นี่แหละ เพราะงั้น อย่ามาบอก รอไม่ได้

ก็ถ้ารัฐบาลคิดว่า เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย ทำไมไม่ทำแต่เนิ่น ๆ ทำไมเพิ่งตาลีตาเหลือกเสนอเป็น พ.ร.ก.ตอนใกล้ปิดสมัยประชุมสามัญล่ะ หรือ เพราะทีมเศรษฐกิจ ปชป. มือไม่ถึง ประเมินวิกฤติเศรษฐกิจผิดพลาด มองด้านดีลูกเดียว ไม่เคยเผื่อเหลือเผื่อขาดเอง

อย่าง ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ออกมาเตือนภัยเศรษฐกิจ จะติดลบ 5% ให้รัฐบาลเตรียมรับมือ กลับถูกคนของ ปชป.ดาหน้า ด่าเละว่า เป็นพวกอำนาจเก่า บิดเบือนตัวเลข จ้องทำลายรัฐบาลเทพประทาน

แล้วเป็นไง ที่สุด ก็ออกมายอมรับเสียงอ่อย เป็นอย่างนั้นจริง แล้วถามหน่อยเหอะ เคยออกมาขอโทษ และขอบคุณ ดร.โอฬารแกบ้างมั้ย การที่ต้องชะลอ พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้าน เพื่อรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ก่อน

จึงเป็นเรื่องการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน เป็นการทำหน้าที่ ๆ ควรทำ ถ้าไม่ทำนี่สิ เลี้ยงเปลืองข้าวสุก ยิ่งคนของ ปชป. มั่นใจว่า ไม่มีปัญหา พิจารณาอย่างรอบคอบด้วยแล้ว จะไปกลัวอะไรนักหนา ช้านิด ช้าหน่อย

ไม่ทำให้ชาติพังหรอก

เช่นกัน ข้ออ้าง ถ้า พ.ร.ก.ออกช้า จะทำให้คนตกงาน 2 ล้านคน เรื่องนี้ภาคเอกชนบอกแต่ปีมะโว้ ตั้งแต่มีการปิดสนามบินโน่นว่า ปีนี้คนจะเตะฝุ่น 2 ล้าน จากพิษเศรษฐกิจโตติดลบ 5% ที่ ปชป. ไม่ยอมรับตอนแรกนั่นไง

เหมือนเรื่อง ไข้หวัดหมู หรือ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่สื่อหลายคน เป็นห่วง ช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลบอกความจริงกับประชาชนทั้งหมด อย่าทำลับ ๆ ล่อ ๆ เรียกชื่อเป็นอื่น ตั้งแต่ไก่โห่ เพื่อจะได้รับมือทัน

ล่าสุด ก็มีข่าว หญิงเยอรมันที่เดินทางมาเที่ยวไทย เสียชีวิตจากไข้หวัดหมู จนได้ ซึ่งก็ไม่ได้ปิดข่าวแต่อย่างไร แม้จะทำให้น่าตื่นตระหนกอยู่บ้าง แต่วิธีดีที่สุด คือให้ความจริง และ ความรู้แก่ประชาชนทุกด้าน กรณี พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้าน ก็ไม่ต่างกัน ฝ่ายค้านทำหน้าที่ของเค้าแล้ว อย่าอคติจนเกินเหตุเลย

ชาติจะพัง เพราะกู้กันวินาศสันตะโร โดยปราศจากการตรวจสอบมากกว่า...นั่นแหละ.

ดาวประกายพรึก