WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 20, 2009

"กลุ่มประชา"เขย่ารบ. ระวังโหวตงบฯ53 ภท.ลงมติบีบ"ชาติชาย"พ้นเก้าอี้ ส.ส.ปชร.ไขก็อก เผยเกาเหลาบิ๊กพท.

ที่มา มติชนออนไลน์

ภท.ลงมติบีบ"ชาติชาย"พ้น รมช.เกษตรฯ "อภิสิทธิ์"ยันยังไม่พรรคเสนปรับ ครม. "กลุ่มประชา"เขย่า ระวังโหวตงบฯ 53 ยันกลุ่ม 12 ส.ส.ยังแน่นแฟ้น ขณะที่ ส.ส.ศรีษะเกษ ประชาราช ลาออกเฉย เผยเบื้องหลังขัดแย้งผู้ใหญ่พท.

"ชวรัตน์"ยันขีดเส้น"ชาติชาย"สิ้นพ.ค.


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยืนยันมีการตกลงปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ของนายนายชาติชาย พุคยาภรณ์ แล้ว หลังจากนายชาติชายแถลงข่าวไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนายชวรัตน์ให้สัมภาษณ์ระหว่างไปร่วมพิธีเปิดป้ายพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ถนนพิชัย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ว่า ภายหลังการแถลงข่าวนายชาติชายยังไม่ได้โทรศัพท์มาพูดคุย แต่ถือว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไรใน ภท.


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้นายชาติชายดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า "ครับ ได้คุยกันไว้ว่าเป็นอย่างนั้น" แต่ยังไม่มีการเซ็นใบลาออกไว้ล่วงหน้า "ในการประชุม ภท. วันที่ 21 พฤษภาคม คิดว่าคงไม่มีปัญหา เพราะนายชาติชายคุยกับผมรู้เรื่องแล้ว ขณะนี้เตรียมบุคคลไว้ขึ้นดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯแทนนายชาติชายแล้ว แต่ยังบอกชื่อไม่ได้ เป็นคนของพรรค กำลังดูๆ อยู่"


ด้านนายชาติชายให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้มาหารือกับนายกอร์ปศักดิ์เรื่องลิ้นจี่และลำไย ขออนุญาตไม่พูดเรื่องการเมือง เพราะจะรีบทำงาน ส่วนจะเข้าร่วมประชุมพรรควันที่ 21 พฤษภาคมหรือไม่ ขอเช็คเวลาอีกครั้ง


มติพรรค"บีบ"ชาติชายออกวันนี้


รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคเพียงตำแหน่งเดียว คือตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯแทนนายชาติชาย โดยในวันที่ 21 พฤษภาคม ผู้บริหาร และ ส.ส.ของพรรคจะประชุม เพื่อมีมติให้นายชาติชายลาออกจากตำแหน่ง คาดว่าจะเสนอชื่อ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯแทน


รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า นายสรอรรถจะทาบทามอดีตสมาชิกกลุ่มราชบุรี ที่อยู่พรรคเพื่อไทย มาดำรงตำแหน่ง แต่ตัดสินใจแล้วว่า การทำงานร่วมกับพรรคภูมิใจไทย และอยู่กับกลุ่มเพื่อนเนวิน จะต้องทำงานในทิศทางเดียวกัน จึงให้เป็นมติพรรคคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่ง โดยจะไม่เสนอใครมาแข่ง


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ก่อนมีการรวมตัวของพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรถได้ชักชวนกลุ่มราชบุรี ที่อยู่ในพรรคเพื่อไทย มาทำงานกับพรรคภูมิใจไทยร่วมกันซึ่งตกลงกันแล้ว แต่เมื่อถึงเวลานายสรอรรถกลับถูกหักหลัง เพราะกลุ่มราชบุรีไม่ได้มาร่วมกับพรรคภูมิใจไทยแต่อย่างใด จึงเป็นไปไม่ได้ที่นายสรอรรถจะให้คนที่เคยทรยศมารับตำแหน่งอีกทั้งยังอยู่คนละพรรค


"สุเทพ"การันตีไม่เปลี่ยนทีมศก.


ส่วนความเคลื่อนไหวการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีภายในพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคกล่าวว่า จะไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคอย่างแน่นอน โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจที่จะเป็นนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และยืนยันว่าไม่มีแรงกระเพื่อม แรงผลักดันที่จะให้มีการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคเลย การประชุมพรรคเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา แม้จะไม่อยู่ แต่นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.ได้รายงานว่า ไม่มีเหตุการณ์อย่างที่เป็นข่าว มีแต่การแสดงความกังวล แนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงการนำงบประมาณไปให้ ที่ ส.ส.ได้ตำหนิว่า ยังไม่รวดเร็วเท่าที่ควร


เมินเสียง40ส.ส.ย้ำแค่คนบางคน


นายสุเทพยังกล่าวถึงการสัมมนาพรรคที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 22-24 พฤษภาคม เปิดให้ ส.ส.พรรคได้แสดงความเห็นเต็มที่ ส่วนที่มาข่าวเรื่องกลุ่ม 40 ส.ส.กดดันนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า "ไม่จำเป็นต้องหา เพราะไม่มี ถ้ามี ต้องรู้เป็นคนแรก" เมื่อถามว่า ส.ส.บางคนอึดอัดการทำงานของรัฐมนตรีบางคนจริงๆ นายสุเทพ กล่าวว่า "ก็แค่บางคนเท่านั้น แต่คนถึง 40 คน ไม่ใช่คนน้อยๆ จะไปซ่อนที่ไหนได้ ถ้ามีต้องรู้แล้ว"


ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและกรรมการบริหารพรรค ปชป. กล่าวถึงข่าว ส.ส.กลุ่ม 40 ไม่พอใจการทำงานของรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวคิดว่าคนเป็น ส.ส.พูดอะไรควรคำนึงถึงผลกระทบต่อพรรคด้วย ส่วนเป็นการปล่อยข่าวของคนที่หวังตำแหน่งหรือไม่นั้น นายสาทิตย์กล่าวว่า สื่อไปกระพือกันเองว่าเป็นแรงกระเพื่อมจากคนที่ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี


"กัลยา-ธีระ" ยันผลงานเข้าตาไม่ปรับ


คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวถึงกระแสการถูกปรับพ้นจาก ครม.ว่า การจะปรับขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว ล่าสุด ในการประชุมพรรค เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้รับคำตอบว่าไม่มีการปรับ ครม.แน่นอน เพราะพอใจในผลงาน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยังชมเชยว่าทำงานดีแล้ว ไม่มีใครจะเหมาะสมเท่า


ขณะที่ นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ซึ่งมีกระแสข่าวจะถูกปรับจากตำแหน่งรัฐมนตรีเช่นกันว่า หารือผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว พอใจกับผลงานของตน และยืนยันจะให้ทำงานต่อ ทั้งนี้ ทำดีที่สุดแล้วในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ วธ. และค่อนข้างพอใจผลงานที่ผ่านมา หากประเมินในรอบ 4 เดือน จาก 10 คะแนน คิดว่าให้ 7 คะแนน ยืนยันว่าการทำงานกับข้าราชการ วธ.ไม่มีปัญหา และไม่ได้ถูกครอบงำพร้อมชี้แจงในการสัมมนาพรรคที่เกาะสมุย


เปิดป้ายชทพ."บิ๊กเนม"ร่วมคับคั่ง


วันเดียวกัน เวลา 10.59 น. พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ถือฤกษ์วัน "ราชาฤกษ์" ประกอบพิธีเปิดป้ายที่ทำการ ชทพ. ถนนพิชัย อย่างเป็นทางการ ภายหลังก่อตั้งพรรคเมื่อนที่ 18 เมษายน 2551 มีนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้า ชทพ. เป็นประธาน พร้อมด้วยรัฐมนตรี และ ส.ส. ของพรรค อดีตกรรมการบริหารพรรคชาติไทย (ชท.) นำโดย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้า ชท. และมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาให้กำลังใจอย่างคับคั่ง อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ทั้งนี้ นายบรรหารได้กล่าวกับนายสุเทพว่า "ฝากดูแล ชทพ.ด้วย"


ขณะที่ พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ที่ถูกมองเป็นพรรคแฝดของ ชท. ยกคณะมาแสดงความยินดีชุดใหญ่ ได้แก่ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรค ร.ต.(หญิง)ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และรองหัวหน้า พผ. นายไชยยศ จิรเมธากร เลขาธิการ พผ. นายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ แกนนำ พผ. ทั้งนี้ นายชาญชัยกล่าวกับชุมพลว่า ชทพ. กับ พผ. เป็นมิตรแท้ อยู่ด้วยกันแนบแน่น มั่นคง ยั่งยืน


"เนวิน"โผล่เซอร์ไพร์ส"บรรหาร"


นอกจากนี้ ยังมีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และประธานที่ปรึกษาพรรคกิจสังคม นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) มาร่วมยินดีด้วย


ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่น้อยหน้า นำทีมโดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรค ภท. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าภท. นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.กระทรวงคมนาคม ขณะที่นายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรฯ ที่มีกระแสข่าวจะถูกปรับออกจาก ครม. นำกระเช้าดอกไม้มาแสดงความยินดีแด่แกนนำ ชทพ. ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. ก่อนเดินทางกลับในทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ เป็นนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำ ภท. ศิษย์เก่า ชท. ซึ่งมาแสดงความยินดีเวลา 10.15 น. โดยมีนายชุมพลรอรับกระเช้าดอกไม้จากนายเนวิน ทั้งนี้ นายเนวินกล่าวอวยพรว่า ขอให้ ชทพ.มีความมั่นคงตลอดไปŽ ทำให้นายชุมพลตอบกลับมาว่า มีอะไรก็ต้องขอคำแนะนำด้วย ฝากพรรคด้วยนะŽ จากนั้น นายเนวินเข้าไปไหว้นายบรรหารที่ยืนอยู่บริเวณปะรำพิธี ก่อนจะหลบไปนั่งอยู่ด้านหลัง อย่างไรก็ตาม ผู้ดำเนินรายการได้เชิญนายเนวินให้ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ร่วมกับแกนนำ ชทพ. และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ รวม 9 คนด้วย


"ชุมพล"ลั่น"ชาติไทย"จะกลับมา


นายชุมพลกล่าวเปิดใจต่อผู้มาร่วมงานว่า ขณะนี้การเมืองตกต่ำที่สุดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน บ้านเมืองเต็มไปด้วยความแตกแยก ซึ่งต้นตอของปัญหาเกิดจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่เป็นฝีมือของนักวิชาการ เอ็นจีโอ และนักเคียดแค้น จนทำให้การเมืองตกอยู่ในภาวะสุญญากาศ ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ได้แต่ประคองตัวไปวันๆ ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นในวันข้างหน้า


"สาเหตุที่การเมืองตกต่ำเป็นผลจากคนเพียง 2 คนที่เคยกอดคอกัน เคยทำธุรกิจร่วมกันแล้วมาทะเลาะ จึงเอาประเทศและประชาชนเป็นสนามรบ ทั้งที่คน 63 ล้านคนไม่เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น รัฐธรรมนูญปี 2540 ก็ไม่เกี่ยว แต่สุดท้ายก็ต้องมารับกรรม ดังนั้นการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ถ้าไม่แก้ด้วยการเมืองก็ไปข้างหน้าไม่ได้" นายชุมพลกล่าวและว่า อย่างไรก็ตามลึกๆ แล้วมีความเชื่อมั่นว่าชื่อ "พรรคชาติไทย" ต้องกลับมาแน่นอนในวันใดวันหนึ่งจริงๆ


อย่างไรก็ตาม นายชุมพล แถลงข่าวเพิ่มเติมอีกครั้งว่า ที่บอกว่าชื่อ ชท. จะกลับมาไม่ได้หมายถึงการนิรโทษกรรม พรรคไม่เคยพูดเรื่องนี้ แต่มีความรู้สึกเหมือนซิกเซนส์ (สัมผัสที่ 6) มันบอกว่าชื่อพรรคชาติไทยจะกลับมา และขอย้ำว่าที่พูดนี่ไม่ได้หมายถึงตัวบุคคล ส่วนการแก้ไขมาตรา 237 ของรัฐธรรมนูญ จะทำให้ ชท. ฟื้นชีพได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความรู้สึกของประชาชน ถ้ายอมรับก็แก้ได้ แต่ถ้าไม่รับ ก็จบ เราจะไม่ไปฝืนความรู้สึกประชาชน


"มาร์ค"เยินยอรมต.ชพท.งานดี


ทางด้าน นายอภิสิทธิ์กล่าวแสดงความยินดีกับ ชทพ. ใจความตอนหนึ่ง ว่า ชทพ. ได้สนับสนุนตน และเข้าร่วมงานกับรัฐบาล ซึ่งต้องขอบคุณ ส.ส.ชทพ. ทุกคนที่มุ่งมั่นทำให้บ้านเมืองพ้นจากวิกฤตทางเศรษฐกิจและการเมือง ซึ่งภาระที่ ชทพ. รับอยู่ในขณะนี้คือ กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำงานเรียบร้อยดี ส่วนเรื่องการเมืองยังเป็นปัญหาที่ต้องร่วมกันทำงานให้หนัก เพื่อให้บ้านเมืองกลับคืนสู่สภาวะปกติ แต่เชื่อว่าโดยประสบการณ์และบุคลาการของ ชทพ. จะมีความพร้อมในการรับใช้ประชาชน แม้วันหนึ่ง ชทพ. จะกลายเป็นคู่แข่งทางการเมือง แต่ยืนยันว่าจะแข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์


เผยหารือ"เติ้ง"ไม่มีพูดปรับครม.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประกอบพิธีเปิดป้ายนายอภิสิทธิ์ได้หารือร่วมกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ร้านกาแฟภายใน ชทพ. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนกลับออกไป ต่อมานายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับนายบรรหารว่า เป็นการคุยกันเรื่องทั่วไป ไม่ได้คุยเรื่องการปรับ ครม.หรือเรื่องแก้รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดๆ


เมื่อถามว่า เรื่องการปรับ ครม.ขณะนี้จะมีการปรับหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคไหนเสนอมา ส่วนกรณี มีกระแสข่าว ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กลุ่ม พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก จะเข้าร่วมรัฐบาลจะต้องมีเพิ่มโควต้าในสัดส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยเรื่องโควต้าอะไรเลย เมื่อถามว่า แต่ พผ.มองว่าพรรคภูมิใจไทยจำนวน ส.ส.ไม่ได้มากน้อยกว่ากันเท่าไหร่แต่มีจำนวนรัฐมนตรีมากกว่าถ้าขอมาจะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าคิดตามโควต้า ปชป.ต้องเพิ่มเยอะเลย ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกระทรวงไม่มีอะไร แม้แต่การปรับ ครม.ยังไม่มีพรรคใดเสนอมาเลย


"กลุ่มประชา" เขย่าโหวตงบ 53


วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน พผ. นำทีม ส.ส.ในกลุ่ม ประกอบด้วย นพ.วัลลภ ไทยเหนือ ม.ร.ว.กิตติวัฒนา ไชยยันต์ นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ ส.ส.สัดส่วน และนพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส ร่วมกันแถลงถึงกรณีที่นายอลงกต มณีกาศ โฆษกพรรค ระบุกลุ่ม พล.ต.อ.ประชา มีส.ส.ในกลุ่มเพียง 3 คน ว่า ส.ส.ในกลุ่มยังคงเหนียวแน่นอยู่ทั้ง 12 คน และมีจุดยืนว่าอยากให้รัฐบาลบริหารประเทศไปได้ด้วยดีและเกิดความสมานฉันท์ ตนไม่หวังตำแหน่ง แต่หากจะใช้บุคลากรในกลุ่มตนเพื่อประโยชน์กับประชาชน พร้อมสนับสนุน
ด้าน นพ.แวมาฮาดี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่า อยากเรียกร้องไปยัง ปชป.ให้คำนึงถึงความรู้ความสามารถของคนใน พผ.เป็นหลักด้วย ทั้ง พล.ต.อ.ประชา นพ.วัลลภ และนายสมเกียรติ ที่มีความรู้ความสามารถ แต่รัฐบาลยังไม่ได้ใช้บุคลากรเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นก็น่าเป็นห่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 ที่รัฐมนตรีไม่มีสิทธิโหวต


ด้าน นพ.วัลลภกล่าวว่า หากมีการปรับ ครม. และไม่ใช่งานที่ตนถนัด จะไม่รับตำแหน่งเช่นกันเพราะในกลุ่มยังมีคนที่สามารถทำหน้าที่ได้ ทั้งนายสุรเดช ยะสวัสดิ์ นายสมเกียรติ และ นพ.แวมาฮาดี


ส.ส.ศรีษะเกษประชาราชลาออก


วันเดียวกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดสุดท้ายก่อนปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธาน แจ้งให้สมาชิกทราบว่า นายสุตา พรหมดวง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคประชาราช ที่ได้รับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ส. เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ส่งผลให้ต้องหมดสมาชิกภาพทันที ตามมาตรา 106(3) พร้อมระบุว่า ขณะนี้มี ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งสิ้น 470 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือที่นายสุตาแจ้งลาออกนั้น ระบุเพียงว่า "ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้ครอบคลุมพื้นที่ของตนเองได้"


เผยเบื้องหลังขัดแย้งผู้ใหญ่พท.


ด้านนางอุไรวรรณ เทียนทอง ภรรยานายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวถึงนายสุตาลาออกจาก ส.ส.ทั้งที่เพิ่งได้เป็นแค่ 4 เดือนเศษ ว่า ยังไม่ทราบ นายสุตายังไม่ได้แจ้งมายังพรรคแต่อย่างใด


รายงานข่าวแจ้งว่า นายสุตาเป็นเด็กฝากจากพรรคเพื่อไทย ให้มาลงแข่งกับพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เลือกตั้งซ่อม ส.ส. 29 คน ใน 22 จังหวัด 26 เขตเลือกตั้ง โดยนายสุตาได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต 1 ศรีสะเกษ ด้วยคะแนน 72,693 คะแนน แต่หลังจากได้รับเลือก นายสุตาไม่ค่อยได้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคประชาราช อีกทั้งยังมีปัญหามากมาย จนผู้ใหญ่ในพรรคไม่พอใจ และในภายหลัง นายสุตาได้เกิดความขัดแย้งกับผู้ที่ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย จึงตัดสินใจลาออกในที่สุด แต่ยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาราช