WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 19, 2009

"ปิดบัญชีบัวหลวง" เด็ดดอกบัวให้สะเทือนถึงฟ้า เขย่าสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย

ในที่สุดแนวคิดเกี่ยวกับการ "ปิดบัญชีบัวหลวง" หรือ การ Boycott กิจการของธนาคารกรุงเทพฯ ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างและได้รับการยอมรับจากคนเสื้อแดงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่มีการเริ่มดำเนินการกันที่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มเชียงใหม่ 51 โดยการร่วมกันเผาสมุดบัญชีแบงค์กรุงเทพฯ

ผมทราบว่ามีการเผยแพร่แนวคิดนี้ในห้องราชดำเนินมาสองสามเดือนแล้ว และแนวคิดนี้ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ





เมื่อคืนที่ผ่านมา ก็มีการดำเนินการกันอีกครั้งที่สนามหลวง โดยกลุ่มเสื้อแดงนำโดยคุณสมยศ และ อ.จรัล และประชาชนจำนวนมากได้นำสมุดบัญชีเงินฝากและบัตรเอทีเอมของแบงค์บัวหลวง มาฉีกทิ้งและทำลายที่สนามหลวง

ในตอนนี้ "การปิดบัญชีบัวหลวง" ถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุดของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะต่อสู้กับ อำมาตยาธิปไตยครับ เพราะเป็นวิธีการที่สันติ ไม่เสียเลือดเนื้อ แต่จะส่งผลกระทบทางการเมืองรุนแรงที่สุด รุนแรงกว่าการชุมนุมประท้วงด้วยซ้ำไปครับ หากดำเนินการสำเร็จระบอบอำมาตย์ก็จะไม่มีทางอยู่ได้แน่นอน

ทำไมต้องปิดบัญชีธนาคารกรุงเทพฯ ทำไมไม่ปิดบัญชีแบงค์อื่นๆ เช่น กสิกร หรือ ธุรกิจอื่นๆ ที่สนับสนุนอำมาตย์หรือเป็นฐานทางการเงินให้กับกลุ่มอำมาตย์ เช่น กลุ่มสหพัฒนพิบูลย์ เป็นต้น

ที่จริง การ Boycott สินค้าเป็นการดำเนินการทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของประชาชนที่มีอำนาจต่อรองน้อย แต่หากรวมพลังกันไม่ซื้อสินค้าใด เนื่องจากประชาชนเป็นผู้บริโภคที่สำคัญของประเทศ เมื่อร่วมกันคว่ำบาตร ธุรกิจหรือกลุ่มอำนาจรัฐที่มีธุรกิจนั้นเป็นฐานสนับสนุน ย่อมไม่อาจอยู่ได้ และเป็นการ "ทำลายคลังเสบียง" ที่รุนแรงที่สุด และก็ต่อต้านไม่ได้เสียด้วย เพราะการบีบให้ ผู้บริโภคสนับสนุนสินค้าของตนนั้นทำได้ยาก หากผู้บริโภครวมตัวกันและมีจิตสำนึกร่วมกันที่จะ คว่ำบาตร ผู้มีอำนาจรัฐก็ยากที่จะต่อต้านได้

การคว่ำบาตรนั้น ได้ผลกว่าการชุมนุมประท้วง แต่จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ "มีคนส่วนใหญ่" สนับสนุนเท่านั้น การชุมนุมประท้วงจึงเป็นเบื้องแรกที่จะนำเสนอประเด็นปัญหาเข้าสู่สังคม และหากผู้มีอำนาจยังบ้าคลั่ง การบอยคอตต์ ย่อมเป็นอาวุธต่อไปที่ได้ผลอย่างเฉียบขาด

สาเหตุที่ต้องเลือกแบงค์กรุงเทพฯ เพราะมีความเหมาะสมเชิงสัญลักษณ์หลายอย่าง เช่น แบงค์นี้มี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีเป็นที่ปรึกษาให้ความอุปถัมป์มายาวนาน แอบอิงกับอำนาจอำมาตย์มายาวนาน การตีจุดนี้ คือตีไปที่ "ระบอบอุปถัมปฺ์ ของ พล.อ.เปรม โดยตรง"

ส่วนอื่นๆ เช่น คุณหญิงกัลยา ที่เป็นกำลังสำคัญของพวกเสื้อเหลือง และเป็นถุงเงินของพวกอำมาตย์ ก็เป็นเป้าหมายสำคัญเชิงสัญลักษณ์

ดังนั้น บัวหลวงจึงเป็น "เป้าหมายทางยุทธศาสตร์อันดับแรก" ที่จะต้องดำเนินการก่อนเป้าหมายอื่น

ก็อย่างที่บอกการดำเนินการครั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดงไม่ควรสะเปะสะปะ คว่ำบาตรธุรกิจหลายอันเกินไป จนขาดการรวมสูญพลัง และจะทำให้ไม่มีพลัง ควรมุ่งโจมตีไปที่เป้าหมายเดียว ให้บรรลุผลแล้ว หากอำมาตย์ยังไม่คายอำนาจ ก็โจมตีเป้าหมายต่อไปในภายหลังได้

การดำเนินการครั้งนี้ เป็นการ "กระตุ้นความร่วมใจ ความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการต่อต้านอำมาตย์" ของคนเสื้อแดงด้วย หากคนเสื้อแดงทั่วประเทศ "เข้าใจภารกิจพร้อมกัน" และร่วมกันกระทำอย่างพร้อมเพรียงกันจนเกิดผลแล้ว การโจมตีเป้าหมายต่อไป ย่อมเป็นไปโดยง่าย แค่มีการ "โบกธง" ระดับประเทศเท่านั้น คนเสื้อแดงทั่วประเทศก็พร้อมกันที่จะ บอยคอตค์ธุรกิจต่อไปของพวกอำมาตย์อย่างได้ผลในทันที ในเวลาไม่ถึงอาทิตย์ด้วยซ้ำ หากทำพร้อมกัน ธุรกิจนั้นก็อยู่ไม่ได้ หากไม่ต้องการล้ม ก็ต้องออกมาแถลงการณ์ตัดขาดจากพวกอำมาตย์ในทันที

นี่เป็นการโจมตีทุนเก่าที่รุนแรงที่สุดด้วยซ้ำไป เป็นการทำลายฐานอำนาจของทุนเก่า ทุนศักดินาอย่างเฉียบขาด

เช่นหากในวันนั้นมีการส่งสัญญาณ ให้คว่ำบาตรสื่อที่ลำเอียง ผมว่าสื่อเหล่านั้นจะกลับลำทันที เหมือนมติชนที่กลับลำกรณีพันธมิตรจะคว่ำบาตร

ในโลกทุนนิยม ผู้บริโภคยิ่งใหญ่กว่า "ผู้มีบารมีมากมายนัก" หากรวมพลังกัน เจ้ไหน ก็ไม่มีอำนาจเทียบเท่า

วันนี้ผมว่า คนเสื้อแดงทุกกลุ่ม ร่วมใจกันทำเคลื่อนไหวในภารกิจนี้ และควรมี "จุดมุ่งหมายและกิจกรรมที่มีเป้าหมายเดียวกัน" ที่จะร่วมกัน

"เด็ดดอกบัวให้สะเทือนฟ้า"

ภารกิจนี้ คือ การเขย่าสวรรค์อย่างรุนแรงที่สุด

แล้วพวกอำมาตย์ เขาจะโดนสั่งสอนให้เกรงใจประชาชน ไม่ดูถูกพลังของประชาชนอีกต่อไป

ปล. จุดอ่อนของยุทธศาสตร์นี้คือ หากผู้บริหารบัวหลวงเห็นว่าตัวเองจะสะเทือน ก็จะมีการล็อบบี้แกนนำเสื้อแดงบางคนใต้ดิน เพื่อให้เลิกบอยคอตต์พวกเขา เพราะการเสียเงินร้อยล้านยังดีกว่าแบงค์ล้ม ดังนั้น มวลชนเสื้อแดงจะต้องดำรงเป้าหมายอย่างมุ่งมั่น และบีบแกนนำไม่ให้หันเหออกจากทิศทางได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2009, 03:36:40 am โดย แมวอ้วนอ้วน »