WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 20, 2009

พันธนาการ

ที่มา ข่าวสด

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบวันเกิด 77 ปี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แอบไปจัดงานวันเกิดที่ จ.นครพนมถิ่นเก่า เข้าใจว่าคงไม่ต้องการความอึกทึกครึกโครม เพราะระยะหลังน่าจะขยาดการเมืองพอสมควร แม้มีข่าวว่าจะกลับมาเล่นการเมืองอีกรอบก็ตามทีเถอะ

พิษการเมือง ไม่เข้าใครออกใคร วันก่อน ดร.สมคิด จาตุศรี-พิทักษ์ อดีตรองนายกฯที่ใครๆก็คิดถึงในยามวิกฤติเศรษฐกิจ เปรยๆ พร้อมที่จะหันหลังให้กับการเมืองไปอีกราย น่าแปลกที่ว่า ยุคหนึ่ง ท่านเหล่านี้คือทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของประเทศ ได้ฉายา ซาส์ เศรษฐกิจ ขงเบ้งกองทัพ ไปถึงจุดหนึ่ง

กลับถูกพันธนาการเอาไว้อย่างแน่นหนา

พันธนาการด้วยทัศนคติของสังคม พันธนาการด้วยคดีความทางกฎหมาย พันธนาการด้วยเงื่อนไขทางการเมือง สารพัด แทบจะไม่มีช่องให้หายใจก็ว่าได้ เช่นเดียวกับอดีตนายกฯที่ผ่านมาหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นคุณบรรหาร ศิลปอาชา คุณสมัคร สุนทรเวช หรือคุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อ่วมอรทัยไปตามๆกัน

รายที่ถูกมัดเอาไว้แน่นหนาที่สุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

จุดที่น่าสังเกต อดีตนายกฯที่รอดการพันธนาการมาได้ มีอยู่ไม่กี่ท่าน อาทิ คุณชวน หลีกภัย หรือ คุณอานันท์ ปันยารชุน ที่บังเอิญว่า มีจุดยืนสำคัญบางอย่างที่เหมือนกัน นั่งเรือลำเดียวกัน

นอกนั้นหมอไม่รับเย็บ

แต่การพันธนาการที่ว่า ไม่ได้พันธนาการเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น แต่ดัน พันธนาการเอาความเจริญของประเทศเข้าไปด้วย บุคลากรทาง การเมืองของประเทศไทยด้อยคุณภาพลงไปทุกที นักการเมืองที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้นทุนต่ำกว่ามาตรฐาน

จริงอยู่บุคลากรของพรรคการเมืองที่รอดการพันธนาการมาได้อย่างปาฏิหาริย์เหลือเชื่อ และแทบจะเป็นพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวของประเทศไทยที่ภูมิคุ้มกันแน่นหนา แต่ก็ไม่พ้นพิษแห่งการพันธนาการอยู่ดี การพัฒนาประเทศต้องสะดุดลงอย่างน่าใจหาย ฉุดความเจริญเติบโตของประเทศให้ตกต่ำ

และนำมาซึ่งวิกฤติบ้านเมืองถาวร

แม้กระทั่ง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สามารถขึ้นมาเป็นนายกฯได้สำเร็จ แต่คุณอภิสิทธิ์ก็ไม่สามารถที่จะเป็นนายกฯของคนทั้งประเทศได้ และก็จะเกิดมาตรฐานผู้นำขึ้นมาในมโนคติของบรรดานักการเมืองด้วยกันเอง คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกฯได้ คนอื่นก็เป็นได้

ขอให้มีองค์ประกอบสนับสนุนแค่ 3 ประการ คือ กองทัพ นายทุน และข้าราชการ พรรคการเมืองที่จะเป็นแกนนำรัฐบาลได้ก็จะต้องมีแรงสนับสนุนจาก 3 ปัจจัยนี้เช่นกัน ผมเชื่อว่าหลังจากเลยช่วงนี้ไปแล้ว ถ้าสถานการณ์บ้านเมืองเอาไม่อยู่ ก็จะนำไปสู่การเรียกร้องนายกฯ มาตรา 7 ทันที

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะความบังเอิญ หรือทุกอย่างถูกกำหนดเป็นแผนไว้แล้ว ถ้าทั้งหมดเกิดจากแผนที่ตั้งใจจะทำกันเป็นขั้นตอนมาตั้งแต่ต้น ก็ถือว่าเป็นแผนที่แยบยลและถือเป็นกรรมของคนไทยทั้งประเทศ.

หมัดเหล็ก