WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, May 20, 2009

ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะสงบราบคาบ สีแดงไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก อำมาตย์คุมเกมได้

ที่มา thaifreenews

เขียนโดย ลูกชาวนาไทย
วันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2009 เวลา 23:08 น.

alt

หากใครติดตามสถานการณ์ทางการเมืองตอนนี้ ดูเหมือนว่าจะสงบราบคาบ ไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งจากสีแดงและสีเหลือง

สำหรับ สีเหลืองนั้น ผมคิดว่าสลายไปโดยปริยายแล้ว เพราะแกนนำสำคัญแบบสนธิ ลิ้มทองกุล โดนเล่นงานขนาดนั้นและต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ส่วนแกนนำคนอื่นๆ นั้นไม่ได้มีศักยภาพอะไรมากมายนัก เป็นเพียงแต่นักปราศรัยบนเวทีเท่านั้น ส่วนมวลชนของเสื้อเหลือที่เป็นประชาชนจริงๆ นั้นมีไม่มากเท่าไหร่ หาก "พวกสันติอโศก" ไม่เอาด้วย พวกเสื้อเหลืองก็ไม่มีอะไรมากนัก

สำหรับ เสื้อแดงนั้น หลังจากชุมนุมใหญ่ที่วัดไผ่เขียวแล้ว ช่วงนี้ยังไม่มีกิจกรรมอะไร มีแต่การเตรียมการเปิด D_station เมื่อสีแดงได้ได้เน้นยุทธศาสตร์ล้มรัฐบาลมาร์คอย่างทันทีทันทัน ความร้อนแรงทางการเมืองก็ลดระดับอุณหภูมิลงไป แต่ในด้านมวลชนแล้ว สีแดงไม่ได้ลดระดับลง เพียงแต่เปลี่ยนยุทธศาสตร์ที่สุขุมขึ้นเท่านั้น

ตอน นี้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองดูเหมือนว่า พวกอำมาตย์จะพยายามให้ "คณะกรรมการสมานฉันทน์" รับผิดชอบไป ที่จริงกรรมการชุดนี้คงสมานฉันทน์อะไรไมได้ เพราะคู่ขัดแย้งทางการเมืองทั้งสองฝ่ายไม่ได้เป็นกรรมการด้วย ทั้ง ศักดินา+อำมาตย์ และฝ่ายเสื้อแดง ต่างก็ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเจรจาอันนี้ด้วย กรรมการสมานฉันทน์ คงเป็นแค่กลุ่มประชุมเสนอความคิด ที่เสนอแล้วก็คงไม่มีใครเอาไปปฎิบัติ

อ่านต่อ และ แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่


ผมว่าตอนนี้เมื่อแรงกดดันทาง การเมือง ลดระดับลงไปบ้าง สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ก็กลายเป็นแรงกดดันหลักที่โหมเข้าใส่รัฐบาล บวกกับกระแสแนวคิดของพรรคร่วมต่างๆ ที่คิดว่า "ศึกเลือกตั้งครั้งใหม่คงอยู่อีกไม่นาน" ต่างกลุ่มต่างเร่งสะสมเสบียง โดยไม่คิดแก้ไขปัญหาของประเทศแต่อย่างใด สุดท้ายแล้วคิดแต่ว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่ พวกตนจะชื้อเสียงได้มาเท่าไหร่ นี่เป็นแนวทางหลักของพรรค "เนวิน" ที่ฝันหวานถึงสภาพแวดล้อมทางการเมืองก่อนปี 2540

ในสถานการณ์เช่นนี้ ผมว่าหากเสื้อแดงเป็นรัฐบาล ก็ไม่ได้มีความได้เปรียบหรือแก้ไขปัญหาได้แต่อย่างใด ดังนั้นควรใช้บรรยากาศนี้ เสริมสร้างจุดแข็งของตนเองมากกว่า

ที่แย่ ที่สุดผมว่าน่าจะเป็น "ศักดินา" ที่ เกียรติภูมิและความนิยมลดลงไปอย่างมากมายและไม่มีทีท่าว่าจะสามารถกู้ขึ้นมา ได้ ยุทธศาสตร์ที่ใช้ ก็ "วนเวียนซ้ำซาก ล้าหลังแบบจักรๆ วงศ์ของ 50 ปีที่แล้ว" บวกกับ Soap Opera

ผมสรุปเอาว่า พวกศักดินา "ตายสนิท" ในวิกฤติการณ์ทางการเมืองครั้งนี้ ไม่อาจกู้ศรัทธาและความนิยมกลับคืนมาได้

ส่วน ทักษิณตอนนี้มีสภาพคล้ายนก "ฟีนิกซ์" ที่กำลังเป็น "ขี้เถ้า" โดนเผาด้วยไฟริษยาอย่างรุนแรง แต่ สัญชาตินกฟีนิกซ์คือ รอวันฟื้นแค่นั้นเอง และโอกาสที่จะฟื้นมีเกือบร้อยเปอร์เซนต์

ส่วนศักดินานั้นเหมือน ไดโนเสา ที่ตายแล้วสูญพันธุ์กลายเป็น ฟอสซิล ไปเลย ไม่มีโอกาสฟื้นขึ้นมาอีก