WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 24, 2011

“วันชาติ” และการต่อสู้เพื่อ”อุดมการณ์ประชาธิปไตย” ของคนเสื้อแดง

ที่มา Thai E-News



เพลงวันชาติ

24 มิถุนา ยนมหาศรีสวัสดิ์
ปฐมฤกษ์ของรัฐ ธรรมนูญของไทย
เริ่มระบอบอารยะประชาธิปไตย
ทั่วราษฎรไทย ได้สิทธิเสรี
สำราญ สำเริง รื่นเริง เต็มที่
เพราะชาติเรามีเอกราชสมบูรณ์
ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทิดไทย ชโย

ชาติประเทศเหมือนชีวา ราษฎร์ประชาเหมือนร่างกาย
ถ้าแม้ว่าชีวิตมลายร่างกายก็เป็นปฏิกูล
พวกเราต้องร่วมรักพิทักษ์ไทยไพบูลย์
อีกรัฐธรรมนูญคู่ประเทศไทย
เสียกายเสียชนม์ยอมทนเสียได้
เสียชาติประเทศไทยอย่ายอมให้เสียเลย
ไทยจะคงเป็นไทย ด้วยร่วมใจเทิดไทย ชโย

ผู้แต่ง : ครูมนตรี ตราโมท

โดย แนวร่วมคนเสื้อแดง
24 มิถุนายน 2554

ครบ รอบ 79 ปีของการปฏิวัติ 24 มิถุนายน 2475 วันแห่งการเปลี่ยนแปลงจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

จากอำนาจสูงสุดในการปกครอง อยู่ที่พระมหากษัตริย์ มาเป็นราษฎร หรือปวงชนชาวไทย โดยมีรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดมิใช่อาญาสิทธิ์จากสรวงสวรรค์ อีกต่อไป

กาล ครั้งนั้น นอกจากคณะราษฎร นำโดย นายปรีดี พนมยงค์ ได้มีนโยบายหลายด้านเพื่อสร้างประชาธิปไตย ความเสมอภาค สิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียมกันในสังคมไทย ตามคำประกาศคณะราษฎรและนโยบายของคณะราษฎร

คณะราษฎร โดยเฉพาะจอมพลป พิบูลสงคราม หนึ่งในผู้นำคณะราษฎร มีส่วนสำคัญได้ผลักดันกำหนดให้วันที่ 24 มิถุนายน เป็น”วันชาติ” และมีการฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ . ศ . 2482 ซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อสำนึกทางประวัติศาสตร์ ต่อความหมายประชาธิปไตย และนิยามความเป็นเจ้าของ”ชาติ” ของประชาชนอย่างแท้จริง

“วันชาติ” จึงหมายถึง อำนาจประชาชนในระบอบการปกครองประชาธิปไตย หรืออำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน นั่นเอง

อย่าง ไรก็ตาม 21 ปีต่อมา อำนาจรัฐประหารของฝ่ายอำมาตยาธิปไตยศักดินานิยม โดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัตน์ ขึ้นครองอำนาจทางการเมืองอย่างเบ็ดเสร็จอีกครั้งหนึ่งทำให้ “วันชาติ” ต้องถูกยกเลิก เปลี่ยนแปลงไปจนถึงปัจจุบัน และมีการรื้อฟื้น ตอกย้ำอุดมการอำมาตยศักดินานิยม เช่น พิธีแรกนาขวัญ พิธีดื่มน้ำพิพัฒน์สัตยา เป็นต้น เพื่อครอบงำควบคุมผู้คนในสังคมไทยอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูต่อสู้ให้ “วันชาติ” กลับมามีความหมายสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองอีกครั้งหนึ่ง และนับวันขยายกว้างขวางมากขึ้น ก็ภายหลังการรัฐประหาร 2549 โดยเฉพาะการเติบโตของคนเสื้อแดง การขยายตัวของฝ่ายประชาธิปไตย จึงมีการจัดงานวันชาติ ในหลายแห่งหน มากที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยปัจจุบันก็ว่าได้

“วันชาติ” จึงกลายเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการต่อสู้ทางสัญลักษณ์และอุดมการของฝ่ายประชาธิปไตย

เพื่อลดทอนเบียบขับอุดมการอำมายาธิปไตยศักดินานิยมที่ล้าหลังให้ตกเวทีประวัติศาสตร์ไป

กล่าว ได้ว่า “อุดมการ” นั้นหมายถึงความคิดความเชื่อที่ดำรงอยู่ในสังคม การต่อสู้ทางการเมืองที่สำคัญ คือแนวรบด้านอุดมการเพื่อช่วงชิงอำนาจนำทางความคิดความเชื่อของผู้คนในสังคม

“อุดม การอำมาตยาธิปไตยศักดินานิยม” นั้นเน้นความคิดความเชื่อแบบศักดินานิยม ที่ว่า “คนไม่เท่ากัน” ให้ความสำคัญกับชาติกำเนิด ตระกูล วรรณะ หญิงชาย ผิวสี ชาติพันธุ์ โดยมีกระบวนการตอกย้ำผ่านวัด สถาบันการศึกษา ตำราเรียนโดยเฉพาะด้านประวัติศาสตร์ ตลอดทั้งสื่อสารมวลชนสมัยใหม่ปัจจุบัน

“อุดมการอำมาตยาธิปไตย ศักดินานิยม” จึงไม่ให้ความสำคัญ และไม่ยอมรับที่จะให้ประชาชนมีสิทธิการเลือกผู้บริหารผู้ปกครองประเทศเอง เพราะ” คนไม่เท่ากัน”

ขณะที่ “อุดมการประชาธิปไตย” ให้ความสำคัญกับ “ คนเท่ากัน” เน้นความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ความเสมอภาคของมนุษย์ ความมีเสรีภาพของมนุษย์ ไม่ว่าจะมีชาติ กำเหนิด ตระกูล วรรณะ หญิงชาย ผิวสี ชาติพันธุ์ ใดก็ตาม และใช้หลักวิชานำพาประเทศตามแบบอย่างอารยะประเทศ

“อุดมการ ประชาธิปไตย” จึงให้ความสำคัญกับสิทธิของประชาชนในการเลือกผู้บริหารผู้ปกครองประเทศเอง และ “ทุกคนหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงเท่ากัน”

เพราะ……… ไพร่หรืออำมาตย์ ก็คือ “คนเท่ากัน”

การ ต่อสู้ทางอุดมการของคนเสื้อแดง จึงสำคัญยิ่งในภาระกิจทางประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างอำนาจนำอุดมการประชาธิปไตยก้าวหน้าเหนืออุดมการอำมาตย์ศักดินาที่ ล้าหลัง

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ทางอุดมการอย่างสันติวิธี สังคมต้องมีเสรีภาพ เหมือนนโยบายสำคัญของคณะราษฎรข้อที่ 4 ข้อที่ 5 ว่า จะต้องให้ราษฎรมีสิทธิเสมอกัน มีเสรีภาพ มีความเป็นอิสระ

ดัง นั้น จึงต้องขจัดเงื่อนไขที่ปิดกั้นเสรีภาพในสังคมปัจจุบัน จึงต้องต่อสู้ให้มีการยกเลิกกฎหมายกดขี่เสรีภาพประชาชน เช่น กม. อาญามาตรา 112 พรบ. คอมพิวเตอร์ หรือปิดช่องทางสื่อสาร เช่น การปิดกั้นวิทยุชุมชน และสื่อต่างๆของฝ่ายประชาธิปไตย

ดังนั้น ภายใต้ สถานการณ์การเลือกตั้งปัจจุบัน ผู้รักชาติรักความเป็นธรรมรักประชาธิปไตย จึงต้องสนับสนุนและสามัคคีพรรคเพื่อไทย ลดทอนอำนาจของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย เพื่อสร้างเงื่อนไขให้ “อุดมการประชาธิปไตย” ขยายกว้างขวางทั่วทุกหัวระแหงในผืนแผ่นดินแห่งนี้ มากยิ่งขึ้น

“อุดมการประชาธิปไตย” จงเจริญ

******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

เพราะการเมืองไม่ได้มีแต่เรื่องการเลือกตั้ง 24มิถุนามหาศรีสวัสดิ์นี้ขอเชิญร่วมงานวันชาติราษฎร

24 มิถุนายน 2475 และคดียึดพระราชทรัพย์ร.7

-ก่อนปฏิวัติ24มิถุนาจะสำเร็จมีบรรพชนล้มลงเบิกทาง:เพื่อนเอ๋ยขอฝากไชโยถ้าพวกเรายังมีชีวิตได้เห็น

-บทกวี:วันชาติ

ย่ำรุ่งวันที่ 24 มิถุนาฯ อีก 79 ปีต่อมา-ประชาชนและนักกิจกรรมพากันไปรำลึกการปฏิวัติ 24 มิถุนายน 2475 เมื่อย่ำรุ่งของวันนี้(ภาพ:ประชาทอล์ก)