WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 22, 2011

ครั้งหนึ่งพวก"เผาบ้าน เผาเมือง"ถูกยกย่องเป็น"วีรชน" และได้รับพระราชทานเพลิงศพมาแล้ว

ที่มา Thai E-News

ความแตกต่างระหว่างพ.ศ.-ชาย เสื้อดำใช้ปืนยาวยิงตำรวจที่บชน.เดิมตรงผ่านฟ้า โดยมีนักศึกษาช่างกลนำปืนที่ยึดมาได้จากร้านปืนแถวย่านแยกอุณากรรณ์ เป็นไรเฟิ่ล คอยส่งกระสุนให้ และก่อนค่ำวันนั้น บชน.ก็ถูกอาชีวะและประชาชนใช้รถน้ำ้ฉีดน้ำมันแล้วเผาจนวอดทั้งตึก

หาก เรื่องนี้มาเกิดในพ.ศ.2553 พวกเขาจะถูกเรียกว่า"ผู้ก่อการร้ายชายชุดดำ เผาบ้านเผาเมือง" แต่ในยุค 14 ตุลา 2516 เราเรียกพวกเขาว่า"วีรชนผู้รักชาติ"

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
21 มิถุนายน 2554

ในโค้งสุดท้ายไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ พรรคประชาธิปัตย์ยังคงเป็นพรรคประชาธิปัตย์ อย่างคงเส้นคงวา

อุตส่าห์ ออกตัวชูนโยบาย ทำได้ทันที และ นโยบายอื่่นๆ อีกมากมาย แต่กระแสตอบรับของสังคม ยังไม่ได้ดังใจ จึงเลิกล้มที่ยืนหยัดทำการเมืองเชิงสร้างสรรค์เสีย

2 กลยุทธ ที่ประชาธิปัตย์ต้องงัดออกมาใช้ เพื่อทำลายคู่ต่อสู้ หนึ่งคือ โหมกระหน่ำ สร้างวาทกรรม เพื่อใส่ร้ายป้ายสี

อีก หนึ่งคือ สร้างฉาก ยัดเยียด ข้อกล่าวหาต่างๆ เพื่อลดความน่าเชื่อถือของคู่ต่อสู้ ซึ่งมีพรรคเพื่อไทย คุณยิ่งลักษณ์ และคนเสื้อแดงเป็นเป้าหมาย..

ดาบแรก ได้ฟาดออกไปแล้ว นั่นคือ ให้หมอตุลย์ กับ แก้วสรร ออกมาเล่นงาน คุณยิ่งลักษณ์ด้วยข้อหา "ให้การเท็จต่อศาล" แต่เกิดอาการ "วืด" ทางการเมือง จนนายกรณ์และอภิสิทธิ์ ต้องออกมาแสดงความไม่พอใจต่อ กลต. จนเป็นข่าวใหญ่โต มาพักหนึ่งแล้ว

ดาบสอง ที่ประชาธิปัตย์ได้วางเอาไว้คือ 23 มิ.ย. 2554 จะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ราชประสงค์ เพื่อโหมกระหน่ำ ใส่ร้าย คนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ให้เป็น "ผู้ก่อการร้าย" "เผาบ้าน เผาเมือง" ซึ่งเป็นถ้อยคำที่นักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ ทุกระดับ พยายามสอดแทรกทุกครั้งในการหาเสียง แถลงข่าว และ ดีเบทบนทุกเวที

อันที่จริง เหตุการณ์สงกรานต์เลือด เดือนเมษายนต์ 2552 รัฐบาลอภิสิทธิ์ยังไม่สามารถ สอบสวนหาข้อเท็จจริงได้สักเรื่องเดียว ไม่ว่าเหตุการณ์ รถแก๊สกับคิงส์เพาเวอร์ รถเมล์หลายสิบคันฝ่าด่านทหารมาถูกเผาได้อย่างไร การเผารถเมล์ การตายของประชาชนที่ถูกมัดมือซึ่งพบในแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนการตายของประชาชนในกรณีอื่นๆ

รัฐบาลอภิสิทธิ์ ยังไม่มีข้อสรุปจากการสอบสวนข้อเท็จจริง เหตุการณ์ 10 เมษายน 2553 และ เหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 และ ยังมีคำถาม คารา คาซังที่ไม่มีคำตอบ เช่น "ใครกันแน่ คือ ชายชุดดำ" "ใครกันแน่ ที่สร้างสถานการณ์ยิงปืนเอ็ม 79 รายวัน" "ใครกันแน่ ที่เผาเซ็นทรัลเวิล์ด"

แต่พรรคประชาธิปัตย์ ได้สรุปและใช้เหตุการณ์นี้เป็นอาวุธโจมตีคู่แข่งทางการเมืองไปแล้วว่า เป็นฝีมือ ทักษิณ คนเสื้อแดง และได้เรียก คนเสื้อแดงว่า "ผู้ก่อการร้าย" และเป็นพวก "เผาบ้าน เผาเมือง"

ว่าไปแล้ว.. ข้อเรียกร้องทางการเมืองของคนเสื้อแดง จากการต่อสู้ ในเดือน มีนาคม-พฤษภาคม 2553 คือ "ขอให้รัฐบาล ยุบสภาและเลือกตั้งใหม่" เมื่อเทียบกับข้อเรียกร้องทางการเมืองของ นักเรียน นักศึกษา ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 คือ "ขอรัฐธรรมนูญ ขอการเลือกตั้ง และขอให้ รัฐบาลเผด็จการออกไป" แล้ว จะเห็นได้ว่าข้อเรียกร้องของนักเรียนนักศึกษา คนเดือนตุลา ใหญ่หลวง หนักหน่วงสำหรับชนชั้นปกครอง ยิ่งกว่าข้อเรียกร้องให้ "ยุบสภา" ของคนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก

แต่คนเดือนตุลา ถูกยกย่องให้เป็น วีรชน ในขณะที่คนเสื้อแดง ถูกเรียกว่า ผู้ก่อการร้าย

ใน แง่ของความรุนแรง เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มีการใช้อาวุธต่อต้านการปราบปรามของเจ้าหน้าที่แบบที่พอหาได้ เผาสถานที่ราชการ และ ลุกลามขยายไปหลายที่ เกิดเหตุจลาจลไปทั่วกรุง และเราต่างก็รู้เห็นกันชัดเจนว่า นักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นคนเผา เราเรียกสิ่งนั้นว่า "วีรกรรม" และเรียกผู้กระทำการวันนั้นว่า "วีรชน"

ใน ขณะที่เหตุการณ์ เผาเซ็นทรัลเวิร์ด ยังมีข้อโต้แย้งและข้อเท็จจริงมากมาย จากเจ้าของสถานที่ และ รปภ. กล้องวงจรปิด ที่บ่งชี้ว่าเกิดจากฝีมือของคนมีอาวุธหนัก และมีข้อเท็จจริงอีกมากที่บ่งชี้ว่า ไม่ใช่เป็นฝีมือของคนเสื้อแดง

แต่คนเสื้อแดงถูกรวบรัดให้เป็นผู้ก่อการร้าย เผาบ้าน เผาเมือง

อย่าง ไรก็ตาม พฤติกรรม "เผาบ้าน เผาเมือง" ของ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเรียกร้อง "รัฐธรรมนูญ การเลือกตั้ง และขับไล่รัฐบาลเผด็จการ" ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ได้รับการเรียกขานว่า "วีรกรรม" และ"วีรชน" ผู้เสียชีวิตในวันนั้นได้รับพระราชทานเพลิงศพอย่างสมเกียรติ

ในโอกาสนี้จึง นำเสนอภาพ "การเผาบ้าน เผาเมือง" ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และผลลัพธ์ที่ตามมา

1.ชายชุดดำยุค14ตุลา2516
ชาย ที่ใส่เสื้อสีดำใช้ปืนยาวยิงตำรวจที่บชน.เดิมตรงผ่านฟ้า โดยมีนักศึกษาช่างกลนำปืนที่ยึดมาได้จากร้านปืนแถวย่านแยกอุณากรรณ์ เป็นไรเฟิ่ล ซุ่มยิงตำรวจ โดยมีพรรคพวกคอยส่งกระสุนให้ และก่อนค่ำวันนั้นเอง(15ต.ค.2516) บชน.ก็ถูกอาชีวะและประชาชนใช้รถน้ำ้ฉีดน้ำมันแล้วเผาจนวอดทั้งตึก

หาก เรื่องนี้มาเกิดในพ.ศ.2553 พวกเขาจะถูกเรียกว่า"ผู้ก่อการร้ายชายชุดดำ เผาบ้านเผาเมือง" แต่ในยุค 14 ตุลา 2516 เราเรียกพวกเขาว่า"วีรชนผู้รักชาติ"

2.พันเอกร่มเกล้ายุค14ตุลา16
ทหาร ราบ 11 เริ่มนอนหมอบหลังจากถูก Sniper อาชีวะยิง ด้วยปืนไรเฟิ่ล นายทหารคนซ้ายมือ กำลังมองหาที่มาของจุดยิงปืนไรเฟิ่ล ที่ยิงทหารจนทะลุหมวกเหล็ก ล้มทั้งยืน

หากเรื่องนี้มาเกิดในปี พ.ศ.2553ทหารที่ถูกยิงจนทะลุหมวกเหล็กจะกลายเป็นพล เอก และสลิ่มในเฟซบุ๊คจะเขียนยกย่องวีรกรรม แต่เรื่องนี้เกิดในปี2516พวกเขาจึงถูกเรียกว่า"สมุนทรราชย์เข่นฆ่าประชาชน"

3.การระบายความคับแค้นของประชาชนยุค14ตุลาฯ
การ เผาทำลายสถานที่ราชการ เช่น ที่ทำการกรมประชาสัมพันธ์ ตึกกตป. ตึกบชน. การเผารถเมล์เพื่อใช้ควันไฟพลางทหารในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ถูกอธิบายว่าเป็นการระบายความคับแค้นของประชาชนที่มีต่อสัญลักษณ์ของระบอบ เผด็จการ จึงถือเป็นวีรกรรม
ของวีรชน 14 ตุลาคม 2516 แต่หากมาเกิดในปัจจุบันจะถูกเรียกว่า "เผาบ้าน เผาเมือง"



วิดิโอนี้ เสนอภาพ "เผาบ้าน เผาเมือง"(หากเป็นมิติในปัจจุบัน)ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 หลังจากจอมพลถนอมประกาศ ลาออกจากนายกรัฐมนตรี นายสัญญา ธรรมศักดิ์ (องคมนตรี) ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรีและประกาศ จะให้มีรัฐธรรมนูญภายใน 6 เดือน

4.การพระราชทานเพลิงศพวีรชน

15 ตุลาคม 2517 ภาพเหตุการณ์ ณ เมรุสนามหลวง สถานที่พระราชทานเพลิงศพ
"วีรชน 14 ตุลาคม 2516" (ปกติสนามหลวงไม่ใช่เป็นสถานที่ ฌาปณกิจ สามัญชน)
ริ้ว ขบวน นิสิต นักศึกษา ประชาชน แห่แหน ศพ "วีรชน" อย่างยิ่งใหญ่ (หากเรื่องนี้มาเกิดในปี2553 พวกเขาจะกลายเป็นศพที่ยังไม่รู้ว่าใครฆ่า อาจถูกกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้ายที่ถูกสังหาร และผู้นำการประท้วงของพวกเขาอาจถูกดำเนินคดีก่อการร้าย)
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ทรงจุดฝักแค พระราชทานเพลิงศพ "วีรชน 14 ตุลาคม 2516"

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ข้อมูลใหม่จากช่างภาพ 14 ตุลา 16:ผู้ชุมนุมยุคนั้นอาจจะมีอาวุธ+ยุทธวิธีที่ดีกว่ายุค 19 พฤษภา 53