WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 20, 2010

พท. จี้ อธิบดีดีเอสไอ ไขคดี 89 ศพ

ที่มา ไทยรัฐ


พรรคเพื่อไทย เข้าพบ อธิบดีดีเอสไอ จี้ ความคืบหน้าผลการชันสูตร 89 ศพ เสื้อแดง...

วันนี้ ( 20 ก.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานคณะกรรมการติดตามการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีผู้เสียชีวิตจำนวน 91 ศพ ของพรรคเพื่อไทย พร้อมญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กระชับพื้นที่ช่วงการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อ แดง เดินทางมาสอบถามขอข้อมูลผลชันสูตรศพการเสียชีวิตของคนเสื้อแดง ที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษดูแลคดีอยู่ โดยมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้มาพบด้วยตนเอง

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า มาติดต่อสอบถามขอข้อมูลผลการชันสูตรศพในคดีดังกล่าวที่ดีเอสไอได้ดูแลอยู่ เพราะเห็นข้อมูลนี้ เป็นสิทธิที่ประชาชนควรได้รับข้อมูลข่าวสาร ซึ่งตนเห็นว่าผลการชันสูตรศพควรจะเป็นหน้าที่ของตำรวจท้องที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งการชันสูตรศพไม่ได้เป็นคดีอาญา จึงไม่เข้าใจว่าใช้กฎหมายฉบับใดในการดำเนินการ อย่างไรก็ตามเรื่องที่ดีเอสไอได้ตั้งศูนย์ข้อมูลรับร้องเรียนเหตุการณ์ ชุมนุมนั้น เกรงว่าอาจไม่มีประชาชนเข้าให้ข้อมูลเนื่องจาก ประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมชุมนุมกลัวว่าจะโดนตั้งข้อหาและอาจโดนควบคุมตัว ในข้อหาผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และอาจถูกดำเนินคดีที่เข้าร่วมการชุมนุมของคนเสื้อแดง

อธิบดีดีเอส ไอ กล่าวว่า เรื่องการชันสูตรพลิกศพตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ในท้องที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของ ดีเอสไอ เพียงแต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชันสูตรพลิกศพเสร็จแล้วจึงส่งสำนวนเข้ามารวม กับสำนวนคดีอาญาที่ดีเอสไอรับผิดชอบ โดยขณะนี้สำนวนการชันสูตรทั้ง 89 ศพทางนครบาลได้ส่งสำนวนมาให้ดีเอสไอหมดแล้ว แต่เนื่องจากดีเอสไอและศอฉ. ไม่มีข้อมูลชันสูตรศพทีเพียงพอ ซึ่งเรื่องนี้ควรจะมีการตรวจสอบซ้ำให้เกิดความถูกต้องและให้ตรงข้อเท็จจริง ยิ่งขึ้นเพื่อทำให้สังคมสบายใจ ดังนั้นจึงมีการแต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวน 4 หน่วยมาทำงานร่วมกันประกอบด้วย สำนักงานอัยการสูงสุด ดีเอสไอ ตำรวจนครบาล และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

โดยเรามีการประชุมตกลงการทำงานต่างไป หลายครั้งแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน โดยดีเอสไอยังได้ส่งหนังสือไปยังศอฉ. ให้ร่วมส่งข้อมูลของฝ่ายทหารในส่วนของการส่งกำลังพล การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในเหตุการณ์เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีอีกด้วย ซึ่งถ้าเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดก็จะมีการดำเนินการเข้าสู่ กระบวนการของศาลเช่นกัน

นาย ธาริต กล่าวว่า อยากขอให้ทางคณะทำงานตรวจสอบเรื่องนี้ของพรรคเพื่อไทย ช่วยจัดพยานต่างๆส่งมาให้ดีเอสไอสอบเพิ่มเติมเพื่อจะได้นำข้อมูลไปประกอบ สำนวนคดี ส่วนข้อกังวลที่จะมีการดำเนินคดีกับพยานนั้น ขอยืนยันว่า จะไม่มีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับพยานทุกคนอย่างแน่นอน โดยดีเอสไอจะมีการคุ้มครองพยานหากรายใดต้องการมาตรการคุ้มครองพยานทางดีเอส ไอก็จะจัดเจ้าหน้าที่ไปคุ้มครองให้ ซึ่งดีเอสไอจะถือว่าบุคคลที่เข้ามาให้ข้อมูลจะเป็นบุคคลสำคัญในคดี

“ ข้อเรียกร้องของญาติผู้เสียชีวิตที่ขอรับทราบผลของการชันสูตรพลิกศพนั้น เรื่องนี้เราจะต้องนำเรื่องไปพิจารณากับข้อมูลข่าวสารก่อนว่าคณะกรรมการ ข้อมูลข่าวสารจะมีความเห็นอย่างไรเนื่องจากอาจทำให้เสียรูปคดี โดยส่วนตัวไม่ขัดข้องและหากคณะกรรมการเห็นว่าสามารถทำได้กฎหมายตามระเบียบ เราก็พร้อมจะมอบเอกสารการชันสูตรพลิกศพแก่ญาติผู้เสียชีวิต” นายธาริตกล่าว