WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 25, 2010

งานเข้า! สื่อต่างชาติระดมตีข่าว 'จีรนุช' โดนจับ

ที่มา Thai E-News

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
24 กันยายน 2553

รายงาน จากสำนักข่าวและ สื่อมวลชนต่างประเทศหลายแห่ง ได้กล่าวถึงเหตุการณ์การจับกุมตัวคุณจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันนี้ หลังเดินทางกลับจากการสัมนาเกี่ยวกับเสรีภาพสื่อทางอินเตอร์เน็ต

Global Voices Advocacy ตีกลองระดมสื่อทุกแขนง เน้น!จีรนุชเพิ่งกลับจากสัมนา IAL2010

"กลุ่มต่อต้านการเซ็นเซอร์บนอินเตอร์เน็ตและเรียกร้องเสรีภาพการพูดและเข้าถึงเนื้อหาอย่างเสรี" ได้จัดการตีพิมพ์ข่าวดังกล่าวทันที โดยเรียกร้องให้สื่อออนไลน์ร่วมกันช่วยเหลือคุณจีรนุชไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในเนื้อข่าวได้แจ้งว่าคุณจีรนุชเองก็เพิ่งกลับจากสัมนา "เสรีภาพบนอินเตอร์เน็ตประจำปี 2010: พันธะต่อเสรีภาพแห่งการแสดงออก" ที่จัดที่กรุงบูดาเปส แบบสดๆร้อนๆ และก่อนหน้านี้ก็ถูกจับกุมเพราะลบความเห็นผู้ใช้ออกจากเว็บบอร์ดไม่ทันใจ


Reporter Without Borders แรง



องค์กรสื่อมวลชนไร้พรหมแดน เผยแพร่ข่าวลงเว็บไซต์ของตนเองทันที โดยชี้ว่าคุณจีรนุชโดนจับเพราะถูกกล่าวหาว่าละเมิดพรบ.คอมพิวเตอร์ และ ม.112 และกำลังถูกนำตัวส่งไปจังหวัดขอนแก่น โดยคดีดังกล่าวถูกกล่าวหาเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2551
"เราขอ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคุณจีรนุชโดยทันที และให้มีการถอนข้อหาต่อเธอ เพื่อที่เราจะไม่ต้องทนเห็นความพยายามที่ใช้พรบ.คอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะปิดปากการวิพากษ์วิจารณ์ต่อระบอบ" RWB แถลง "เว็บไซต์ประชาไทเป็นแหล่งข่าวที่ได้รับความเชื่อถือที่พยายามนำเสนอข่าวสาร ให้สาธารณะชนเข้าใจต่อสถานการณ์ที่เป็นไปในประเทศไทย"

"เจ้าหน้าที่ ต้องเข้าใจด้วยว่า ทางประชาไทเองเพิ่งตัดสินใจปิดส่วนของเว็บบอร์ดเพราะความยากต่อการควบคุมการ แสดงความคิดเห็น การจับกุมตัวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ส่งผลดีใดๆเลยทั้งผิดเวลาอีกด้วย คุณจีรนุชเองก็เพิ่งจะกลับจากการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับเสรีภาพการแสดงความ คิดเห็นบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเธอถูกรับเชิญไป"

Siam Voices ชี้!มันช่างไอรอนี่

Saksith Saiyasombut จากเว็บสยามว๊อยซ์ชี้ ว่าเป็นเรื่องที่ขำไม่ออก เพราะคุณจีรนุชเพิ่งกลับจากสัมนาเสรีภาพอินเตอร์เน็ต แต่ต้องกลับมาถูกจับกุมตัวที่สนามบิน นอกจากนี้ข้อมูลจากสำนักข่าวเอพีก็ชี้ว่า ข้อหาที่ทางตำรวจให้เหตุผลว่าร้ายแรง และไม่จำเป็นต้องส่งหมายจับก่อนจับกุมตัวคือข้อหา "หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

Andrew Marshall นักข่าวชื่อดังปฏิเสธทันที จีรนุชเป็นคนไม่น่ากลัวตามข้อหาทางการไทยตั้ง

แอนดรูว์ มาแชล นักเขียนและนักข่าวชาวสก็อต เปิดเว็บไซต์ของตนรายงาน ถึงเรื่องดัวกล่าวทันที โดยบอกว่า "ผมเคยพบกับหญิงไทยที่อันตรายมากที่ทางการไทยพยายามที่จะนำตัวเธอเข้ากรงขัง ตลอดชั่วชีวิตของเธอ ผมพบกับเธอบนถนนสีลมใกล้ๆจุดประท้วงราชประสงค์" แอนดรูว์เผยต่อว่า "คุณจีรนุชแท้จริงไม่ได้ดูน่ากลัว เธอเป็นคนเตี้ย ร่างท่วมอายุ 43 ปี ซึ่งเปิดเว็บไซต์ข่าวอิสระแห่งหนึ่งที่ชื่อประชาไท เธอเป็นกลุ่มคนแรกๆของไทยที่ถูกกล่าวหาภายใต้ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ ข้อหาเธอรึ? มีคนไปแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันบนเว็บบอร์ดของเธอ และเธอไม่ได้ลบข้อความดังกล่าวเร็วพอ ถ้าถูกตัดสินว่าผิดจริงตลอดข้อกล่าวหาทุกข้อ เธอจะถูกจำคุกถึง 50 ปี"

ข่าวอื่นๆ

- Webmaster of popular Thai news website arrested on return from Internet freedom conference / The Canadian Press / 24 Sep

- Thai webmaster arrested for second time / AP / 24 Sep
Webmaster of popular Thai news website arrested on return from Internet freedom conference


- Police arrest Thai Web editor on anti-crown charge / Committee to Protect Journalists (CPJ) / Sep 24

- The Arrest of Chiranuch Premchaiporn / Giles Ji Ungpakorn / robertamsterdam.com / Sep 24

- Rights groups condemn arrest of Thai Internet editor / AFP / Sep 25

- Censoring Liberty in Thailand / Mark Belinsky / Digital Democracy / Sep 24

- Prachatai editor released on bail / Reporters without Borders / Sep 24

- Rights groups denounce arrest of Thai webmaster / THANYARAT DOKSONE / AP / Sep 25

หมายเหตุ: ตามข่าวล่าสุด มีการยืนยันว่าเธอได้รับการประกันตัวแล้วหลังปฏิเสธทุกข้อหา และทนายได้วางเงินประกันจำนวน 200,000 บาท เมื่อเวลาราวตีหนึ่งวันที่ 25 ก.ย.