WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, September 23, 2010

สมศักดิ์:ไอเดีย"แกนนอน" และ "การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์"มีข้อจำกัด เสนอตั้งแกนนำ"โฉม"ใหม่

ที่มา Thai E-News


โดย สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
ที่มา บอร์ดคนเหมือนกัน

ราช ประสงค์ 19 กันยา พิสูจน์ว่า ไอเดียเรื่อง "แกนนอน" และ "การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์" ของ บ.ก.ลายจุด มีข้อจำกัด และ ก้าวต่อไปที่จะดีที่สุดสำหรับคนเสื้อแดงในกรุงเทพและเขต ใกล้เคียง คือ จัดตั้งแกนนำขึ้นใหม่ ที่มี"โฉม"ใหม่ . .

ด้วยความนับถือ ในความกล้าหาญของ บ.ก.ลายจุด ที่ดำเนินการเคลื่อนไหวแบบ "สัญลักษณ์" ในระยะ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ผมคิดว่าการชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อวันอาทิตย์ ได้พิสูจน์ยืนยันว่า ทั้งแนวคิด ("แกนอน") และวิธีการต่อสู้ ("เชิงสัญลักษณ์") ที่ บ.ก.ลายจุด พูดในหลายแห่ง (โดยเฉพาะดูคำสัมภาษณ์ขนาดยาว ใน โพสต์ทูเดย์ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และขนาดสั้นใน Bangkok Post หน้า 3 วันนี้)

มีข้อจำกัด ที่ "ไม่เพียงพอ"

"ไม่เพียงพอ" สำหรับอะไร?

มอง ในแง่ของกฎหมาย พรก. ที่บังคับใช้ในขณะนี้ อาจจะมองว่า "เพียงพอ" แล้ว คือ "ทำได้มากสุดในระดับนี้" แต่ผมคิดว่า ประเด็นกฎหมาย พรก. ไม่ใช่ประเด็นชี้ขาด

ที่สำคัญที่เสนอว่า "ไม่เพียงพอ" คือ "ไม่เพียงพอ" เมื่อเปรียบเทียบกับ "ฐานมวลชน" เสื้อแดง ที่มีอยู่

ในความเห็นของผม และในโลกที่ ideal สิ่งที่ ขบวนการเสื้อแดง ควรทำให้เกิดขึ้นคือ

จัดตั้งกลุ่มแกนนำขึ้ั้นใหม่ อาจจะตั้งชื่อทำนองว่า"คณะกรรมการชั่วคราวประสานงานคนเสื้อแดง" หรือ มีคนเสนอตัวออกมาจัดตั้งกลุ่มแกนนำขึ้นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเสื้อแดงในกรุงเทพฯ และเขตใกล้เคียง

กลุ่มแกนนำใหม่ นี้ (ย้ำ "ในโลกที่ ideal") ควรต้องมีองค์ประกอบใหม่ ไม่ใช่องค์ประกอบเดิม ("3 เกลอ" นักการเมือง ทีใกล้ชิดทักษิณ)

"ใน โลกที่ ideal" ของผม พูดอย่างเป็นรูปธรรม แกนนำใหม่นี้ น่าจะประกอบไปด้วย (หรือคนเหล่านี้ น่าจะสามารถเสนอตัว และริเริ่มจัดตั้งกันขึ้นเป็นแกนนำใหม่) บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับแกนนำเก่าโดยตรง หรือมากนัก

ตัว บ.ก.ลายจุด เองเป็นตัวอย่างที่ดีของบุคคลในลักษณะที่ผมพูดนี้ ถ้าให้ผมสมมุติ "แกนนำใหม่" อาจจะประกอบด้วย คนเหล่านี้ บ.ก.ลายจุด, คุณสมยศ (พฤกษาเกษมสุข), จาตุรนต์ ฉายแสง (ทั้ง 3 คนนี้ เพื่อ "เชื่อม" กับเสื้อแดงเดิม โดยเฉพาะคุณสมยศ และจาตุรนต์) แล้วบวกด้วย คนอย่างเช่น "ใบตองแห้ง" , นักวิชาการปัญญาชนสัก 1-2 คน ซึ่งผมนึก "เล่นๆ" ถึง ปิยบุตร( แสงกนกกุล), ตัวแทนจาก สนนท. 1 คน

"ภาพ สมมุติ" กลุ่มแกนนำใหม่ : สมบัติ (หนูหริ่ง), ใบตองแห้ง, ปิยบุตร, จาตุรนต์, สมยศ (และอาจจะปัญญาชนนักวิชาการอีก 1-2 คน ผมพยายามนึกถึงกลุ่มสันติประชาธรรมบางคน อย่างประจักษ์)


กลุ่มแกนนำใหม่นี้ ตั้่งขึ้นมาทำไม หรือทำอะไร?

ตั้่ง ขึ้นมาเพื่อ "เสนอตัว" เป็น "โฆษก" และ "นำ" ทางความคิด-การเมือง ให้กับ และในนาม "เสื้อแดง" รวมไปถึงจัดกิจกรรม (ในลักษณะคล้ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่จะไม่ใช่กิจกรรมหลัก)

ตอบโต้รัฐบาล, ดูแล ออกสื่อประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบต่างๆ (จดหมายข่าว, รายการทีวี ฯลฯ)


ฯลฯ ฯลฯ

(กระทู้นี้ เขียนโดยไม่ "ตกผลึก" อย่างยิ่ง กรุณาอ่าน ด้วยสปิริต แบบเดียวกัน)
********

กิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงในวันที่ 26 กย.. 2553 โดยกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และ สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด)