WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, September 19, 2010

จินตนาการเถิด จะเกิดมหาวิบัติ............นิติภูมิ

ที่มา thaifreenews

โดย answer

ศุกร์ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๓

๒๕ ปีแล้วครับ ที่นิติภูมิใช้บริการ ร.พ.ตำรวจ ได้รับความกรุณาจากแพทย์และพยาบาลด้วยดีเสมอมา ๘.๓๐-๑๔.๓๐ น. ของศุกร์วันนี้มีงานครบรอบ ๔๐ ปี สถาปนาวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ ที่ห้องประชุมสันต์ ศรุตานนท์ ครั้นถึง ๑๘.๐๐ น. ขอเชิญศิษย์เก่าฯ ร่วมงาน “คิดถึงชวนชม” ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ร.ร.อโนมา กทม.

หาก ใครศึกษาประวัติศาสตร์ของชาติต่างๆ อย่างละเอียดละออ ก็จะพบว่า ความเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ที่เกิดในดินแดนทั้งหลายทั้งปวงนั้น จำนวนไม่น้อยที่มีจุดกำเนิดเกิดมาจากกรณี ‘น้ำผึ้งหยดเดียว’

ผม มีลางสังหรณ์ว่า ในอนาคต บ้านเมืองเราอาจจะมีความกดดันจากกรณีที่มุสลิมไทยไม่สามารถไปดำเนินการ ปฏิบัติอันเป็นพื้นฐานที่สำคัญของความเป็นมุสลิม ที่เราเรียกว่า รุก่นอิสลาม ได้

ท่านญีบรีลซึ่งเป็นมลาอีกะฮฺเคยถามท่านศาสดามุฮำมัด (ศ็อลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่า อิสลามคืออะไร?

ศาสดา มุฮำมัด (ศ็อลฯ) ตอบว่า อิสลามคือการปฏิญาณตนว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮฺ และมุฮำมัดเป็นรซู้ลแห่งอัลลอฮฺ การดำรงละหมาด การบริจาคซะกาต การถือศีลอดในเดือนรอมฎอน และการทำฮัจญ์ (บุคอรี-มุสลิม)

ผู้ อ่านท่านผู้เจริญ ฮัจญ์จึงเป็นหลักปฏิบัติสุดท้ายซึ่งบังคับเฉพาะผู้ที่มีความสามารถเพียงพอ โดยถือปฏิบัติอย่างน้อย ๑ ครั้งในชีวิต

ฮัจญ์ แปลว่า การมุ่งไปสู่ หรือการไปเยือน หมายถึงการเดินทางมุ่งไปสู่บัยตุลลอฮฺ หรืออัล-กะบะฮฺ ณ นครเมกกะ เพื่อประกอบศาสนกิจ โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติและตามระยะเวลาที่กำหนด

มุสลิม เกือบ ๒ พันล้านคนทั่วโลกจะต้องเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ แผ่นดินหะรอม อันเป็นแผ่นดินต้องห้าม หมายถึง ห้ามมิให้ผู้ที่มิใช่มุสลิมเข้าไปเหยียบย่ำ มุสลิมเท่านั้นที่เข้าไปได้ และเมื่อเข้าไปแล้ว ก็ห้ามกระทำการต่างๆ หลายอย่าง หลายประการ อาทิ ห้ามล่าสัตว์ ห้ามทำลายพืชพันธุ์ ห้ามทะเลาะวิวาท ห้ามซุบซิบนินทา ฯลฯ มุสลิมที่เข้าไปในแผ่นดินหะรอม จะต้องตั้งอยู่ในความสำรวมตน

แผ่นดินหะรอมตั้งอยู่ที่นครมักกะฮฺและปริมณฑล

มักกะฮฺ คือ นครหนึ่งในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

ณ แผ่นดินหะรอม หรือนครมักกะฮฺ เป็นที่ตั้งของมัสญิดอัลหะรอม ซึ่งมีบัยตุลลอฮฺ จุดศูนย์รวมของมุสลิมทั่วโลกตั้งอยู่

บัย ตุลลอฮฺ แปลว่า บ้านของอัลลอฮฺ และเป็นบ้านหลังแรกที่ได้ถูกสร้างขึ้น บัยตุลลอฮฺเป็นชื่อที่รู้จักกันโดยทั่วไป ยกตัวอย่าง เวลาละหมาด มุสลิมต้องหันหน้าไปตามทิศทางที่ตั้งของบัยตุลลอฮฺ

อัลกะ อฺบะฮฺเป็นอีกชื่อหนึ่งของบัยตุลลอฮฺ เป็นสถานที่หมั่นมาเยือนของมนุษย์ กะอฺบะฮฺ แปลว่านูนขึ้น พองขึ้น เป็นอาคารรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ อยู่ใจกลางมัสญิดอัลหะรอม

ทุกวันนี้ อาคาร อัล-กะอฺบะฮฺถูกคลุมด้วยผ้ากำมะหยี่สีดำ ปักพระนามอัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ) ด้วยดิ้นทอง และปักใจความจากพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน อันเป็นภาษาอรับทั้ง ๔ ด้าน เฉพาะแต่มุมด้านที่มีหินดำบรรจุอยู่เท่านั้น ที่ผ้าถูกยกขึ้น เพื่อให้ฮุจญาต (คำพหูพจน์ที่ใช้เรียกชายหญิงที่อยู่ระหว่างการทำฮัจญ์) ได้สัมผัสกับหิน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า อาคารกะอฺบะฮฺทั้งหมดสร้างด้วยหินคือ หินดำ

สำหรับมุมอัล -กะอฺบะฮฺที่มีหินดำอยู่นั้น คือจุดเริ่มต้นของการฏอวาฟ หรือการเดินเวียนซ้ายรอบอัล-กะอฺบะฮฺ ซึ่งรอบๆ กะอฺบะฮฺนั้นเป็นลานกว้าง บรรจุคนได้เป็นจำนวนล้าน และตลอด ๒๔ ชั่วโมงของทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี จะปรากฏผู้เดินฏอวาฟอยู่ตลอดเวลา มิได้ขาดสาย

ผู้อ่านบางท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า อุมเราะฮฺ

อุ มเราะฮฺหมายถึง การไปเยี่ยมเยือนยังบัยตุลลอฮฺ เพื่อประกอบศาสนกิจในทำนองเดียวกับการประกอบพิธีฮัจญ์ แต่ขั้นตอนน้อยกว่า คือ ไม่มีการวูกูฟที่ทุ่งอารอฟะหฺ และไม่มีการกำหนดระยะเวลา จะทำเมื่อใดก็ได้ เนื่องจากการทำอุมเราะฮฺ เหมือนกับการทำฮัจญ์ จึงมีผู้เรียกการทำอุมเราะฮฺว่า ฮัจญ์เล็ก

จันทร์ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๓ ผมดูรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๓ ได้ฟังคุณพิเชษฐ์ สถิรชวาล เลขาธิการกรรมการกลางอิสลามประจำประเทศไทยให้สัมภาษณ์ว่า นายนาบีล ฮุสเซ็น อัชรี อุปทูตซาอุดีอาระเบียบอกว่ารอดูการแก้ปัญหาของทางการไทยในกรณีการหายตัวไป ของนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย มานานถึง ๒๐ ปี ถ้าไทยไม่สามารถให้ความเป็นธรรมกับซาอุดีอาระเบียได้ ท่านอุปทูตอาจจะเสนอไปทางรัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้มีการตอบโต้ ซึ่งการตอบโต้ทางการทูตที่ดีที่สุดก็คือ การปิดสถานทูต หรืออย่างน้อย คือปิดแผนกวีซ่า

ผู้อ่านท่านหลับตาจินตนาการเถิด หากมุสลิมไทยไปแผ่นดินหะรอม ซึ่งตั้งอยู่ในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียไม่ได้ อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต

กัมพูชา-พม่า-มาเลเซีย-รัสเซีย-ซาอุดีอาระเบีย ฯลฯ

เพียงไม่กี่ปีที่ท่านขึ้นมาครองอำนาจ

ท่านสร้างศัตรูได้บานเบอะเยอะแยะมากมายขนาดนี้เชียวหรือ?