WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, September 21, 2010

“นปช.ภูพาน” เคลื่อนขบวนปักธง ผูกผ้าแดง-“สนนอ.” ระงับปล่อยลูกโป่งสีแดง เหตุถูกขู่ถอนประกันตัว

ที่มา ประชาไท

4 ปี รัฐประหาร 4 เดือน พฤษภา นปช.ภูพาน จัดกิจกรรมพร้อมเชิญประชาชนร่วมงานบุญ อุทิศส่วนกุศลแด่วีรชนวันเสาร์ 25 ก.ย.นี้ ด้าน สนนอ.จัดกิจกรรมรำลึก เผยต้องระงับการปล่อยลูกโป่งสีแดงขึ้นฟ้า เหตุเจ้าหน้าที่สั่งห้ามชี้เป็นการหมิ่นฯ ขู่ฝ่าฝืนจะถอนประกันตัวผู้ที่ถูกจับกุมในการสลายการชุมนุมที่ผ่านมา

วาน นี้ (19 ก.ย.53) นปช.ภูพาน อันประกอบด้วย ประชาชนคนเสื้อแดงในเขตรอยต่อ 4 อำเภอของ 3 จังหวัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของเทือกเขาภูพาน ได้แก่ อ.เขาวง – อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์, อ.ภูพาน จ.สกลนคร และ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ร่วมกันจัดงานรำลึก 19 กันยา 4 ปี รัฐประหาร 4 เดือน พฤษภาอำมหิต โดยการเคลื่อนขบวนปักธงแดงและผูกผ้าแดงตามเขตชุมชนที่อยู่บนเส้นทางเชื่อม ต่อระหว่าง อ.เขาวงและ อ.นาคู เป็นระยะทางราว 10 กม. และเนื่องจากรถเครื่องเสียงที่ทางกลุ่มเตรียมไว้เกิดเหตุขัดข้องไม่สามารถ ใช้การได้ ขบวนจึงเคลื่อนไปโดยใช้การบอกเล่าปากต่อปาก การแจกเอกสาร และปิดสติ๊กเกอร์ โดยมีประชาชนสองข้างทางให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
นับ ถอยหลังไปราว 40 ปี ก่อน ประชาชนในเขตเทือกเขาภูพานเข้าร่วมการต่อสู้ด้วยอาวุธกับพรรคคอมมิวนิสต์ แห่งประเทศไทยเพื่อปลดแอกอำนาจรัฐที่กดขี่ ธงแดง อันเป็นสัญลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยโบกสะบัดเหนือเทือกเขาภู พาน บ่งบอกถึงการต่อต้านกับอำนาจรัฐ ในวันนี้ ประชาชนในพื้นที่เดียวกันนี้ออกมาเคลื่อนไหวปักธงแดงตามสองข้างทางเพื่อเป็น สัญลักษณ์ถึงการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยด้วยสันติวิธีที่ยังดำรงอยู่ บ่งบอกถึงการไม่ยอมจำนนและหวาดกลัวต่ออำนาจรัฐที่ปราบปรามและข่มขู่ คุกคาม ตราบเท่าที่อำนาจยังไม่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง และความเป็นธรรมยังไม่มีในสังคมไทย
พร้อมกันนี้ ทาง นปช.ภูพานยังได้เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานบุญอุทิศส่วนกุศลแด่วีรชนผู้เสีย ชีวิตในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเดือนเมษา-พฤษภา 53 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 กันยายนที่จะถึงนี้ ณ บ้านหนองผือ อ.เขาวง อันเป็นบ้านของอัครเดช ขันแก้ว หรือ อ๊อฟ อาสาพยาบาล หนึ่งในหกผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ ในงานนี้ นอกจากจะมีพิธีทางศาสนาตามประเพณีแล้ว ในช่วงเย็นจะมีเวทีปราศรัย อันถือเป็นเวทีแรกในพื้นที่นี้และใกล้เคียง หลังการสลายการชุมนุมเมื่อ 19 พฤษภา
วันเดียวกันนั้น เมื่อเวลา 17.00 น.ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) ร่วมกับชมรมวรรณกรรมเยาวชน และกลุ่มนักศึกษาผู้รักประชาธิปไตย จัดกิจกรรมรำลึกสี่เดือนราชประสงค์ – สี่ปีรัฐประหาร ซึ่งภายในงานประดับประดาไปด้วยลูกโป่งสีแดงนับร้อยลูก
จัด กิจกรรมในครั้งนี้ประกอบไปด้วย การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย เหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน ถึง 19 พฤษภาคม 2553และการเคลื่อนไหวของทหารในเหตุการณ์วันที่ 19 กันยายน 2553, ป้ายผ้าข้อความเพื่อต่อต้านการรัฐประหารและเผด็จการทางการเมือง รวมถึงป้ายเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการ ชุมนุมที่ผ่านมาและการคืนอำนาจให้แก่ประชาชน นอกจากนั้นยังมีการแสดงดนตรีที่ส่วนใหญ่เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ประชาธิปไตย และการปราศรัยต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบของตัวแทนกลุ่มนักศึกษา
ส่วนด้านข้างของเวทีกิจกรรมมีการใช้หินสีประกอบ เป็นรูปอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย โดยมีนักศึกษาที่สนใจร่วมกันสร้างขึ้น นอกจากนั้นยังมีการวางป้ายผ้าเพื่อให้ผู้สนใจได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก และก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับนักศึกษาได้ร่วมกันจุดเทียนเพื่อรำลึกถึง เหตุการณ์ 19 กันยายน และไว้อาลัยแด่ระบอบประชาธิปไตยของไทย นอกจากนั้นในตอนเช้าของวันเดียวกันนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ร่วมทำบุญกับ ประชาชนกว่าสามร้อยคน ที่วัดทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรำลึกถึงวีรชนที่เสียชีวิตหลังการสลายการชุมนุม
ก่อน หน้านี้ผู้จัดงานทำบุญในได้วางแผนงานไว้ว่าจะมีกิจกรรมการปล่อย ลูกโป่งสีแดงถึงฟ้า แต่ต้องระงับไปเนื่องจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่สั่งห้ามปล่อยลูกโป่งสีแดง เนื่องจากกล่าวหาว่าการกระทำดั่งกล่าวเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และหากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่จะถอนการประกันตัวของผู้จัดงานหลังจากที่ถูกจับกุม ในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่ผ่านมา
มนัส ทองชื่น รองเลขาธิการ สนนอ.ฝ่ายประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาปัญญาชนได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสี่ปีที่ แล้ว การยึดอำนาจประชาชนและฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชนทิ้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเกิดขึ้นในประเทศไทย ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ประชาธิปไตยบอบช้ำและการกระทำที่เผยให้เห็นปรากฏการณ์ และธาตุแท้ของกลุ่มที่แสวงหาผลประโยชน์โดยการเหยียบหัวประชาชน ครบ สี่ ปี่แล้ว ประเทศไทยได้อะไรจากการกระทำอันป่าเถื่อนครั้งนี้บ้าง
สิ่ง ที่เห็นคือการเดินถอยหลังดิ่งลงเหวของประชาธิปไตยและเป็นการรำลึก ครบสี่เดือน ที่ราชประสงค์ที่รัฐบาลทรราชสั่งการล้อมปราบประชาชนภายใต้วาทกรรมกระชับวง ล้อมและขอคืนพื้นที่ในวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา เลือดและน้ำตาท่วมท้นบนแผ่นดินเพียงเพราะคิดเห็นต่างทางการเมืองมาถึงตอนนี้ ความเจ็บปวดของประชาชน ไม่เคยจางหายไป มีแต่จะทวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของผู้ที่รักประชาธิปไตยและพร้อมจะลุกขึ้นสู้กับสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อระบอบ ประชาธิปไตยเสรีสมบูรณ์ และวันนั้นประชาชนจะใหญ่ในแผ่นดิน มนัสกล่าว