WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 20, 2010

"มานิต" แฉ "พงศ์โพยม" มีวาระซ่อนเร้น ขวาง "มงคล" นั่งปลัด มท. เหตุอยากได้คนของตัวเองขึ้นแทน

ที่มา มติชน

“มานิต” ซัด “พงศ์โพยม” มีวาระซ่อนเร้นขวาง “มงคล” ขึ้นปลัดมท. คนใหม่ เพราะเด็กตัวกินแห้ว บอกให้นึกถึงสิ่งดีๆ ที่มีร่วมกันบ้าง


เมื่อ เวลา 11.00 น. วันที่ 20 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการทบทวนการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ ภายหลังมีการยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา อีกทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังติดใจกรณีมีชื่อเข้าไปพัวพันกับการทุจริตโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์จำนวน 3,490 ล้านบาท ว่า ไม่อยากอธิบายความ เดี๋ยวจะไปขัดกับข้างบน เพราะขณะนี้ถือว่า หมดหน้าที่ของตนแล้ว กระทรวงได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์จำนวน 3,490 ล้านบาท จนมีผลสรุปออกมาว่า ไม่ผิด และได้เสนอชื่อนายมงคลเข้า ครม. ตามขั้นตอนทุกประการ แต่ขณะนี้อาจมีหน่วยงานอื่น อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาตรวจสอบเรื่องนี้ ก็ให้สอบกันไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนนายวิเชียร ชิดชนกนาถ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาระบบเทคโนโลยี สำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย จะเข้าไปให้ข้อมูลเรื่องการทุจริตคอมพิวเตอร์กับนายกฯ ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าหรือไม่ นายมานิตกล่าวว่า ไม่ได้แจ้ง ส่วนที่นายวิเชียรอ้างว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้โทรศัพท์ตามให้ไปพบนายกฯ นั้น ไม่รู้เรื่องด้วย


“เรื่อง นี้มันไม่ได้มาเกิดในสมัยมงคล เกิดตั้งแต่ยุควงศ์ศักดิ์ (สวัสดิพาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะอดีตอธิบดีกรมการปกครอง) มงคลเพิ่งเข้า เขาแค่มาทำตามตำแหน่ง ซึ่งกฎหมายกำหนดให้เป็นคนลงนามก็เท่านั้น ดังนั้นเรื่องนี้ต้องแยกเป็น 2 ภาค ภาคแรกคือเรื่องถวายฎีกาที่บอกว่า ไม่เป็นไปตามอาวุโส อันนี้ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว และอีกภาคคือเรื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งกระทรวงสรุปผลสอบออกมาแล้ว ถือว่าหมดหน้าที่ของผมแล้ว” นายมานิตกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าไม่มีการทุจริตในโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์แน่ นายมานิตกล่าวว่า จะมาให้ยืนยันอีกแล้ว ตนไม่ยุ่งด้วย และที่พูดนี่อย่าเอาไปเขียนนะ ตนไหว้เลย (ยกมือไหว้สื่อ)


เมื่อ ถามว่า คิดว่ามีคนในกระทรวงมหาดไทยพยายามผูก 2 เรื่องให้เป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ นายมานิตกล่าวว่า มีแต่สื่อที่ทำเป็นไม่เข้าใจ


เมื่อถามต่อว่า เหตุใดนายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงออกมาขวางการแต่งตั้งนายมงคล ปลัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า “มีฮิดเด้น อะเจนดา (วาระซ่อนเร้น) ต้องการให้ใครมาเป็นแล้วไม่ได้ ก็เลยออกมา”


เมื่อถามว่า เหตุใดถึงไม่ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับนายพงศ์โพยม นายมานิตกล่าวว่า “ผม จะไปคุยกับเขาทำไม ผมมีอำนาจหรือ คนเรามันมีทั้งดีและชั่วนะ ไม่มีใครชั่ว 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าผม “เ-ย” คงไม่มาถึงตอนนี้ แม่งตายกลางทางไปแล้ว ความจริงผมกับเขาก็เคยทำงานร่วมกันมา ทำไมถึงไม่เก็บสิ่งดีๆ เอาไว้”


ผู้สื่อข่าวถาม จะให้นายมงคลรักษาการปลัดกระทรวงมหาดไทยไปเรื่อยๆ ได้หรือไม่ นายมานิตกล่าวว่า “ขนาด พล.ต.อ. ปทีป (ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ) ยังเป็นรักษาการผบ.ตร. ได้เลย ดังนั้นถ้าผู้บังคับบัญชาการคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นสมควร ก็สามารถตั้งได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท่านชวรัตน์”


เมื่อถามย้ำว่า แต่นายกฯ ไม่เห็นด้วย นายมานิตกล่าวว่า นั่นเป็นเรื่องอีกระดับชั้นหนึ่ง ไม่ขอให้ความเห็น


ผู้ สื่อข่าวถามว่า กรณีนายมงคลจะส่งผลกระทบต่อการเสนอบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ เข้าครม. ในวันที่ 21 กันยายนหรือไม่ นายมานิตกล่าวว่า ยังไม่เสนอ เพราะต้องรอสอบวิสัยทัศน์ ถ้าเสร็จสิ้นทันก่อนตนเกษียณก็เสนอครม. แต่ถ้าไม่มันก็รอให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่มาเสนอ


ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ในช่วงแรกนายมานิตพยายามบ่ายเบี่ยงที่จะตอบข้อซักถามเรื่องนายมงคล โดยได้เดินเข้าๆ ออกๆ วงล้อมสื่อมวลชนถึง 3 ครั้ง นอกจากนี้ในขณะที่ถูกถามบางคำถาม นายมานิตก็ได้ว่าสื่อมวลชนว่า “คุณนะมั่ว” แล้วก็เดินฉากหลบออกไป ก่อนวกกลับมาพูดคุยกับสื่อมวลชนใหม่ นอกจากนี้นายมานิตยังยืนยันด้วยว่าภายหลังเกษียณอายุราชการจะไม่เล่นการ เมืองอย่างแน่นอน