WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 14, 2010

“สมยศ” เล็งแจ้งความ “อภิชาต” ทำผิดกฎหมายคดียุบ ปชป.

ที่มา ประชาไท

“สด ศรี” โยน “อภิชาต” ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองตัดสินยื่นซ้ำคดียุบ ปชป.หรือไม่ ชี้กกต.ไม่มีอำนาจแล้ว ส่วน “สมยศ” แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เตรียมแจ้งความกองปราบฟ้อง “อภิชาต” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ 16 ธ.ค.นี้

วันนี้ (13 ธ.ค.2553) นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยอาจยื่นคำร้องมายังกกต.เพื่อให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐ ธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ในคดีเงินบริจาค 258 ล้านอีกครั้ง ว่า เป็นเรื่องของนายทะเบียนพรรคการเมือง เพราะพวกตนเป็นแค่ลูกน้องของนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งกกต. 4 คนเป็นแค่ กกต.ตัวเล็กๆ เท่านั้นคงไม่มีอำนาจอะไร ดังนั้นนายอภิชาตจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ท่าน เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งรับรองอำนาจใน การยุบพรรคเป็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้แล้ว
นาง สดศรี กล่าวว่า ในการประชุมกกต.ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ไม่ได้มีวาระเพื่อหารือภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้ยกคำร้องในคดียุบ พรรคประชาธิปัตย์จากข้อกล่าวหารับเงินบริจาค 258 ล้านบาทแต่อย่างใด เพราะต้องขึ้นอยู่ที่นายทะเบียนพรรคการเมืองว่าจะว่าอย่างไร เพราะทาง กกต.ไม่มีอำนาจแล้ว
เมื่อถามว่า หากศาลมีคำวินิจฉัยในคดี 258 ล้านบาททั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายจะถือว่ายุติเรื่องหรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า เดี๋ยวต้องรอดูคำวินิจฉัยกลางอย่างเป็นทางการก่อน ส่วนขั้นตอนจากนี้ในส่วนของ กกต.นั้นคงต้องถามนายทะเบียนพรรคการเมืองเพียงผู้เดียว เพราะมติของ กกต.ก็ไม่ได้มีความหมายอะไรแล้วจึงขึ้นอยู่ที่นายทะเบียนพรรคการเมือง
เวลา 18.00 น.ในวันเดียวกัน นายสมยศ พฤษาเกษมสุข แกนนำ 24 มิถุนาประชาธิปไตย เปิดเผยว่า กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย โดยตนเองพร้อมทนายความ จะเดินทางเข้าแจ้งความที่กองบังคับการกองปราบปราม ในเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อฟ้องร้องนายอภิชาติ ประธาน กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ที่ถูกศาลวินิจฉัยว่ากระทำผิดขั้นตอน ไม่มีความเห็นให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ก่อนส่งให้ กกต.พิจารณา คดีกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน 29 ล้านบาท และคดีรับเงินบริจาค จำนวน 258 ล้านบาท จากบริษัททีพีไอฯ ซึ่งถือเป็นความผิดในข้อหาปฏิบัติ หรือไม่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157
ทั้ง นี้ ภายหลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยกคำร้องยุบพรรคประชาธิ ปัตย์ ทั้ง 2 คดี เนื่องจากศาลเห็นว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองกระทำการผิดขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีความเห็นให้ยุบพรรค ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ผิดพลาดของนายอภิชาต