WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 16, 2010

ลึกแต่ไม่ลับ บิ๊กจิ๋วและพวก สนทนากับ"เจียง เจ๋อหมิน" 1ชั่วโมงครึ่ง ได้เคล็ดลับ2 เรื่องใหญ่!!!

ที่มา มติชน






เมื่อไม่นานมานี้ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และประธานพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ เดินทางไปสาธารณรัฐประชาชนจีน

ไฮไลท์ของ ทริปนี้คือการได้พบปะสนทนากับ อดีตประธานาธิบดี "เจียง เจ๋อหมิน "

และที่สำคัญได้สนทนากันยาวนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ไม่มีใครทราบว่า หัวข้อสนทนา ในวันนั้น คือเรื่องอะไร ? แต่

วันนี้" มติชนออนไลน์" มีคำเฉลย !!!

ปกติแล้ว เจียง เจ๋อหมิน ไม่ค่อยออกพบปะกับผู้ใดบ่อยครั้งนัก หลังจากส่งมอบอำนาจ แต่การพบกับคณะของ"บิ๊กจิ๋ว" ย่อมมีทีเด็ด อย่างแน่นอน

คณะของพลเอกชวลิตที่พบผู้นำรุ่น 3 ของจีนประกอบด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรม เวชยชัย นายสุชน ชาลีเครือ นายทหารติดตามพลเอกชวลิต และล่ามอีก 1 คน

ปัจจุบัน ท่าน เจียง เจ๋อหมิน อายุ 84 ปี เป็นบุคคลหลักของ "ผู้นำรุ่นที่สาม" ของประเทศจีน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในช่วง พ.ศ. 2532 -2545 และประธานาธิบดี ในช่วงปี พ.ศ. 2536 - พ.ศ. 2546

เจียง เจ๋อหมิน เป็นผู้คิดทฤษฎีสามตัวแทนซึ่งนำมาใช้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ และของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

พื้นฐานการศึกษา ของผู้นำจีน ผู้นี้ จบการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยเจียวตง เคยฝึกงานในโรงงานสร้างรถยนต์สลาตินที่มอสโกทำให้พูดภาษารัสเซียได้อย่าง คล่องแคล่ว และยังมีชำนาญหลายภาษาไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย โรมาเนีย และ ญี่ปุ่น

นายภูมิธรรม เวชยชัย หนึ่งในผู้ร่วมคณะ เล่าว่า " ปกติ พลเอกชวลิตก็ไปเป็นประจำทุกปี เพราะท่านมีคนมีเพื่อนเยอะ ส่วนใหญ่เป็นผู้นำทางทหาร ทุกครั้งที่ไปก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี แต่ครั้งนี้ พลเอกชวลิตไปในฐานะพลเมือง และแขกของทางการ

"ปกติท่านเจียง เจ๋อหมิน หลังจากมอบภารกิจ ท่านก็ไม่ค่อยได้ออกงาน แต่ก็ยังพักอยู่ที่จงหนานไห่ ซึ่งเป็นทำเนียบผู้นำ ท่านเจียง เจ๋อหมินในอายุวัย 84 ปี ผิดคาด เพราะคิดว่า จะเจอผู้นำสูงวัย แต่เห็นท่าทางเดินของท่านสง่า แข็งแรงมาก กำหนดการเดิมพบได้ครึ่งชั่วโมง แต่เมื่อคุยจริงๆ ด้วยความที่คุยกันถูกคอก็ใช้เวลาไป ชั่วโมงครึ่ง คุยไม่เลิก"

" แต่ไม่ได้คุยเรื่องการเมืองในประเทศไทย เพราะท่านเป็นผู้มีมารยาททางการเมือง "อดีตรมช.กระทรวงคมนาคม ยืนยัน

ทว่า ในช่วงแนะนำตัว พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ แนะนำตัว"อ๋อย"จาตุรนต์ ฉายแสง ต่อท่านเจียง เจ๋อหมิน ว่า เป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ และน่าจับตาว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีไทยในอนาคต

สำหรับประเด็นสำคัญ ที่คณะจากไทย ได้เรียนรู้จากท่านเจียง เจ๋อหมิน 2 เรื่องใหญ่

เรื่อง แรก สุขภาพ เป็นเรื่องสำคัญมาก ท่านก็เล่าฟังว่าที่แข็งแรงอยู่เพราะออกกำลังกายทุกวัน ว่ายน้ำวันละ 1 ชั่วโมง จนถึงปัจจุบัน ต่อเนื่องมาตลอดจนถึงปัจจุบัน

" คนเราจะมีสุขภาพดีไม่จำเป็นต้องไปซื้อขาย ทำเองได้ ท่านเอง เคยอยู่ในขบวนของเหมา เจ๋อตุงตอนปฏิวัติด้วย ไปเจอตัวจริงจะทึ่งมาก ตัวท่านใหญ่ สูงมาก ผมถ่ายรูปจับมือท่าน ท่านตัวใหญ่กว่าผมอีก คนก็ยังมานึกว่าจะเจอผู้สูงอายุ แต่กลับพบอดีตผู้นำที่ผึ่งผายมาก " ภูมิธรรม เวชยชัย กล่าว

เรื่องที่สอง เรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต ท่านเจียง เจ๋อหมิน เล่าให้คณะจากประเทศไทย ฟังว่า เพิ่งอ่านหนังสือ สตาร์บัคส์ หนา 500 กว่าหน้า เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ 3-4 วันจบเล่ม

" สิ่งนี้ สะท้อนว่า ท่านสนใจ ใฝ่รู้ตลอดเวลา ท่านเล่าต่อมาถึงว่าท่านมีความสนใจความรู้ทางด้านภาษามาก ทำให้เราตกใจ ท่าน เจียง เจ๋อหมิน อายุ84 ปีแล้ว ยังอ่านสตาร์บัคส์ ท่านบอกว่า เรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ 9 ขวบ แล้วยังรู้ภาษาญี่ปุ่น แต่ฟังจากน้ำเสียงดูจะไม่ค่อยชอบภาษาญี่ปุ่น ไม่ค่อยอยากพูดภาษาญี่ปุ่นสักเท่าไร แต่สุดท้าย ท่านบอกว่าเป็นวิธีคิดที่ผิด เพราะ ความจริงภาษาก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือ เพื่อให้มนุษย์สื่อสารต่อกันเท่านั้น ภาษาไม่ใช่กำแพง กีดกันมนุษย์ชาติ "

ท่าน เจียง เจ๋อหมิน เล่าว่า " เคยเรียนภาษาโรมาเนีย มีความสามารถถึงขั้นเคยทำหน้าที่เป็นล่ามภาษาโรมาเนียมาแล้ว และที่สำคัญตอนอายุประมาณ 76 ปี เรียนภาษาสเปนสองปี สามารถพูดสเปนในที่ประชุมสหประชาชาติได้ และก็ยังเรียนรู้อีกหลายภาษา เป็นคนที่เรียนรู้ และสนใจภาษา เพราะท่านเชื่อว่า เพราะภาษาเครื่องมือทางวัฒนธรรม ภาษาสะท้อน ความรู้สึกนึกคิดของผู้คน และเป็นสื่อประสาความสัมพันธ์กับผู้คน "

ก่อนอำลาอดีตประธานาธิบดีจีน ได้มีการถ่ายรูปร่วมกัน แต่คนที่ดูจะมีความสุขมากกว่าใครเพื่อนก็คือ "จาตุรนต์ ฉายแสง"

เพราะได้สนทนากับท่านเจียง เจ๋อหมินเป็นภาษาจีน เรียกว่า ไม่เสียแรงที่ได้เรียนภาษาจีนมาหลายปี .

เรื่อง ขุนสำราญภักดี