WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 17, 2010

เสริมความเห็นคุณใบตองแห้ง ในบทความ "ก้าวข้ามการเลือกตั้ง"

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



จากบทความของคุณใบตองแห้งออนไลน์ เรื่อง "ก้าวข้ามการเลือกตั้ง" ผมอ่านแล้วตามลิงค์

http://www.prachatai.com/journal/2010/12/32305

ผมเห็นว่ามีประเด็นหลายอย่างที่วิเคราะห์และพูดได้อย่างตรงประเด็นในการวิเคราะห์ผลการเลือกตั้งทั้ 5 เขตที่ผ่านมา

ผมเห็นด้วยกับความเห็นของคุณใบตองแห้งหลายอย่างนะครับ

เรื่องผลการเลือกตั้ง เมื่อดูคะแนนแล้ว ผมก็วิเคราะห์ไว้แบบที่คุณใบตองแห้งเขียนมา ที่สำคัญผมเห็นด้วยกับพารากราฟนี้อย่างเต็มที่คือ

อ้างถึง
แต่ ผมเห็นต่าง คือต้องปรับท่าที แต่อย่าหวังดึงคะแนนคนชั้นกลาง ปล่อยเขาไปเถอะ ให้เขาเลือก “ยี้ห้อยร้อยยี่สิบ” ตามที่สื่อชักนำ ผมเชื่อว่ามีคนชั้นกลางจำนวนมากเลยที่เกลียดเนวิน แต่ต้องเลือกภูมิใจไทยให้เอาชนะพรรคเพื่อไทย หลายคนก็ไม่ชอบ ปชป.แต่เลือกเพราะเกลียดทักษิณ คนเหล่านี้ไม่มีอนาคต ไม่มีความหวัง มีแต่จะผิดหวังซ้ำซาก แล้วก็จะเคว้งคว้างไม่ต่างจาก พธม.และพรรคการเมืองใหม่

ผมมีความเห็นมานานแล้วว่าทำไมเราต้องแคร์ คนชั้นกลางมากมายนัก พวกเขาไม่ใช่มวลชนหลักที่เป็นตัวชี้ขาดในการตัดสินผลการเลือกตั้ง จำนวนคนชั้นกลางมีไม่เกิน 1 ใน 3 ของสังคม ทำไมการกระทำทุกอย่างต้องไปแคร์คนเหล่านี้

แน่นอน "คนชั้นกลางก้าวหน้า" ที่ผมเคยวิเคราห์ไว้คือ พวกแดงลิเบอรัล กับแดงโชเชียลลิสต์ นั้นก็เป็นพวกเราและเป็น "สมองของขบวนการคนเสื้อแดง" อยู่แล้ว คนกลุ่มนี้เขาเป็นพวกเราแล้ว เช่น ผม เช่นคุณใบตองแห้ง และสมาชิกทั้งหลายในเว็บบอร์ดนี้

ส่วนพวกคนชั้นกลางอนุรักษ์นิยมทั้ง หลายที่เหลือ ก็คงต้องปล่อยเขาไป ให้พวกเขา "แห้งตาย" กับความผิดหวัง และ "ไม่มีอนาคตทางการเมือง" ต่อไป อุดมการณ์ของพวกเขาตายแล้วเหลือแต่เพียงความ "เกลียดและกลัวทักษิณ" การดูถูกทางชนชั้น และ การยึดติดกับตัวบุคคลแบบจักรๆ วงศ์ ๆ เรื่องล้าหลังต่างๆ ยุคโบราณ ที่ยังงมงายไร้สาระกันอยู่ทั้งๆ ปัจจุบันเป็นศตวรรษที่ 21 เป็นโลกยุคที่ พลเมืองมีบทบาทอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เป็นยุคขุนนาง อำมาตย์ เจ้า ไพร่ กันอีกต่อไปแล้ว


"จุด สำคัญ" ในการเปลี่ยนแปลง ใกล้เข้ามาแล้ว ผมคิดตรงกับคุณใบตองแห้งในเรื่อง "จุดสำคัญในการเปลี่ยนแปลง" ใครก็รู้ว่าคืออะไร ระบบการเมืองแบบปัจจุบันของไทยไม่มีอนาคตแล้ว และจะตายและล่มสลายไปเมื่อจุดสำคัญนั้นมาถึง

กรณีพรรคเพื่อไทย

ผมเห็นด้วยว่าปัจจุบันพรรคเพื่อไทย ไม่มีพลังเทียบเท่ากับพรรคไทยรักไทย
แต่ นั้นเกิดจาก "บุคคลากรสำคัญของพรรคไทยรักไทยเดิม" ได้ถูกทำลายไปจำนวนมาก ในการโดนคดีตัดสิทธิ์ทางการเมือง บุคคลากรที่เหลือของพรรคเพื่อไทย เป็น "บุคคลในแถวที่สาม" หากสภาพการเมืองปกติ ไม่มีการทำลายล้างทางการเมืองขนาดนี้ บุคคลากรปัจจุบันของพรรคที่เป็น สส. อยู่ คงเป็นแค่ "ทีมงาน" ของแกนนำต่างๆ ในพรรคไทยรักไทยเท่านั้น ไม่ได้เป็นตัวจริง

ดังนั้นจะหวังให้บุคคลากรในแถวที่ 3 มีศักยภาพเทียบเท่ากับแถวที่ 1 ในอดีตคงยาก เพราะการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ ไม่ได้ราบเรียบแบบ แถวที่ 1 ได้ค่อยๆ ถ่ายโอน ฝึกฝนแถวที่สาม อยู่ๆ แถวที่ 1 และที่สอง ก็โดนยิงตายเรียบ จะหวังให้แถวที่สาม "เก่งเท่ากับแถวที่ 1" เลยนั้นคงยาก

สิ่งที่บุคคลากรพรรคเพื่อไทยควรทำ และเราต้องไม่คาดหวังพวกเขามากเกินไปคือเป็น Care taker หรือรักษาเมือง รักษาพรรคไม่ให้ล่มสลายไปเท่านั้น รักษาสถานภาพเดิมไว้ให้มากที่สุด เพื่อรอเวลาที่เหมาะสม รอเวลาที่ตัวจริงทั้งหลายเขาจะกลับมา

ผมเห็น ชัดอยู่แล้วว่า บุคคลากรแถว 1 อย่างคุณจาตุรนต์ และคนอื่นๆ เหลือเวลาอีกไม่นาน ก็คงได้กลับเข้ามาแล้ว พรรคเพื่อไทยตอนนี้ก็คงต้อง "รักษาพรรค" ไว้รอกำลังสำคัญ รอตัวจริงทั้งหลายกลับมา

เราจึงไม่ควร "คาดหวังหรือ กดดันพวกเขามากเกินกว่าที่บทบาทหน้าที่ของพวกเขาที่จะมีได้"

เห็นด้วยอีกอย่างว่า การเพิ่มความเข็มแข็งควรไปที่มวลชนเสื้อแดงที่มีความเข็มแข็ง มีเครือข่าย


เราอยู่ในขั้นตอน "สะสมกำลัง" เพื่อการรุกครั้งสำคัญ มาถึงในวันที่ "จุดเปลี่ยนแปลงสำคัญมาถึง"

วิกฤติการณ์เมืองไทยครั้งนี้เป็น วิกฤติทางโครงสร้าง ที่ ดักแด้ไหม จะลอกตัวเป็นผีเสื้อ

โลกเก่าของการเมืองไทย ยุคสมัยเก่าแบบอียิปต์โบราณ (อียิปต์โบราณคือฟาโรห์ เป็นเทพเจ้า) กำลังจะจากไป

ยุคใหม่กำลังรอข้างหน้า

อย่าได้ท้อแท้ สิ้นหวัง หรือหมดหวัง
ผมว่าฝ่ายตรงข้ามต่างหากที่หมดหวัง เพราะพวกเขาต้องทุ่มทุกอย่าง เพื่อรักษาที่มั่นสุดท้าย ที่กำลังล่มสลายเอาไว้

แต่เวลาก็ใกล้จุดเปลี่ยนแปลงเข้าไปทุกทีแล้ว

และก็ไม่ได้นานอย่างที่เราคิด