WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 16, 2010

ผู้ต้องขังเสื้อแดงเครียดแก้ผ้าในเรือนจำ

ที่มา ประชาไท


ทีมทนาย ศปช.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังเสื้อแดง มุกดาหารแล้ว ด้านผู้ต้องขังมีอาการทางประสาทเพิ่มอีกราย เรือนจำเตรียมส่งเข้าจิตเวช อีกรายคลุ้มคลั่งแก้ผ้าเดินรอบเรือนจำ

13 ธันวาคม 2553 ทีมทนายศูนย์ข้อมูลประชาชนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมษายน – พฤษภาคม 53 หรือ ทีมทนาย ศปช. ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นฉบับลงวันที่ 3 ธันวาคม 2553 ที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางมุกดาหารที่ยังถูก ควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำทั้ง 18 ราย โดยเห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวเกรงจำเลยจะหลบหนี (ดูข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ ในการยื่นอุทธรณ์ได้ระบุเหตุผลว่า ศาลมิอาจใช้ดุลพินิจโดยอาศัยอัตราโทษสูง และพฤติการณ์แห่งคดี( ตามที่โจทก์ฟ้อง) มาสันฐานว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดตามฟ้องได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่าคดีที่มีอัตราโทษสูง ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และกลายเป็นบรรทัดฐานว่า คดีที่อัตราโทษสูงให้สันฐานว่าจำเลยเป็นผู้กระทำความผิด อันเป็นการวินิจฉัยที่กลับหลักการแห่งกฎหมาย อันเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอีกด้วย

นอกจากนี้ ทนายยังได้ให้เหตุผลว่า จำเลยทั้ง 18 คนมีภาระที่ต้องรับผิดชอบครอบครัว และมีบางคนมีอาการเจ็บป่วย ซึ่งโดยความเห็นของแพทย์นั้นต้องได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด และไม่สะดวกหากยังคงควบคุมตัวไว้ในเรือนจำ อีกทั้งคดีนี้มีจำเลยอื่นได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้วถึง 2 คน และมิได้หลบหนีแต่อย่างใด

ทนายอานนท์ นำภา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นการต่อสู้ตามขั้นตอนของกฎหมาย เมื่อศาลชั้นต้นยกคำร้องด้วยเหตุผลว่าคดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวเกรงจำเลยจะหลบหนี เราเห็นว่าเหตุผลดังกล่าวไม่ชอบด้วยหลักกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็ยื่นอุทธรณ์ ไป จากนี้ก็ต้องรอการวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ คงต้องใช้เวลาอีกซัก 3-4 วัน ส่วนญาติก็สู้ไปตามช่องทางทางสังคม วันก่อนเขาก็ไปยื่นหนังสือกับกรรมการสิทธิ หวังว่าที่สุดแล้วจำเลยจะได้รับการประกันตัว

พร้อมกันนี้ ทีมทนายยังได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการเรือนจำ เพื่อขอให้ส่งตัวผู้ต้องขังที่มีอาการป่วยไปทำการรักษา ซึ่งได้แก่ นายทองมาก คนยืน (กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท) นายทองดี ชาธิพา (ประสาท) นายแก่น หนองพุดสา(ประสาท) และนายประครอง ทองน้อย (มีเนื้องอก)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 15 ธ.ค. ญาติที่เข้าไปเยี่ยมผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากผู้ต้องหาว่าเวลาประมาณเที่ยงนายแก่น หนองพุดสาได้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง และแก้ผ้าเดินรอบเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนางอารมณ์ ภรรยา ได้เปิดเผยว่าช่วงสัปดาห์นี้ที่เธอไปเยี่ยม สามีพูดจาไม่ค่อยรู้เรื่อง ด่าไปหัวเราะไป เธอเองก็กลุ้มใจไม่รู้จะทำอย่างไรดี แต่เมื่อสอบถามไปยังนายสำราญ เมืองโคตร พยาบาลวิชาชีพที่ดูแลผู้ต้องหาในเรือนจำอยู่ นายสำราญให้ความเห็นว่าอาการของนายแก่น ยังไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษา เพียงแต่กินยาระงับประสาทก็พอแล้ว แต่มีผู้ต้องหาอีก 1 รายที่ต้องเข้ารับการรักษาจากจิตแพทย์ในวันพรุ่งนี้(16 ธ.ค.) คือนายณัฐพล พันธุ์คูณ ทั้งนี้เนื่องจากนายณัฐพลมีอาการทางประสาท เครียดจัด และอาจมีการเตรียมการทำร้ายตัวเอง