WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, July 28, 2011

ย้อนรอยจตุพรปราศรัย10เมษา54 เหตุเขาเรียกร่องความเป็นธรรมให้วีรชนกับผลลัพธ์ที่ตามมาในเวลานี้

ที่มา Thai E-News









กกต.เตรียมถกกรณี"จตุพร" พรุ่งนี้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. ที่ประชุมกกต.มีมติให้ประกาศรับรองผลส.ส.แบบแบ่งเขต 87 ราย และส.ส.บัญชีรายชื่อ 7 ราย โดยยังไม่ประกาศผลในส่วนของนายจตุพร และนายอับดุลการิม ที่กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ โดยการประกาศผลการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ประชุมได้ให้ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน และวินิจฉัยรายงานจำนวนเรื่องร้องคัดค้านที่เกี่ยวข้องกับผู้ได้รับเลือก ตั้ง ที่มีตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.-11 ก.ค. มีทั้งสิ้น 176 เรื่อง โดยอยู่ระหว่างดำเนินการของกกต.จว. 80 เรื่อง และด้านกิจการสืบสวนฯอีก 96 เรื่อง ซึ่งด้านกิจการสืบสวนรายงานว่าไม่สามารถดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 1 ส.ค.ได้ ทำให้กกต.เห็นว่าจำเป็นต้องประกาศรับรองส.ส.ที่เหลือไปก่อนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 129

ส่วนกรณีที่กกต.ยังไม่ประกาศรับรองนายจตุพรนั้น ที่ประชุมกกต.ได้รับทราบรายงานของคณะอนุกรรมการไต่สวนที่เสนอให้ยกคำร้องนาย จตุพรทุกข้อกล่าวหา แต่ที่ประชุมกกต.ด้วยมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่านายจตุพรจะขาดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเห็นว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของนายจตุพรสิ้นสุดลง เนื่องจากต้องคุมขังโดยหมายของศาล จึงเป็นบุคคลต้องห้ามไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 100 (3) อันทำให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคเพื่อไทยสิ้นสุดลง ตามมาตรา 8 มาตรา 19 และมาตรา 20 (3) แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส. แม้จะมีการแก้ไขข้อบังคับพรรคเพื่อไทยแล้วแต่ข้อบังคับพรรคดังกล่าวก็ ต้องอยู่ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง

“ กรณีของจตุพรจะเป็นกรณีที่ยังไม่ประกาศรับรองให้เป็นส.ส. ในวันนี้ และมีกกต.หนึ่งเสียงในเสียงข้างมากที่เห็นว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้กกต.ก็คงพูดคุยกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร”

แหล่งข่าวจากกกต.เปิดเผยว่า สำหรับการลงมติในกรณีของนายจตุพรนั้น ที่ประชุมใช้เวลาในการถกเถียงเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก โดยกกต.ฝ่ายเสียงข้างมาก3 เสียง ประกอบด้วยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท และนางสดศรี สัตยธรรม เห็นว่า ควรต้องมีการพิจารณาในข้อกฎหมายให้รอบคอบก่อน ซึ่งมีการเสนอกันว่า ควรมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ และถ้าจะส่งจำเป็นต้องประกาศรับรองไปก่อนหรือไม่ หากใช้แนวทางนี้ก็อาจทำให้กกต.เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องฐานละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ เพราะความปรากฎอยู่แล้วว่าในวันเลือกตั้งนายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิ ซึ่งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค

ขณะที่ฝ่ายเสียงข้างน้อย 2 เสียง ประกอบด้วย นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น และนายสมชัย จึงประเสริฐ เห็นว่าควรประกาศรับรองไปก่อน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ อีกทั้ง กกต.จะเอาอำนาจใดมาสั่งไม่ประกาศรับรองเนื่องจากรณีนี้ไม่ใช่เป็นการทุจริต เลือกตั้ง