WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 27, 2011

สดศรี สัตยธรรม รำพึง กกต. เป็นทาสหรือไพร่ "ถ้าฟังคำพูดคน มีอย่างเดียวคือฆ่าตัวตายไปซะ"

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ



สัมภาษณ์พิเศษ




5 เสือกรรมการการเลือกตั้งถูกเป่านกหวีด-วิจารณ์ตั้งแต่วันประกาศเลือกตั้ง

ทุกจังหวะก้าว-จังหวะคิดของ 5 เสือ ถูกสปอตไลต์ฉายจับ

เพราะ หัวโขน "กรรมการ" มีความหมายบรรทัดสุดท้ายคือ "ต้องเป็นกลาง ชี้เป็น-ชี้ตาย-พิพากษา" เส้นทางชีวิตของ "นักเลือกตั้ง" ทั้ง 500 คน

คำด่า-ดอกไม้-ก้อนอิฐ จึงถาโถม เข้าใส่ 5 เสือ

ต่อไปนี้เป็นคำฟ้อง-คำให้การ-และคำวิจารณ์ที่ "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สนทนากับ"สดศรี สัตยธรรม"

- 5 กกต.ถูกกดดัน-ถูกก้อนอิฐปาเข้าใส่

กก ต.ชุดนี้อาจเป็นชุดที่โชคร้าย อยู่ในภาวการณ์วิกฤตที่โหดร้าย แบ่งฝ่ายชัดเจน ถ้าขัดประโยชน์ของอีกกลุ่มหนึ่งก็จะเป็นเรื่อง ถ้าอยู่ตรงกลางเขาวัว เขาควายแล้ว ก็จะโดนแบบนี้ทั้งนั้น

ต้องยอม รับสภาพว่าเราเคราะห์ร้ายเหมือนเราเลือกเกิดไม่ได้ เราก็ต้องสู้ ไม่มีใครจะต้องตีโพยตีพาย กดดัน ร้องห่มร้องไห้ ทุกคนอายุมากกันแล้ว เราปลงตกแล้วว่าเราโชคร้าย

- กกต.ยืนยันได้หรือไม่ว่า ไม่มีมือที่มองไม่เห็นเข้ามากดดันอยู่เบื้องหลัง

ใน ส่วนของตัวเองไม่มีใครมายุ่งเลย ไม่มีใครมาสั่งการใด ๆ ทั้งสิ้น ทำด้วยความสบายใจ สำคัญที่สุดเราต้องยึดมั่นในตัวบทกฎหมาย เป็นเกราะป้องกันตัว เหมือนกับมีพระคล้องคอเอาไว้ เพราะถ้าไม่มีกฎหมายป้องกันตัวเอง เราก็จะไปไม่รอด

- การเลือกตั้ง 2550 จนถึงการเลือกตั้งล่าสุด กกต.เจอวิกฤตศรัทธามาหลายครั้ง จะฟื้นฟูความเชื่อมั่น ความศรัทธากลับคืนมาได้อย่างไร

เหมือน คนเราไม่ได้ทำความผิดอะไรเลย แต่ก็ถูกยืนชี้หน้าว่า เธอทำความผิด ก็ช่วยไม่ได้ ศรัทธาหรือไม่ศรัทธาขึ้นอยู่กับตัวบุคคล กกต.เรายืนกรานว่า ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แต่เมื่อคุณไม่ชอบเรา ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ถึงคุณมาชี้หน้าว่า เราผิด ก็มาพิสูจน์กันในศาลก็ได้วิกฤตศรัทธามันก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล

เหมือน กับ คุณทักษิณ ชินวัตร ก็มีทั้งคนเกลียด คนรัก คนชัง และขณะนี้ก็มีคนรัก ครั้งก่อนมีคนเกลียด แล้วแต่ความศรัทธาของแต่ละคน กกต.ก็ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ถ้าไปฟังกระแส ฟังคำพูดคน มีอย่างเดียวคือ ฆ่าตัวตายไปซะ (หัวเราะ) รุมด่าเราเรื่อย ๆ ถ้าเราทนไม่ไหว ก็ฆ่าตัวตายไป ก็แค่นั้นเอง ทั้งที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

- การเคลื่อนไหวกดดัน ล้มเลือกตั้ง ไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ผลจะเป็นอย่างไร

การ ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่ขณะเดียวกันประชาชนมาใช้สิทธิ 30 กว่าล้านคน แสดงว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญ แม้จะมีการโหวตโน หรือทำบัตรให้เสียไปเลยเพื่อไม่ต้องการเลือกใครเลย แต่ก็แสดงว่าเขายอมรับว่าการเลือกตั้งนั้นสำคัญ กกต.ถือว่าเมื่อเขาสั่งให้เราทำงาน เราก็ทำหน้าที่ไป

ส่วนที่ไม่ให้ มีการเลือกตั้ง กลุ่มเคลื่อนไหวก็ไปจัดการกันเอง จะสั่งให้ทหารปฏิวัติรัฐประหารก็เรื่องของคุณ ไม่เกี่ยวกับ กกต. เราไม่มีอำนาจล้มการเลือกตั้ง หรือทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ เมื่อจัดการเลือกตั้งเราก็ต้องการให้การเลือกตั้งสมบูรณ์แบบ

- ต้องปล่อยให้ว่าที่ ส.ส.ที่ยังมีเรื่องร้องเรียนเข้าสภาไปก่อน

ที่ ชอบพูดกันว่าปล่อยผี จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องที่เขาถูกร้องเรียนมาและน่าเห็นใจมากว่าผู้ที่ได้รับการ เลือกตั้งแล้วถูกร้องเรียนมาภายหลังวันเลือกตั้ง มันเหมือนกับเป็นการรั้ง ไม่ให้เขาเป็น ส.ส. เราจึงต้องดูว่าผู้ที่ร้องเข้ามามีเจตนาเช่นนั้นหรือไม่ และเป็นความจริงหรือไม่ เพียงใด

คือคำว่าปล่อยไปก่อน เราคงไม่ใช้ในภาษากฎหมาย เมื่อกฎหมายบอกว่า จะต้องมีการจัดประชุมสภาในนัดแรกภายใน 30 วัน เราก็ต้องมีการพิจารณารับรอง ส.ส.เพื่อให้มีการเปิดประชุมสภาทันตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนเรื่อง ร้องเรียนเราจะมีการพิจารณากันต่อ จนกระทั่งครบ 1 ปี เพราะว่าที่ ส.ส.บางคนถูกร้องเรียนมากถึง 10 รายก็มี ต้องใช้เวลามาก ดังนั้นเราก็ต้องประกาศรับรองรายชื่อบุคคลนั้นไปก่อน

จริง ๆ แล้วหาก กกต.หรือศาลยกคำร้อง อยากให้ผู้ที่ถูกร้องเรียนไปฟ้องร้องแก่ผู้ที่ร้องเรียนตน หากถูกร้องเรียนด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่จบสิ้น

- แสดงว่าแกนนำคนเสื้อแดงที่ถูกแขวนอยู่ เช่น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หรือนายจตุพร พรหมพันธุ์ มีแนวโน้มที่ กกต.จะปล่อยไปก่อน

คือ...ทั้ง สองคนยังมีเรื่องร้องเรียนอีกหลายเรื่อง เช่น การพูดจาใส่ร้าย ส่วนเรื่องคุณสมบัติ กกต.ก็สามารถพิจารณาได้ ซึ่งทั้งสองเรื่องต้องแยกออกจากกัน โดยเรื่องคุณสมบัติ กกต.ควรจะพิจารณาภายใน 1 เดือน ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนเพียงพอที่จะได้รับรองการเป็น ส.ส.หรือไม่ แต่เรื่องการใส่ร้ายป้ายสีเป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำที่ทำให้ได้รับการ เสียหายจากการพูดจาใส่ร้ายกันหรือไม่ จึงต้องมีการพิจารณาภายหลังการประกาศรับรองผลแล้ว

- สรุปคือรับรองแกนนำ นปช.ที่เหลือให้เป็น ส.ส.ไปก่อน

ใช่ค่ะ...เว้นแต่ว่าคุณสมบัติของคนใดคนหนึ่งหรือทั้งสองคนขัดต่อกฎหมาย ก็ไม่สามารถประกาศรับรองได้

- กลุ่มคนเสื้อแดงขู่ว่าหากแขวนคนที่เป็นแกนนำ จะมีการทบทวนมาตรการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ตราบ ใดที่มีการใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายแล้ว ก็ไม่ควรมีการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นหากเห็นว่าการพูดจาข่มขู่กัน กกต.ก็คงต้องดำเนินการฟ้องร้องผู้ที่ข่มขู่ กกต.ต่อไป คือ...ไม่ใช่ว่าอะไรไม่ได้ดั่งใจแล้วขู่กัน ถ้าเห็นว่าประชาธิปไตยเป็นเรื่องไม่ควรจะมี แน่นอนที่สุดข้างหน้าก็คงมีคนปฏิวัติรัฐประหาร และจะไม่มีประชาธิปไตยหลงเหลืออยู่เลย ให้มีอำนาจเผด็จการมาปกครองประเทศ

ไม่ ใช่ว่าใช้วิธีข่มขู่กัน กกต.ไม่มีใครกลัวใคร บางคนขู่เอาชีวิตด้วยซ้ำไป เราก็ยังไม่กลัว เพราะเราอายุมากกันแล้ว จะต้องตายกันวันใดวันหนึ่ง

ถ้าใช้วิธีการปลุกม็อบขึ้นมามันเป็นระบบของบ้านป่าเมืองเถื่อน ไม่ใช่ระบบของประเทศที่มีประชาธิปไตย

- การกระทำเช่นนี้เท่ากับว่าไม่ยอมรับกฎกติกาใช่หรือไม่

(สวน ทันที) ก็นั่นสิคะ...ถ้าไม่ยอมรับกฎกติกา ก็ควรจะต้องปฏิวัติรัฐประหารใช่ไหม ท่านต้องการรัฐประหารหรือเปล่า ก็ไม่ต้องมีกฎหมายกัน ปกครองโดยคนกลุ่มหนึ่งที่มีอาวุธปืนอยู่ ต้องการแบบนั้นหรือเปล่า

กกต.ก็ทำตามกฎหมาย แต่โดนทั้งสองฝ่าย อีกฝ่ายก็ไม่ยอมให้ประกาศผลเลือกตั้ง แต่อีกฝ่ายก็ให้ประกาศผลการเลือกตั้งเดี๋ยวนี้

ประเทศนี้กำลังเป็นประเทศที่ย้อนหลังถอยหลังไปอีก 50 ที่ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง ไม่ต้องมีผู้แทนฯ ต้องการอย่างนั้นหรือ

- การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินหาเสียงกับ ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแบบนี้แล้ว กกต.ยกคำร้องแสดงว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง สามารถมาเดินช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงได้ใช่หรือไม่

การตี ความกฎหมายจะต้องตีความ โดยไม่ขยายความออกไป เพราะผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง กฎหมายห้ามไม่ให้ตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคในพรรคการ เมืองใด แต่กฎหมายก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้ใช้สิทธิอะไรเลย เมื่อไม่ได้ห้าม กกต.จะมีอำนาจอะไรไปห้ามเขา เมื่อกฎหมายไม่ได้ห้ามเขาก็มีสิทธิ

- กกต.อยากฝากอะไรถึงผู้เล่นที่เป็นนักการเมืองบ้าง

คือ...ขณะ นี้ประเทศชาติก็คือบ้าน ของพวกคุณ นักการเมืองทั้งหลาย ควรประคับประคองให้ดี เพราะนักลงทุน พ่อค้าต่าง ๆ หวังพึ่งนักการเมืองทั้งนั้นตลาดทุน พ่อค้าเขากลัวมาก กลัวการค้าจะล่มจมเพราะการเมืองไม่นิ่ง จึงเป็นจุดสำคัญให้เห็นว่านักการเมืองเป็นบุคคลสำคัญ และอย่าให้การเมืองเผาบ้านตัวเอง

ถ้าตีกันมากนักข้างหน้าอาจไม่มี พรรคการเมือง อาจไม่มีการเมืองกันต่อไป อาจมีคนใดคนหนึ่งมาปกครองแบบเผด็จการข้างหน้า ถ้ามาจ้องทำลายกันเองหรือมาจ้องคนกลางที่เป็นคนกลาง

เมื่อหมด กรรมการชุดนี้ก็ต้องมีกรรมการชุดใหม่ขึ้นมา บางครั้งทำให้นึกว่าในวันข้างหน้าควรเอานักการเมือง-ส.ส.มาเป็น กกต. เพราะนักการเมืองรู้ใจนักการเมืองด้วยกันดี ขนาดเอา ผู้พิพากษามาเป็นยังโดนด่าขนาดนี้ ครั้งหน้าควรแก้รัฐธรรมนูญให้ประชาชนเลือกตั้ง กกต.เสียเลย

- กกต.ชุดนี้ได้จัดการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ แต่ถูกวิจารณ์มาก

มัน เป็นหน้าที่ กกต.ชุดนี้ 4 คนมาจากศาล เราทำหน้าที่ในฐานะเป็นผู้พิพากษามา 30 กว่าปีที่อยู่ในวงการศาล ขณะนี้เรามาอยู่ในอาชีพ กกต. ถือว่าเราเสียสละให้กับประเทศเหมือนกัน กกต.ไปดูการเลือกตั้งต่างประเทศมาก็ยังถูกกล่าวหาว่าไปรับเงินรับทอง ไม่จำเป็นต้องไปรับต่างประเทศหรอก ข้อกล่าวหาเหล่านี้ถ้าเราพิสูจน์ว่าไม่เป็นความจริง เราจะฟ้องกลับหมด ไม่ใช่ กกต.เหมือนกับเป็นตัวอะไรที่สามารถเชือดได้เชือดเอาตลอดเวลา กกต. 5 คนเป็นมนุษย์เหมือนกัน ฉะนั้นคุณเชือดเรา เราก็ต้องเชือดกลับ

- มองไว้หรือยังว่าจะเชือดกลับกี่คดี

เรา ฟ้องกลับหมด ไม่ใช่ว่าเราเป็นผู้ต้องหาที่คุณจะทำอะไรได้ทุกอย่าง คุณทำอะไรมาก็จะมี feedback กลับไป เรารวบรวมหลักฐานทุกอย่าง ไม่ใช่ว่า กกต.เป็นหมูที่ให้เชือดได้ตลอด ไม่ใช่...เราเป็นมนุษย์ มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน อย่าเอาการเมืองมาเล่นกับ กกต. เราไม่เล่นการเมืองด้วย

- เคยบอกว่าจะลาออกจาก กกต.

ถ้า ย้อนเวลากลับไปได้ กลับไปเป็น ผู้พิพากษากันหมดแล้ว ไม่เอาหรอก ไอ้อย่างนี้ เพราะมันไม่มีอะไรดีเลย มีแต่ชั่วเข้าหาตัวทุกอย่าง มันไม่ยุติธรรมสำหรับ กกต.ชุดนี้ สภาพจิตใจของ กกต.ทุกคนมันชอกช้ำ ถ้าฝ่ายไหนไม่พอใจฉันจะเอาเรื่อง ถอดถอน...ก็ถอด ถอนไป เราอยากให้ถอดถอนด้วยซ้ำ เราจะได้พักสักที เพราะวันนี้มันเหนื่อยมาก เหนื่อยกาย เหนื่อยใจ เหนื่อยทุกอย่าง

เคยถอดใจหลายครั้ง ที่พูดว่าจะลาออก เพราะคิดว่าเราทำไปเพื่ออะไร แต่ก็ต้องสู้ บางครั้งโดนด่าแรง ๆ ถ้าตอนที่เราเป็นผู้พิพากษาไม่มีใครแตะเราได้ บางครั้งมีความรู้สึกว่า เอ๊ะ...เราเป็นทาสใครเหรอ เราเป็นไพร่เหรอ เราเป็นคนอีกชั้นหนึ่งเหรอ ที่คุณมาพูดแรงขนาดนี้

ขณะนี้มีการผลัก ดันให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ถามว่า ทำไปเพื่ออะไร ไม่มีทางที่ไม่มีการเลือกตั้ง เว้นแต่การปฏิวัติรัฐประหารกัน ก็จบกัน